Thế giới ngày qua: Malaysia hỏa táng thi thể Kim Jong-nam và trả tro cốt cho Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/3.

the gioi ngay qua malaysia hoa tang thi the kim jong nam va tra tro cot cho trieu tien

Lở tuyết khiến 7 giáo viên và học sinh thiệt mạng ở Nhật Bản: Một vụ lở tuyết xảy ra ở miền trung Nhật Bản sáng 27/3 khiến 7 người thiệt mạng, bao gồm 6 học sinh và 1 giáo viên, trong nhóm gồm khoảng 50 người đang đi leo núi ở khu vực.

Lở tuyết xảy ra vào khoảng 8h30’ sáng gần sườn núi trượt tuyết ở thị trấn Nasu, cách thủ đô Tokyo 160 km về phía bắc. 40 học sinh và 8 giáo viên đã có mặt trên dốc núi khi vụ việc xảy ra, giới chức địa phương cho hay.

38 người khác trong nhóm bị thương và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch, nhà chức trách nói và cho biết thêm ít nhất trong vòng 3 năm qua không có một vụ lở tuyết chết người nào xảy ra tại địa điểm trượt tuyết này.

“Khu vực này thường xảy ra lở tuyết khoảng một đến hai lần trong một năm. Nhưng chưa hề có một vụ lở tuyết nào để lại hậu quả lớn như lần này”, một quan chức thuộc sở cứu hỏa nói với Reuters.

Một cảnh báo lở tuyết đã được cơ quan khí tượng địa phương ban bố cho khu trượt tuyết trên tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân tại sao nhóm các giáo viên và học sinh nói trên vẫn leo núi ở khu vực này trong khi đã có cảnh báo sạt lở. (Ảnh: Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân xuống núi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua malaysia hoa tang thi the kim jong nam va tra tro cot cho trieu tien

Nga bắt giữ thủ lĩnh đối lập và hàng trăm người biểu tình: Cảnh sát Nga ngày 26/3 đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình trên toàn nước này, bao gồm thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Hàng ngàn người đã tham gia các cuộc tụ tập trên toàn nước Nga vào hôm chủ nhật 26/3 nhằm kêu gọi Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức do các cáo buộc tham nhũng.

Theo Reuters, cảnh sát bắt thủ lĩnh đối lập Navalny khi ông này đang đi tuần hành tại đường Tverskaya ở Moscow. Hàng trăm người biểu tình đã vây quanh xe cảnh sát, ngăn không cho đưa ông Navalny đi.

Khoảng 7.000 - 8.000 người tụ tập tại đường Tverskaya và các khu vực gần đó. Đến tối 26/3 (giờ địa phương), ít nhất 500 người đã bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở nhiều thành phố khác của Nga như St. Petersburg, Novosibirsk và Vladivostok. Theo Reuters, ít nhất 30 người biểu tình cũng bị bắt giữ tại Vladivostok.

Thông qua Twitter, lãnh đạo đối lập Navalny hối thúc người biểu tình tiếp tục xuống đường. Chính ông Navalny là người tung ra các cáo buộc tham nhũng nhằm vào Thủ tướng Medvedev.

Điện Kremlin chưa bình luận về các vụ biểu tình này. Hôm 24/3, họ tuyên bố việc tổ chức biểu tình trái phép ở trung tâm Moscow là hành vi khiêu khích bất hợp pháp. (Ảnh: Lãnh đạo phe đối lập Navalny được cảnh sát đưa đi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua malaysia hoa tang thi the kim jong nam va tra tro cot cho trieu tien

Malaysia hỏa táng thi thể Kim Jong-nam và trả tro cốt cho Triều Tiên: Theo The Korea Herald, thi thể ông Kim Jong-nam đã được chuyển tới một lò thiêu ở ngoại vi thủ đô Kuala Lumpur hôm 26/3 và phần tro cốt sẽ được bàn giao cho phái đoàn đặc biệt của Triều Tiên đang có mặt ở Malaysia để đàm phán bí mật với chính quyền sở tại.

Cảnh sát đã canh phòng cẩn mật xung quanh nhà xác Viện Pháp y Quốc gia thuộc Bệnh viện Kuala Lumpur, Malaysia, nơi đặt thi thể công dân Triều Tiên hơn 40 ngày qua.

Ở một diễn biến khác, ngày 26/3, 4 nhân viên cảnh sát Malaysia đã tới Đại sứ quán Triều Tiên và ở đó trong khoảng hơn 2 giờ đồng hồ để đặt câu hỏi với 3 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam đang có mặt tại đây. Ngoài 3 người này, có ít nhất 5 nghi phạm khác liên quan đến vụ việc đã bỏ trốn hoặc bị trục xuất khỏi Malaysia.

Malaysia cho rằng người mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol, hôm 13/2 bị hai phụ nữ sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un,

Tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận nạn nhân là Kim Jong-nam, cho biết người thiệt mạng tên là Kim Chol như trong hộ chiếu, "không phải bất cứ cái tên nào khác". (Ảnh: Ông Kim Jong-nam. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia hoa tang thi the kim jong nam va tra tro cot cho trieu tien

Viện Công tố Hàn Quốc cân nhắc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye: Các công tố viên Hàn Quốc ngày 27/3 cho biết, họ đang tìm kiếm lệnh bắt giam cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để điều tra vai trò của nhà lãnh đạo trước cáo buộc tham nhũng.

Viện Công tố Hàn Quốc khẳng định sẽ là không công bằng nếu không phát lệnh bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye khi mà các đồng phạm với bà Park như bà Choi Soon-sil và các quan chức chính phủ thực hiện chỉ đạo của bà Park đều đã bị bắt giam.

"Vụ việc vô cùng nghiêm trọng khi mà người bị tình nghi có dấu hiệu lạm dụng quyền lực để nhận tiền của nhiều công ty và vi phạm quyền tự do hợp tác trên cương vị của một Tổng thống", BBC dẫn lời các công tố viên Hàn Quốc ngày 27/3 nói.

Bà Park Geun-hye, 65 tuổi, là Tổng thống dân cử đầu tiên tại Hàn Quốc bị bãi nhiệm khi Tòa án Hiến pháp mới đây ủng hộ quyết định luận tội của Quốc hội Hàn Quốc hồi tháng 12/2016. Bà Park đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm lạm dụng quyền lực, ép buộc hối lộ. (Ảnh: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua malaysia hoa tang thi the kim jong nam va tra tro cot cho trieu tien

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khét tiếng của al-Qaeda ở Afghanistan: Giới chức Mỹ cho biết, cuộc không kích vào cuối tuần qua tại Afghanistan đã tiêu diệt tên Qari Yasin, một thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Theo Reuters, tên Qari Yasin được cho là kẻ đã sát hại 2 quân nhân Mỹ và hàng chục dân thường trong một vụ đánh bom khách sạn Marriott tại Islamabad, Pakistan hồi năm 2008. Ngoài ra, hắn cũng là người đứng sau vụ tấn công chiếc xe bus chở đội tuyển cricket của Sri Lanka tại Lahore, Pakistan hồi năm 2009 khiến 6 vận động viên cùng 1 huấn luyện viên người Anh và 8 dân thường Pakistan thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố: “Cái chết của tên Qari Yasin là bằng chứng cho thấy, những kẻ khủng bố “dưới vỏ bọc” Hồi giáo tấn công người vô tội sẽ không thể thoát khỏi công lý”.

Qari Yasin sinh ra và lớn lên tại tỉnh Punjab của Pakistan. Hắn từng nằm trong danh sách truy nã của giới chức Pakistan với cáo buộc hắn tìm cách ám sát Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vào năm 2003 và Thủ tướng Shaukat Aziz vào năm 2004. (Ảnh: Tên Qari Yasin. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast