Thế giới ngày qua: IS tấn công bằng khí độc ở Iraq

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/4.

the gioi ngay qua is tan cong bang khi doc o iraq

112 người chết trong vụ đánh bom đoàn xe sơ tán ở Syria: Con số thương vong trong vụ đánh bom xe chở người sơ tán ở Rashidin, một vùng ngoại ô của Aleppo thuộc Tây Bắc Syria, hôm 16/4 đã tăng lên 112.

Đoàn xe bị tấn công có nhiệm vụ đưa hàng nghìn người dân tại hai ngôi làng chủ yếu người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống là Fua và Kefraya đang bị phiến quân chiếm đóng, tới thành phố đang được chính quyền Syria kiểm soát theo thỏa thuận đã đạt được giữa các bên tham chiến.

Theo hãng thông tấn SANA, sau vụ đánh bom, đoàn xe vẫn tiếp tục hành trình. Hiện chưa nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra vụ việc. (Ảnh: Những chiếc xe cháy trơ khung tại hiện trường vụ đánh bom. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua is tan cong bang khi doc o iraq

“Bom mẹ” của Mỹ tiêu diệt gần 100 tay súng IS ở Afghanistan: Chính phủ Afghanistan ngày 15/4 công bố báo cáo mới nhất khẳng định, ít nhất 92 tay súng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong vụ ném bom phi hạt nhân GBU-43/B của Mỹ ở tỉnh miền Đông Nangarhar, giáp biên giới Pakistan hôm 13/4.

GBU-43 Massive Ordnance Air Blast (MOAB), biệt danh “Mẹ của các loại bom” (Mother Of All Bombs), là loại bom thông thường lớn được Mỹ phát triển năm 2003. Vào thời điểm ra mắt, nó được coi là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới. (Ảnh: Bom GBU-43 của Mỹ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua is tan cong bang khi doc o iraq

Triều Tiên phóng tên lửa khi phó tổng thống Mỹ trên đường đến Hàn Quốc: Rạng sáng 16/4, quân đội Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã bắn thử một loại tên lửa từ cảng Sinpo ở bờ biển phía đông (căn cứ của tàu ngầm Triều Tiên) hướng ra biển Nhật Bản. Lúc này, chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa khởi hành được khoảng 1 giờ.

“Tên lửa đã nổ gần như ngay lập tức”, Dave Benham, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết.

Trước đó 1 ngày, Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn ở thủ đô để kỷ niệm 105 ngày sinh của nhà lập quốc Kim Nhật Thành, trong sự kiện này, tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên đã được trưng bày. (Ảnh: Tên lửa tầm trung KN-15 được cho là loại mà Bình Nhưỡng đã bắn sáng 16/4. Nguồn: CSIS)

the gioi ngay qua is tan cong bang khi doc o iraq

IS tấn công bằng khí độc ở Iraq: Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắn một tên lửa mang đầu đạn chứa khí chlorine vào khu vực al-Albar, phía tây thành phố Mosul (Iraq) vào tối hôm 14/4 (giờ địa phương) một sĩ quan quân đội giấu tên của Iraq nói với hãng tin AP.

Hậu quả của vụ tấn công bằng khí chlorine khiến ít nhất 7 binh sĩ Iraq gặp vấn đề về hô hấp. Hiện họ vẫn đang được chữa trị tại một bệnh viện dã chiến gần thành phố Mosul.

Nếu được xác nhận chính thức, vụ tấn công là một diễn biến mới nguy hiểm, cho thấy IS đã sở hữu các loại khí độc, thậm chí cả vũ khí hóa học để chống lại loài người. (Ảnh: Quân đội Iraq bắn pháo phản lực phóng loạt vào các vị trí của IS ở Mosul tháng 3/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua is tan cong bang khi doc o iraq

Trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 16/4 tuyên bố phe đồng ý sửa đổi Hiến pháp đã giành được 51,5% số phiếu ủng hộ trong cuộc trưng cầu ý dân.

Cuộc bỏ phiếu được cho là quan trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua bởi dự thảo cải cách Hiến pháp mới nếu được thông qua sẽ không chỉ thay đổi mạnh mẽ nền chính trị quốc gia này mà còn có thể tạo nên những bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới.

Kết quả này cũng đã gia tăng thêm quyền lực cho Tổng thống, sẽ tạo điều kiện cho ông Erdogan tại nhiệm ít nhất đến năm 2029. (Ảnh: Tổng thống Erdogan. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast