Thế giới ngày qua: Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục gửi thư cho Tổng thống Trump; Trung Quốc công bố mức thuế bổ sung lên tới 25% đáp trả Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) bắt tay với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau lễ ký kết tại hội nghị thượng đỉnh ở khách sạn Capella Hotel trên đảo Sentosa, Singapore hôm 12/6. (Ảnh: AFP)

Lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục gửi thư cho Tổng thống Trump: Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã nhận một bức thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1/8 nhưng không tiết lộ nội dung, AFP đưa tin.

Trên trang Twitter ngày 2/8, Tổng thống Donald Trump cũng thông báo ông nhận được thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng thời cảm ơn lãnh đạo Triều Tiên về việc trao trả hài cốt của một số quân nhân Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Ông Trump cũng cho biết ông mong đợi cuộc gặp thứ hai với ông Kim Jong-un.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa phát biểu tại hội một buổi tranh cử ở Bulawayo. (Ảnh: AFP)

Ông Emmerson Mnangagwa đắc cử tổng thống Zimbabwe: Đương kim Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người lên nắm quyền tại quốc gia châu Phi này sau vụ đảo chính hạ bệ ông Robert Mugabe vào tháng 11/2017, đã được bầu vào vị trí Tổng thống đất nước này vào ngày 2/8/2018.

Theo kết quả kiểm phiếu, ông Mnangagwa, lãnh đạo Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) giành được 50,8% phiếu bầu và vượt qua đối thủ Nelson Chamisa, 40 tuổi, Chủ tịch Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC).

Trước đó, ngày 30/7, khoảng 5,6 triệu cử tri Zimbabwe đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, Quốc hội và chính quyền địa phương. Hình ảnh cuộc bầu cử này đã bị làm xấu đi bởi việc quân đội trấn áp các cuộc biểu tình của phe đối lập và làm 6 người thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

Hàng hóa Trung Quốc tại cảng ở California, Mỹ ngày 20/6. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc công bố mức thuế bổ sung lên tới 25% đáp trả Mỹ: Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 3/8 thông báo nước này sẽ áp thuế bổ sung từ 5 - 25% đối với 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thời điểm áp dụng các mức thuế này sẽ phụ thuộc vào hành động từ phía Washington.

Đại diện Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ chưa bình luận về động thái mới nhất này của Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 1/8, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các bộ liên quan nâng mức thuế xem xét đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% ban đầu lên 25% do Bắc Kinh từ chối đáp ứng các yêu cầu của Washington và đưa ra các biện pháp trả đũa nhằm vào hàng hóa Mỹ.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

Tại một cửa hàng bách hóa ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 4/6. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

LHQ xem xét gỡ bỏ rào cản viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên: Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang xem xét đề xuất của chính quyền Mỹ về việc xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Theo một tài liệu mà hãng tin Pháp AFP có được, trong báo cáo về tình hình sản xuất lương thực giảm sút ở Triều Tiên năm ngoái, cuộc khủng hoảng nhân đạo do chậm nhận được cứu trợ ở nước này đã khiến khoảng 10 triệu người (tương đương với khoảng 50% dân số cả nước), bị suy dinh dưỡng.

Mặc dù các nghị quyết của Liên hợp quốc đều chỉ rõ các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến công tác cứu trợ nhân đạo, nhưng các tổ chức thực hiện cứu trợ phản ánh rằng nhiều biện pháp siết chặt hoạt động ngân hàng, thương mại đang gây khó khăn về mặt thủ tục và làm chậm công tác viện trợ nhu yếu phẩm cho Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc

Một cụ già ngồi trong một ngõ nhỏ ở khu ổ chuột thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: CNN)

Nắng nóng kỷ lục khiến 29 người chết ở Hàn Quốc: Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho biết nước này đang trải qua một đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ trong 15 ngày liên tục vượt ngưỡng 35 độ C. Hôm 1/8 là ngày nóng kỷ lục ở thủ đô Seoul trong vòng 111 năm với nhiệt độ lên tới 39,6 độ C, CNN đưa tin.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết 29 người đã thiệt mạng do nắng nóng. Văn phòng thủ tướng yêu cầu các công trình xây dựng giảm giờ làm ban ngày cho công nhân. Chính phủ cũng tập trung triển khai các biện pháp y tế hỗ trợ người dân, bao gồm cung cấp hệ thống làm mát cho 1.000 nông dân cao tuổi.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast