Thế giới ngày qua: Malaysia xác định chất hóa học giết công dân Triều Tiên Kim Chol

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/2.

the gioi ngay qua malaysia xac dinh chat hoa hoc giet cong dan trieu tien kim chol

Không thay đổi ngày luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye: Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ không thay đổi thời gian luận tội Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 27/2 tới.

Đó là thông tin được một thẩm phán Tòa án Hiến pháp khẳng định trước báo giới hôm 24/2. Theo đó tất cả 8 thẩm phán đã hội ý và nhất trí không thay đổi thời hạn nói trên.

Tòa án Hiến pháp nêu rõ dù phía Tổng thống Park Geun-hye không tham dự thì phiên xem xét cuối cùng vẫn sẽ diễn ra vào ngày 27/2.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị Quốc hội luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận luận tội của Quốc hội hay không.

Nếu Tòa ủng hộ nội dung luận tội của Quốc hội, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia xac dinh chat hoa hoc giet cong dan trieu tien kim chol

Cựu Tổng giám đốc IMF bị kết án tù vì biển thủ công quỹ: Cựu Tổng giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) Rodrigo Rato vừa bị Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha tuyên phạt 4,5 năm tù giam vì tội biển thủ công quỹ trong thời gian ông làm lãnh đạo của hai ngân hàng ở Tây Ban Nha.

Cựu Tổng Giám đốc IMF bị xét xử cùng 64 người khác là các cựu giám đốc và cựu thành viên hội đồng quản trị của hai ngân hàng Caja Madrid và Bankia.

Ông Rato và những người kể trên bị cáo buộc đã sử dụng thẻ tín dụng ở 2 ngân hàng Caja Madrid và Bankia để chi trả những chi phí cá nhân mà không công khai hay thông báo với cơ quan thuế.

Theo điều tra, họ đã tiêu 12 triệu euro (13,5 triệu USD) trong khoảng thời gian từ năm 2003-2012, đôi khi còn "vung tiền" vào thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế ở Tây Ban Nha ở mức đỉnh điểm nhất.

Ông Rato từng giữ chức Tổng giám đốc IMF từ năm 2004-2007. (Ảnh: Cựu Tổng giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) Rodrigo Rato bị tuyên phạt 4,5 năm tù giam vì tội biển thủ công quỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia xac dinh chat hoa hoc giet cong dan trieu tien kim chol

Nga bổ nhiệm quyền Đại sứ tại Liên Hợp Quốc thay thế ông Churkin: Theo Tass, đại diện Cục Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/2 cho biết, Phó đại sứ thứ nhất tại Liên hợp quốc của Nga, ông Pyotr Ilyichev sẽ thay thế ông Vitaly Churkin đã từ trần trước đó-làm quyền Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc.

Với quyết định này, nhà ngoại giao Ilyichev sẽ dẫn đầu phái đoàn ngoại giao Nga cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin có quyết định bổ nhiệm Đại sứ mới.

Trước đó, ngày 20/2, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đã đột ngột từ trần sau một cơn đột quỵ khi đang làm việc tại trụ sở Liên Hợp Quốc. Một ngày sau khi ông Churkin qua đời, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã dành một phút mặc niệm ông.

Dự kiến, trong vài ngày tới, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt để tri ân ông Churkin. (Ảnh: Quyền Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Pyotr Ilyichev. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua malaysia xac dinh chat hoa hoc giet cong dan trieu tien kim chol

Malaysia xác định chất hóa học giết công dân Triều Tiên Kim Chol: cảnh sát Malaysia sáng 24/2 công bố chất hóa học đã giết người đàn ông Triều Tiên được cho là người anh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là khí cực độc Vx.

VX hay S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate là vũ khí hóa học, bị Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nó mạnh hơn nhiều so với sarin, một chất độc thần kinh khác, nhưng có cơ chế hoạt động tương tự. Đây là chất cấm ở Malaysia.

Chất độc này không mùi, không vị, bị cấm theo Công ước về Vũ khí Hóa học, ngoại trừ "mục đích nghiên cứu, về y tế hoặc dược phẩm". Nó có thể được sản xuất dưới dạng chất lỏng, kem hoặc aerosol. Khi được hấp thụ với liều lượng lớn, nó có thể gây chết người sau 15 phút, theo Trung tâm Hóa sinh Edgewood của quân đội Mỹ. Vì vậy, VX là chất độc thần kinh độc nhất thế giới từng được biết đến.

Người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại tuần trước ngay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngay trước khi kịp lên đường trở về Ma Cao (Trung Quốc).

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia nói rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên cho tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol. Thông cáo của Thông tấn xã Triều Tiên KCNA về sự việc không nhắc đến tên Kim Jong-nam.

Phía Triều Tiên đã yêu cầu Malaysia ngừng điều tra cái chết của người đàn ông này. (Ảnh: Thông cáo của cảnh sát Malaysia về kết quả điều tra chất hóa học đã giết ông Kim Chol. Nguồn: Twitter).

the gioi ngay qua malaysia xac dinh chat hoa hoc giet cong dan trieu tien kim chol

IS đánh bom xe tại Syria, 60 người thiệt mạng: Vụ tấn công xảy ra tại Susian, cách thành phố Al-Bab 8km về phía Đông Bắc. Kẻ tấn công đã làm nổ một chiếc xe chứa chất nổ bên ngoài trung tâm chỉ huy của lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, phá vỡ 2 cơ sở chỉ huy và làm ít nhất 60 người thiệt mạng, 100 người khác bị thương.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, phần lớn người thương vong là thành viên của lực lượng nổi dậy nói trên.

Hãng thông tấn Anadolu và đài CNN đưa tin nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) là hung thủ đứng sau vụ tấn công. Đây được cho là hành động trả thù của IS sau khi lực lượng nổi dậy được sự hỗ trợ của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi các tay súng IS ra khỏi Al-Bab và giành quyền kiểm soát khu vực vốn là thành trì lớn nhất của IS ở miền Bắc Syria.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố FSA - được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đã nắm quyền kiểm soát "gần như toàn bộ" thị trấn al-Bab - "thành trì" quan trọng cuối cùng của IS ở tây bắc Syria. (Ảnh: Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria do IS thực hiện. Nguồn: Anadolu).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast