Thế giới ngày qua: Nga chính thức cho phép vận động tranh cử tổng thống

(Baohatinh.vn) - Nga chính thức cho phép vận động tranh cử tổng thống, ông Sebastian Pinera tái đắc cử Tổng thống Chile, Mỹ tiết lộ chương trình điều tra UFO... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua nga chinh thuc cho phep van dong tranh cu tong thong

Ông Sebastian Pinera tái đắc cử Tổng thống Chile: Ứng cử viên trung tả Alejandro Guillier vừa thừa nhận thất bại trước đối thủ Sebastian Pinera trong cuộc bầu cử vòng 2 diễn ra ngày 17/12 để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Chile, bà Michelle Bachelet, sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 3/2018.

Trong số 96,31% số phiếu đã được kiểm, cựu Tổng thống Sebastian Pinera, ứng cử viên cánh hữu 68 tuổi, giành được 54,75% phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Alejandro Guillier nhận được 45,43% phiếu bầu.

Ông Pinera và bà Bachelet đã từng là đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006, cuộc bầu cử đưa bà Bachelet lên nắm quyền. Kể từ đó, họ thay phiên nhau đảm nhận cương vị này, khiến Chile đảo chiều từ đường lối lãnh đạo trung tả sang trung hữu sau mỗi kỳ bầu cử. (Ảnh: Ông Sebastian Pinera ra mắt chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Chile tại Santiago, Chile. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nga chinh thuc cho phep van dong tranh cu tong thong

Mỹ tiết lộ chương trình điều tra UFO: Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17/12 tiết lộ chương trình bí mật mang tên “Xác định mối đe dọa không gian” trị giá hàng triệu USD để điều tra các vật thể bay không xác định (UFO) trong giai đoạn 2007-2012.

Đây là sản phẩm trí tuệ của Harry Reid - một cựu thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ. Chương trình được báo cáo có chi phí hơn 20 triệu USD và chỉ có một số ít quan chức biết tới chương trình này.

Mặc dù tài trợ đã kết thúc vào năm 2012, các quan chức vẫn tiếp tục điều tra các hiện tượng lạ trên không gian. Một nghị sĩ giấu tên cho biết, chương trình này có thể cũng đã được thiết lập để theo dõi tiến bộ công nghệ của các cường quốc đối địch với Mỹ. (Ảnh: Ông Harry Reid, người đề ra ý tưởng điều tra UFO. Nguồn: New York Times)

the gioi ngay qua nga chinh thuc cho phep van dong tranh cu tong thong

Nhóm ELN ở Colombia thông báo sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn: Nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) Colombia ngày 17/12 bày tỏ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với Chính phủ nước Nam Mỹ, trong bối cảnh thỏa thuận tạm thời giữa hai bên này sẽ hết hiệu lực vào ngày 9/1/2018.

Trong bức thư gửi Trưởng Phái đoàn Liên hợp quốc tại Colombia Jean Arnault, ELN cho biết sẵn sàng đồng ý về một lệnh ngừng bắn mới, đồng thời kêu gọi Chính phủ Colombia cùng đánh giá trên bàn đàm phán sự tin tưởng và kết quả triển khai thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa hai bên, được bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10 vừa qua. (Ảnh: Lực lượng ELN. Nguồn: Stratfor)

the gioi ngay qua nga chinh thuc cho phep van dong tranh cu tong thong

12 người thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tại Ấn Độ: 12 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong một vụ cháy lớn xảy ra sáng 18/12 tại một cửa hàng nằm trên đường Khairani, thuộc khu vực Saki Naka-Kurla, thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Lực lượng cứu hỏa đã dập tắt được đám cháy. Cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành xác định nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy. Nguồn: NDTV)

the gioi ngay qua nga chinh thuc cho phep van dong tranh cu tong thong

Nga chính thức cho phép vận động tranh cử tổng thống: Tờ Rossiyskaya Gazeta của chính phủ Nga ngày 18/12 đăng nghị quyết, được Hội đồng Liên bang thông qua, ấn định ngày bầu cử tổng thống là 18/3/2018. Điều này đồng nghĩa các chiến dịch vận động tranh cử được phép bắt đầu, AFP đưa tin.

Bất cứ công dân nào không dưới 35 tuổi, thường trú ở Nga trong ít nhất 10 năm, đều đủ điều kiện để giữ chức tổng thống. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova trước đó xác nhận có 23 cá nhân thông báo ý định tranh cử tổng thống Nga.

Tại buổi họp báo thường niên ngày 14/12 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, không phải ứng viên của đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast