Thế giới ngày qua: Mỹ công bố 8 mẫu tường biên giới với Mexico

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/10.

the gioi ngay qua my cong bo 8 mau tuong bien gioi voi mexico

Mỹ công bố 8 mẫu tường biên giới với Mexico: Ngày 26/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố 8 mẫu tường ngăn người nhập cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới với Mexico.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) của Mỹ cho biết các mẫu tường bằng bê tông và thép đã được dựng lên tại một khu vực hẻo lánh ở thành phố San Diego, thuộc bang California.

Các mô hình tường biên giới này do 6 công ty của Mỹ xây dựng, sẽ được thử nghiệm trong 30-60 ngày về khả năng đáp ứng các yêu cầu về an ninh biên giới như không trèo qua được, không đục phá được... (Ảnh: Các mẫu tường biên giới được dựng tại thành phố San Diego, bang California, Mỹ ngày 22/10. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my cong bo 8 mau tuong bien gioi voi mexico

Quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền công dân cho robot: Saudi Arabia là quốc gia đầu tiên trên thế giới xác nhận quyền công dân cho một robot tên Sophia có hình dạng giống người thật và mang trí thông minh nhân tạo. Động thái này nằm trong kế hoạch nỗ lực thúc đẩy đất nước vùng Tây Á trở thành nơi phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới.

Sophia là robot của công ty Mỹ Hanson Robotics. Trang bị trí tuệ nhân tạo, Sophia có thể giao tiếp với con người và tự học hỏi để nâng cao trí thông minh.

Robot Sophia từng thu hút sự chú ý của thế giới khi tham dự hội nghị tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh chụp màn hình: Robot Sophia phát biểu tại hội nghị Future Investment Initiative ở Arab Saudi. Nguồn: YouTube)

the gioi ngay qua my cong bo 8 mau tuong bien gioi voi mexico

Catalonia tuyên bố độc lập: Với 70 phiếu ủng hộ, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng, Nghị viện vùng Catalonia ngày 27/10, tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Nhiều giờ sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã giải tán chính quyền cũng như nghị viện của xứ này và tuyên bố ngày 21/12 tới đây sẽ tiến hành bầu cử lại để chọn ra đội ngũ thay thế.

Cụ thể, ông Rajoy tuyên bố bãi nhiệmThủ hiến Carles Puigdemont, cảnh sát trưởng khu vực cũng như các phái viên ngoại giao của Catalonia ở Madrid và Brussels, đồng thời cho biết các bộ thuộc chính phủ trung ương sẽ tiếp quản Catalonia. (Ảnh: Phản ứng của người ủng hộ bên ngoài nghị viện)

the gioi ngay qua my cong bo 8 mau tuong bien gioi voi mexico

Thượng viện Mỹ phê chuẩn tân đại sứ tại Việt Nam: Thượng viện Mỹ ngày 26/10 đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm ông Daniel Kritenbrink làm Đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam.

Ông Daniel Kritenbrink có bằng cử nhân Đại học Nebraska-Kearney, tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Virginia. Bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1994, nhà ngoại giao 49 tuổi này từng đảm nhiệm cương vị Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cố vấn cao cấp về chính sách châu Á cho Tổng thống Barack Obama.

Ông Kritenbrink hiện đang giữ vai trò cố vấn cấp cao về chính sách đối với Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông có thể nói thành thạo tiếng Trung và tiếng Nhật. (Ảnh chụp màn hình: Ông Daniel Kritenbrink trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày 27/9. Nguồn: foreign.senate)

the gioi ngay qua my cong bo 8 mau tuong bien gioi voi mexico

Đánh bom khủng bố ở Bahrain khiến 9 cảnh sát thương vong: Những kẻ khủng bố ngày 27/10 dùng bom tự chế tấn công một chiếc xe buýt chở cảnh sát trên đường cao tốc Khalifa bin Salman, đoạn gần làng Jidhafs, ngoại ô thủ đô Manama của Bahrain làm ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng và 8 cảnh sát khác bị thương.

Một cuộc điều tra về vụ khủng bố này đã được triển khai nhằm bắt giữ những kẻ đứng sau vụ việc và đưa chúng ra trước công lý. (Ảnh: Hiện trường một vụ nổ bom tại làng Sitra, Bahrain. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast