Thế giới ngày qua: Lầu Năm Góc xác nhận tiêu diệt một thủ lĩnh IS ở Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/12.

the gioi ngay qua lau nam goc xac nhan tieu diet mot thu linh is o syria

Sập nhà thờ ở Nigeria, ít nhất 160 người thiệt mạng: Một nhà thờ ở thành phố Uyo, thủ phủ bang Akwa Ibom, phía Nam Nigeria, ngày 10/12 bất ngờ đổ sập giữa lúc rất đông tín đồ đang tụ tập bên trong, khiến ít nhất 160 người chết.

Tai nạn xảy ra tại nhà thờ Reigners Bible khi hàng trăm tín đồ đang có mặt tại đây để tham dự lễ phong chức giám mục cho người lập ra nhà thờ, ông Akan Weeks.

Các nhân chứng cho biết buổi lễ bắt đầu bình thường và tai nạn xảy ra 20 phút sau khi thị trưởng Udom Emmanuel đến nhà thờ. Cả ông Emmanuel và ông Weeks đều may mắn thoát nạn.

Hãng tin AP dẫn lời một nhân viên cứu hộ cho biết đã kéo ra được 160 thi thể và con số thương vong e còn tăng cao khi cần cẩu dọn dẹp đống đổ nát.

Đại diện chính quyền địa phương cho biết cơ quan chức năng đang mở cuộc điều tra để xác định xem liệu công trình có tuân thủ đúng các tiêu chuẩn về an toàn hay không. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua lau nam goc xac nhan tieu diet mot thu linh is o syria

Đánh bom kép gần sân vận động Thổ Nhĩ Kỳ, 38 người chết: Hai vụ nổ liên tiếp bên ngoài sân vận động Vodafone Arena ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối 10/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 38 người chết và 155 người bị thương, phần lớn là cảnh sát chống bạo động, theo Reuters.

Vụ đánh bom xảy ra khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi trận đấu giữa hai câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc. Chưa đầy một phút sau vụ đánh bom xe bên ngoài sân vận động thì vụ đánh bom tự sát ở công viên gần đó xảy ra. Cảnh sát hiện tạm giữ 10 người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/12 tuyên bố quốc tang sau 2 vụ đánh bom. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã ra lệnh treo cờ rủ tại tất cả các tòa nhà chính quyền trên cả nước cũng như tại các tòa đại sứ, lãnh sự quán và các cơ quan thường trú của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước ngoài trong ngày 11/12.

Cùng ngày, một nhánh của Đảng công nhân người Kurd (PKK) - nhóm Chim ưng tự do người Kurd (TAK) đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện 2 vụ tấn công trên. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom xe. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lau nam goc xac nhan tieu diet mot thu linh is o syria

Ông Trump bác tin Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 11/12 đã bác bỏ kết luận của giới tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để giúp ông thắng cử.

Theo đó, trong lần trả lời phỏng vấn đầu tiên với Fox News kể từ khi đắc cử tổng thống, ông Trump đã bình luận về việc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông thắng cử là “nực cười” và cho rằng không ai thực sự biết rõ về các vụ tấn công mạng nếu không “bắt được tận tay” tin tặc.

Văn phòng chuyển giao quyền lực của ông Trump sau đó cũng ra tuyên bố khẳng định, ông đã giành chiến thắng vang dội trước đối thủ là bà Hillary Clinton. Tuyên bố của văn phòng chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng chỉ trích cộng đồng tình báo Mỹ vì những thất bại của họ tại Iraq. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua lau nam goc xac nhan tieu diet mot thu linh is o syria

Lầu Năm Góc xác nhận tiêu diệt một thủ lĩnh IS ở Syria: Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 11/12 xác nhận liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt được một thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

“Máy bay chiến đấu của liên quân đã tiêu diệt được đối tượng người Tunisia Boubaker al-Hakim ở Rara, Syria” trong đợt không kích ngày 26/11, người phát ngôn Lầu Năm Góc Ben Sakrisson nói với AFP.

Al-Hakim là thủ lĩnh của ISIL, đồng thời là trùm khủng bố có mối quan hệ sâu sắc với các đối tượng cực đoan ở Pháp và Tunisia. Theo ông Sakrisson, Al-Hakim bị tình nghi có dính líu đến các vụ tấn công nhiều chính trị gia Tunisia hồi năm 2013, đồng thời cho biết việc tiêu diệt được đối tượng này sẽ làm suy yếu khả năng tấn công vào phương Tây của ISIL.

Cái chết của Al-Hakim cũng được xác nhận sau khi tài khoản Twitter của một nhóm đối lập ở Syria đưa ra thông báo hôm 2/12. (Ảnh: Đối tượng Boubaker al-Hakim. Nguồn: The Sun)

the gioi ngay qua lau nam goc xac nhan tieu diet mot thu linh is o syria

Indonesia phá tan âm mưu khủng bố nhằm vào dinh Tổng thống: Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 11/12 đã bắt giữ 4 kẻ tình nghi lên kế hoạch tấn công vào dinh Tổng thống.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ một ngày, sau khi cảnh sát đột kích một khu nhà trọ ở thành phố Bekasi (tỉnh Tây Java, phía đông thủ đô Jakarta) ngày 10/12 và phát hiện một quả bom chưa phát nổ. Cảnh sát sau đó đã cho nổ phá huỷ quả bom an toàn.

Cảnh sát cho biết, các đối tượng bị bắt giữ đang lên kế hoạch đánh bom nhằm vào dinh Tổng thống trong thời gian lực lượng cảnh vệ đổi phiên gác. Âm mưu tấn công bị phát giác khi cảnh sát phát hiện bức thư của một trong số những kẻ tình nghi gửi cho bố mẹ đối tượng, trong đó nói rõ ý định thực hiện vụ tấn công. (Ảnh: Cảnh sát chống khủng bố Indonesia. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast