Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới

(Baohatinh.vn) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới; Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất, đe dọa Nga và Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/8 thông báo ông sẽ có chuyến thăm thứ 4 tới Triều Tiên vào tuần tới để tiếp tục các cuộc trao đổi về giải trừ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Pompeo thông báo chính thức kế hoạch trên tại Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi tuyên bố bổ nhiệm Phó Chủ tịch hãng Ford, ông Stephen Biegun làm Đại diện đặc biệt của Mỹ với Triều Tiên.

Ông Biegun cũng sẽ tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm Bình Nhưỡng sắp tới. Hiện chưa công bố thời gian cụ thể chuyến thăm.

Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới

Abu Bakr al-Baghdadi trong video được công bố năm 2014. (Ảnh: AFP)

Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất, đe dọa Nga và Mỹ: Trong đoạn ghi âm kéo dài 55 phút, thủ lĩnh tối cao nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi người ủng hộ sử dụng bom, dao hoặc xe để thực hiện các cuộc tấn công. Y kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị những nỗi kinh hoàng" cho họ. Baghdadi cũng chỉ trích các phiến quân đã chấp nhận đầu hàng trước chính quyền Syria và kêu gọi họ gia nhập nhóm của mình.

Đoạn thông điệp của Baghdadi được công bố trên kênh truyền thông của IS al Furqan ngày 22/8. Đây là lần đầu tiên trong gần một năm một đoạn ghi âm của Baghdadi được công bố.

IS từ năm ngoái bị đẩy lui tại nhiều khu vực ở Syria và Iraq sau khi bị đánh bại bởi quân chính phủ và liên minh quốc tế. Nhóm này phải rút đến các sa mạc hẻo lánh. Baghdadi có thể đang trốn tại vùng sa mạc ở biên giới Syria-Iraq.

Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: AP)

Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 2/2019: Ngày 21/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố nước này sẽ tiến hành Tổng tuyển cử vào tháng 2/2019 nhưng cũng để ngỏ khả năng bầu cử có thể bị trì hoãn hơn nữa.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp Nội các tại tỉnh Chumphon, phía Nam, Thủ tướng Thái Lan nói, thời điểm để tiến hành bầu cử là ngày 24/2/2019.

Theo Thủ tướng Prayut Chan-ocha, một số lệnh hạn chế và lệnh cấm do Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (cơ quan do ông làm Chủ tịch) áp đặt sẽ được nới lỏng hoặc dỡ bỏ vào tuần tới nhằm tạo điều kiện cho Ủy ban Bầu cử chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu cũng như cho phép các điểm bầu cử tiến hành tham vấn với các đảng chính trị và các cơ quan liên quan khác.

Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới

Bãi phóng vệ tinh Sohae ngày 16/8. (Ảnh: Airbus Defense & Spaece)

Triều Tiên có dấu hiệu dừng tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa: 38 North, trang chuyên phân tích về Triều Tiên, cho biết ảnh vệ tinh chụp bãi phóng vệ tinh Sohae ngày 16/8 cho thấy "không có hoạt động tháo dỡ đáng kể" nào tại khu kiểm tra động cơ hoặc bệ phóng kể từ ngày 3/8. Nhiều người đang nghi ngờ về khả năng Triều Tiên đáp ứng yêu cầu của Mỹ là từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần nói rằng họ không thấy dấu hiệu chứng tỏ Triều Tiên đã ngừng các hoạt động hạt nhân.

Thế giới ngày qua: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên vào tuần tới

Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)

Anh công bố kịch bản chi tiết nếu Brexit thất bại: Kịch bản “đen”, hay kịch bản tệ hại nhất với nước Anh nếu các đàm phán Brexit hiện nay thất bại, chính thức được chính phủ Anh công bố chiều 23/8. Trên thực tế, kịch bản này là một bản liệt kê một loạt các vấn đề khó khăn mà Vương quốc Anh sẽ phải đối phó trong tất cả các lĩnh vực nếu như đến ngày 30/3/2019 khi Brexit chính thức có hiệu lực mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) vẫn không đạt được thoả thuận thay thế.

Tổng cộng, chính phủ Anh đã nêu chi tiết các vấn đề thuộc 25 lĩnh vực mà nếu Brexit thất bại, nước Anh sẽ không thể đơn phương xử lý. Điều đáng chú ý, đây mới là lần công bố đầu tiên và dự định đến tháng 9/2018, chính phủ Anh sẽ công bố đợt 2 về các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi kịch bản Brexit thất bại.

Giải thích cho quyết định công bố bản liệt kê chi tiết này, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh là ông Dominic Raab tuyên bố, hành động này là để cho các doanh nghiệp cũng như người dân Anh ý thức được rằng “nguy cơ Brexit không có thoả thuận rất có khả năng sẽ diễn ra”, dù đó không phải là điều chính phủ Anh mong muốn. Tuy nhiên, bản tài liệu được công bố khẳng định “ưu tiên lớn nhất của chính phủ Anh là duy trì sự ổn định”.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast