Thế giới ngày qua: Nga tuyên bố đã hoàn thành những mục tiêu chính tại Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/1/2017.

the gioi ngay qua nga tuyen bo da hoan thanh nhung muc tieu chinh tai syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc điễn văn chia tay: Tổng thống Obama, tối ngày 10/1/2017, tức sáng ngày 11/1 giờ Hà Nội, đọc diễn văn chia tay người dân Mỹ tại Trung tâm hội nghị McCormick ở thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois. Đây cũng là thành phố mà vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ từng 2 lần tuyên bố chiến thắng vào năm 2008 và 2012.

Bài diễn văn tạm biệt của ông Obama được đánh giá là đong đầy cảm xúc, vừa như lời động viên, an ủi, vừa như lời kêu gọi đoàn kết gửi tới người dân trong bối cảnh quốc gia đang đứng trước tương lai với nhiều biến động về kinh tế, xã hội cũng như những mối đe dọa an ninh rình rập, theo AP.

Gần 20.000 người đã tề tựu tại trung tâm hội nghị lớn nhất vùng Bắc Mỹ ở Chicago để nghe Tổng thống Obama nói lời tạm biệt và cũng là để chào ông lần cuối. Giới quan sát cho rằng quang cảnh tại trung tâm hội nghị McCormick Place là minh chứng rõ nét nhất cho thấy tình yêu của người dân Mỹ dành cho vị tổng thống này lớn thế nào. (Ảnh: Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn chia tay người dân Mỹ. Nguồn: Chicago Tribune)

the gioi ngay qua nga tuyen bo da hoan thanh nhung muc tieu chinh tai syria

Giá lạnh hoành hành tại châu Âu khiến 65 người thiệt mạng: Số người chết do đợt giá lạnh đang hoành hành tại nhiều nước châu Âu đã tăng lên ít nhất 65 người, sau khi nhà chức trách Bungaria thông báo có thêm 7 trường hợp tử vong, theo AFP.

Các trường hợp tử vong là do bị chết cóng và bị nhiễm độc khí CO2 khi sưởi ấm bằng than. Phần lớn trong số đó là người vô gia cư, những người di cư đang tá túc tại các đảo ở Hy lạp, Italy.

Từ nhiều ngày qua, tuyết rơi dày và gió thổi mạnh đã kéo nền nhiệt độ ở nhiều nơi xuống dưới âm 20 độ C.

Các chuyên gia khí tượng dự báo những ngày tới, nhiều khu vực ở Châu Âu tiếp tục hứng chịu bão tuyết và đới khí lạnh từ Bắc Âu tràn xuống miền Trung và Nam Âu, kéo nền nhiệt giảm sâu dưới mức đóng băng trong khi tại nhiều nơi băng tuyết bắt đầu tan chảy gây ra ngập lụt. (Ảnh: Hàng dài người di cư xếp hàng trong mưa tuyết chờ nhận thức ăn miễn phí bên ngoài một nhà kho hải quan bỏ hoang tại Belgrade, Serbia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nga tuyen bo da hoan thanh nhung muc tieu chinh tai syria

Phó Chủ tịch Samsung bị thẩm vấn: Reuters/AFP đưa tin ngày 11/1, Văn phòng công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết đã triệu tập ông Lee Jae-Yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung đồng thời là con trai Chủ tịch tập đoàn này Lee Kun-Hee, tới để thẩm vấn như một nghi can trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

Trong vụ bê bối này, Samsung bị cáo buộc đã đóng góp số tiền hàng triệu đôla tài trợ cho khóa học đào tạo cưỡi ngựa của con gái bà Choi tại Đức.

Các công tố viên Hàn Quốc đang điều tra xem liệu Samsung có mua chuộc bà bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye để giành chiến thắng trong vụ sáp nhập hai đơn vị của tập đoàn gây tranh cãi hồi năm 2015 hay không.

Samsung từ chối bình luận về thông báo cho hay ông Lee đang bị kéo vào vụ điều tra này. (Ảnh: Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-Yong trả lời chất vấn tại Quốc hội Hàn Quốc ở thủ đô Seoul ngày 6/12. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua nga tuyen bo da hoan thanh nhung muc tieu chinh tai syria

Liên tiếp tấn công khủng bố ở Afghanistan, gần 50 người chết: Afghanistan ngày 10/1 đã trải qua một ngày thứ Ba đen tối khi liên tiếp hứng chịu loạt vụ tấn công khủng bố tại 3 thành phố lớn của nước này khiến gần 50 người chết.

Hầu hết những vụ tấn công đều nhằm vào các quan chức chính phủ Afghanistan.

Tại thủ đô Kabul, một vụ tấn công kép đã xảy ra nhằm vào khu vực tòa nhà Quốc hội Afghanistan, đúng giờ tan tầm làm ít nhất 30 người chết và 80 người bị thương. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom kép này và tuyên bố tất cả nạn nhân đều là các nhân viên tình báo.

Trong khi đó tại Kandahar, nhà riêng của lãnh đạo tỉnh miền Nam Afghanistan cũng trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ khủng bố khi nhà lãnh đạo này đang tiếp Đại sứ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất tại Afghanistan- Juma Mohammed Abdullah Al Kaabi. Vụ tấn công đã làm ít nhất 12 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, gồm cả lãnh đạo tỉnh Kandahar và Đại sứ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này. (Ảnh: Nhân viên an ninh làm việc tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul ngày 10/1. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua nga tuyen bo da hoan thanh nhung muc tieu chinh tai syria

Nga tuyên bố đã hoàn thành những mục tiêu chính tại Syria: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 10/1 tuyên bố Nga đã hoàn thành mục tiêu chính tại Syria, giúp chính quyền nước này đẩy lùi khủng bố.

Nga bắt đầu chiến dịch chống IS và các nhóm khủng bố khác tại Syria hồi tháng 5/2015 theo yêu cầu của chính phủ Syria.

Chiến dịch không kích của Nga đã giúp chính quyền Syria xoay chuyển cục diện cuộc chiến, với chiến thắng lớn nhất tại Aleppo hồi cuối năm 2016. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) bắt tay Tổng thống Syria al-Assad. Nguồn: Twitter/RT).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast