Thế giới ngày qua: Mỹ tuyên bố rời khỏi tổ chức UNESCO

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/10.

the gioi ngay qua my tuyen bo roi khoi to chuc unesco

Châu Âu đau đầu vì nguồn phóng xạ bí ẩn lan rộng: Nhiều khu vực Tây Âu và Trung Âu hồi tuần trước phát hiện tồn tại lượng chất phóng xạ tăng cao trong không khí, tuy nhiên đến nay, nguồn gốc gây ra hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn, theo một báo cáo mới của Cơ quan Bảo vệ Phóng xạ Đức.

Các phân tử bị phát hiện được xác định là chất phóng xạ ruthenium-106, từ đây các nhà khoa học đã loại trừ khả năng xảy ra sự cố nhà máy điện hạt nhân. Theo thang đánh giá mức độ phóng xạ, hiện tượng này chưa trở thành mối đe dọa tới sức khỏe con người. (Ảnh minh họa. Nguồn: DPA/Global Look Press)

the gioi ngay qua my tuyen bo roi khoi to chuc unesco

Danh tính 4 nghi phạm mới trong nghi án Kim Jong Nam: Một tòa án Malaysia ngày 12/10 thông báo đã xác định danh tính của 4 nghi phạm bị cáo buộc tiến hành vụ sát hại công dân Kim Chol ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017, cùng với 2 nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.

Công dân Triều Tiên có tên trong hộ chiếu là Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận việc này. (Ảnh: Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah. Nguồn: Free Malaysia Today)

the gioi ngay qua my tuyen bo roi khoi to chuc unesco

Tổng thống Philippines dọa trục xuất các nhà ngoại giao EU: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 12/10 cảnh báo sẽ trục xuất các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu họ cố tình can thiệp vào cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.

Ông Duterte đã ám chỉ rằng ông sẽ không tha thứ cho sự chỉ trích của châu Âu đối với cuộc chiến chống ma túy của ông, vốn đã chứng kiến ít nhất 3.850 người thiệt mạng kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền 15 tháng trước và khiến các nhóm hoạt động nhân quyền cảnh báo về một tội ác tiềm tàng chống lại loài người. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Telegraph)

the gioi ngay qua my tuyen bo roi khoi to chuc unesco

UAE ngừng cấp thị thực cho công dân Triều Tiên: Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 12/10 tuyên bố nước này đã ngừng cấp thị thực cho công dân Triều Tiên và hạ cấp quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, dừng hoạt động của đại sứ không thường trực Triều Tiên tại nước này, đồng thời chấm dứt hoạt động của phái viên nước mình ở Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, chính quyền Abu Dhabi cũng sẽ không cấp phép cho các doanh nghiệp Triều Tiên hoạt động tại UAE.

“Các biện pháp này nằm trong khuôn khổ nghĩa vụ của UAE với tư cách là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nhằm xây dựng quyết tâm chung trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao UAE nhấn mạnh. (Ảnh: Thủ đô Abu Dhabi của UAE. Nguồn: NK News)

the gioi ngay qua my tuyen bo roi khoi to chuc unesco

Mỹ tuyên bố rời khỏi tổ chức UNESCO: Thông cáo phát đi ngày 12/10 của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẽ rút khỏi UNESCO từ ngày 31/12 năm nay do bất đồng với tổ chức này trong nhiều vấn đề, trong đó có Israel.

Thông cáo cho biết Mỹ sẽ vẫn giữ vai trò quan sát để đóng góp quan điểm, góc nhìn và ý kiến chuyên môn của mình cho UNESCO nhưng không phải với tư cách là một thành viên chính thức.

Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokva cho biết tổ chức đã nhận được thông báo chính thức của Washington rằng Mỹ sẽ rời khỏi tổ chức này. Bà gọi quyết định của Washington là “một mất mát cho chủ nghĩa đa phương”. (Ảnh: Trụ sở UNESCO đặt tại thủ đô Paris, Pháp. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast