Thế giới ngày qua: Lãnh đạo Samsung lại bị gọi thẩm vấn

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/2.

the gioi ngay qua lanh dao samsung lai bi goi tham van

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia từ chức: Chủ tịch đảng Cứu quốc (CNRP) đối lập tại Campuchia, ông Sam Rainsy ngày 12/2 đã tuyên bố từ chức và không còn là thành viên của đảng Cứu quốc.

“Tôi từ chức khỏi vị trí lãnh đạo CNRP vì lợi ích của đảng. Trong mọi hoàn cảnh tôi trân trọng và gìn giữ những lý tưởng của CNRP trong tim mình”, AFP dẫn lại lời ông Rainsy viết trên tài khoản Twitter và Facebook hôm qua. Phát ngôn viên của đảng Cứu quốc - ông Yim Sovann xác nhận tuyên bố của ông Sam Rainsy là có thật.

Tuyên bố trên được đưa ra hơn một tuần sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo nước này đang xem xét dự thảo luật sửa đổi Luật về Các chính đảng. Theo đó, không cho phép người phạm tội hoặc phạm nhân tham gia làm lãnh đạo đảng, một động thái được cho là nhằm vào Rainsy và CNRP.

Ông Sam Rainsy sống lưu vong ở Pháp từ tháng 11/2015 nhằm trốn bản án 2 năm tù giam do tội phỉ báng Phó thủ tướng Hor Namhong năm 2008. Hồi tháng 12/2016, ông này tiếp tục bị tòa án Phnom Penh tuyên vắng mặt 5 năm tù giam vì đăng tài liệu giả liên quan đến hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. (Ảnh: Ông Sam Rainsy. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lanh dao samsung lai bi goi tham van

Lãnh đạo Samsung lại bị gọi thẩm vấn: Các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil thông báo sẽ triệu tập lại Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong để thẩm vấn vì tình nghi nhân vật này đã hối lộ các quan chức chính phủ.

Theo giấy triệu tập, ông Lee Jae-yong sẽ phải ra trình diện nhóm công tố viên đặc biệt trước 9h30 sáng 13/2. Đây là lần triệu tập đầu tiên kể từ khi tòa án Seoul từ chối lệnh bắt khẩn cấp ông Lee vào ngày 19/1.

Sau khi tiến hành thẩm vấn, các công tố viên sẽ cân nhắc xem có tiếp tục yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee hay không. Ngoài ông Lee, hai lãnh đạo cấp cao khác của Samsung Electronics là tổng giám đốc điều hành Park Sang Jin và Hwang Sung Soo, một giám đốc điều hành của tập đoàn này cũng sẽ bị xét hỏi vào hôm nay.

Các công tố viên đang điều tra liệu Samsung có cam kết cung cấp 43 tỉ won (37,54 triệu USD) cho doanh nghiệp và các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi Soon Sil sở hữu, để đổi lại sự ủng hộ của Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc trong thương vụ sáp nhập hai công ty vào Samsung hồi năm 2015. (Ảnh: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong xuất hiện tại tòa án trung tâm Seoul ngày 19/1. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua lanh dao samsung lai bi goi tham van

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 2 nghi phạm âm mưu tấn công châu Âu: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ một người Đan Mạch gốc Li Băng (35 tuổi) và một người Thụy Điển gốc Iraq (38 tuổi). Cả hai người này là thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), từng được huấn luyện tại Syria và đang âm mưu tấn công châu Âu, hãng tin Dogan dẫn nguồn tin riêng ngày 12/2 cho biết

Hai nghi phạm nhập cư trái phép vào thành phố Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi bắt giữ 2 người này, cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn và lục soát nơi ở của họ, nhưng chưa cho biết thêm chi tiết.

Cơ quan An ninh Thụy Điển đã xác nhận thông tin trên và đang phối hợp điều tra với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Các nước châu Âu đang phải tăng cường an ninh. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua lanh dao samsung lai bi goi tham van

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung: Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, quả tên lửa lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 vừa được thử thành công là đất đối đất. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có mặt tại buổi phóng thử tên lửa.

KCNA cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã yêu cầu phát triển tên lửa đạn đạo đất đối đất với tầm bắn mở rộng trên cơ sở quả tên lửa đạn đạo đã được phóng thành công từ tàu ngầm hồi tháng 8 năm ngoái.

Trước đó, vào lúc 7h55’ ngày 12/2, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa từ căn cứ không quân Banghyon ở một khu vực thuộc miền Tây Triều Tiên. Tên lửa bay về phía Đông vùng Biển Nhật Bản khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển. Phía Quân đội Hàn Quốc cho rằng, đây có thể là một tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ngày 12/2, khẳng định đây là bước đi "khiêu khích và không thể chấp nhận được" đồng thời là một sự vi phạm nữa đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev khẳng định những sự đáp trả đơn phương của một số quốc gia đối với vụ thử tên lửa của Triều Tiên sẽ càng làm gia tăng căng thẳng.

"Các hành động đơn phương được tiến hành bởi Mỹ, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản sẽ càng làm gia tăng căng thẳng vốn đã ở mức cao”, ông Kosachev nói. (Ảnh: Tên lửa Triều Tiên. Nguồn: RT.com).

the gioi ngay qua lanh dao samsung lai bi goi tham van

Đức có Tổng thống mới: Với 931 trên 1.260 phiếu bầu từ một hội đồng nghị viện, ông Frank-Walter Steinmeier (61 tuổi, cựu ngoại trưởng), chính thức trở thành tân Tổng thống Đức sau cuộc bỏ phiếu ở quốc hội.

Theo Fox News, chiến thắng của ông cũng không quá bất ngờ do liên minh cầm quyền nắm giữ 923 trên tổng số 1.260 phiếu bầu. Nhiệm kỳ của ông Steinmeier sẽ kéo dài 5 năm.

Ông Steinmeier là thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD), được cả đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) trong liên minh cầm quyền ủng hộ.

Tân Tổng thống là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất ở Đức, từng nắm giữ vai trò Chánh văn phòng Thủ tướng Đức dưới thời Thủ tướng Gehard Schroder giai đoạn 1999 - 2005, Ngoại trưởng Đức trong các giai đoạn 2005 - 2009 và 2013 - 2017 dười thời Thủ tướng Angel Merkel.

Ông Steinmeier từng chỉ trích mạnh mẽ ông Donald Trump trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ. Nhật báo Đức Berliner Morgenpost còn gọi ông Steinmeier là "tổng thống chống Trump". (Ảnh: Tân tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast