Thế giới ngày qua: Mỹ cho nghỉ 55% số đặc phái viên để tiết kiệm ngân sách

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/8.

the gioi ngay qua my cho nghi 55 so dac phai vien de tiet kiem ngan sach

Hàng chục nghìn người sơ tán khỏi bang Rakhine của Myanmar do bạo lực leo thang: Kể từ khi cuộc giao tranh mới bùng phát giữa quân đội Myanmar và các tay súng nổi dậy hôm 24/8, tính đến tối ngày 29/8, ít nhất 18.500 người Rohingya tại bang Rakhine của Myanmar đã phải sơ tán sang nước láng giềng Bangladesh, theo người phát ngôn của Tổ chức Di cư (IOM) tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Myanmar không công nhận người Rohingya là một trong các dân tộc thiểu số của nước mình, và gọi họ là người Bengalis - hay người nhập cư bất hợp pháp từ nước Bangladesh láng giềng - dù nhiều người đã sống tại Myanmar qua nhiều thế hệ. (Ảnh: Lực lượng an ninh Myanmar tại bang Rakhine. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my cho nghi 55 so dac phai vien de tiet kiem ngan sach

Mỹ cho nghỉ 55% số đặc phái viên để tiết kiệm ngân sách: Ngoại trưởng Rex Tillerson vừa thông báo với Quốc hội Mỹ rằng hơn một nửa các vị trí đặc phái viên Mỹ sẽ bị bãi bỏ và trách nhiệm của họ sẽ được giao cho Bộ Ngoại giao.

Trong số 66 đặc phái viên hay đại diện của Chính phủ Mỹ, 30 người được giữ lại, tỉ lệ cắt giảm là 55%. 9 vị trí sẽ được bãi bỏ ngay lập tức. 20 vị trí sẽ được sáp nhập vào những văn phòng khác, 1 vị trí sẽ được chuyển sang Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ. Việc thay đổi này sẽ giúp ông Tillerson có được một khoản tiền đáng kể khi ông tiến hành cải tổ Bộ Ngoại giao Mỹ. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my cho nghi 55 so dac phai vien de tiet kiem ngan sach

Cố vấn đặc biệt Mueller quyết “sờ gáy” ông Trump bất chấp bị cản trở: CNN ngày 29/8 đưa tin, cố vấn đặc biệt Robert Mueller đã đưa trát triệu tập cựu luật sư và đương kim phát ngôn của ông Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Đây là một chiến thuật cho thấy những nỗ lực tích cực gây áp lực đối với đội ngũ của ông Trump trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Manafort đang bị điều tra vì tội liên quan tới thuế và tài chính. Các cáo buộc chủ yếu xoay quanh những việc ông Manafort làm cho đảng cầm quyền cũ ở Ukraine trước đây.

Theo đánh giá, việc triệu tập luật sư của một người đang bị điều tra là bất thường, một phần vì nó đặt ra những vấn đề liên quan tới đặc quyền giữa khách hàng và luật sư mà các điều tra viên thường cố tránh. (Ảnh: Luật sư (trái) và người phát ngôn (phải) của ông Paul Manafort bị triệu tập. Nguồn: CNN).

the gioi ngay qua my cho nghi 55 so dac phai vien de tiet kiem ngan sach

LHQ chỉ nhắc nhở Triều Tiên chứ không trừng phạt thêm: LHQ vừa lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên là "không thể chấp nhận", nhưng vẫn chưa chính thức có thêm lệnh trừng phạt mới với nước này.

Cả 3 nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đều đồng thuận quan điểm cần phải siết mạnh hơn nữa các lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm ngày 29/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí với nhau đã tới lúc phải gia tăng sức ép với Triều Tiên chứ không đối thoại nữa. (Ảnh: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn chiều 29/8 theo yêu cầu của 3 nước Nhật, Mỹ và Hàn Quốc để bàn thảo vấn đề Triều Tiên và vụ phóng tên lửa mới nhất . Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my cho nghi 55 so dac phai vien de tiet kiem ngan sach

Mỹ thử nghiệm bom hạt nhân B61-12: Bom B61-12, không mang đầu đạn hạt nhân, được thả từ máy bay chiến đấu F-15E tại trường bắn Tonopah ở Nevada vào ngày 8/8, theo Sputnik.

Loại bom hạt nhân B61-12 này lần đầu được thử nghiệm vào tháng 3. Trong ba năm tới, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục có các bài kiểm tra tương tự. (Ảnh: Tiêm kích F-15C thả bom B61-12. Nguồn: ZeroHedge)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast