Thế giới ngày qua: Nhà hàng Trung Quốc cháy thiêu rụi 140 nhà khác ở Nhật

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/12.

the gioi ngay qua nha hang trung quoc chay thieu rui 140 nha khac o nhat

Nhật đóng cửa vĩnh viễn lò phản ứng hạt nhân 9 tỷ USD: Chính quyền Tokyo vừa quyết định đóng cửa vĩnh viễn lò phản ứng hạt nhân Monju trị giá 9 tỷ USD nằm ở thành phố Fukui, phía Tây Nhật Bản khi lò này mới chỉ đi vào hoạt động được 250 ngày thay vì 22 năm như thiết kế ban đầu.

Báo Japan Times cho hay, lò phản ứng Monju được thiết kế để đốt phần lớn số nhiên liệu đã qua sử dụng của nó nhằm giải quyết khâu xử lý chất thải hạt nhân. Tuy nhiên, lò này đã gặp những sự cố đầu tiên chỉ vài tháng sau khi đi vào hoạt động và chạy không suôn sẻ cho đến nay. (Ảnh: Lò phản ứng hạt nhân Monju ở Nhật Bản. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua nha hang trung quoc chay thieu rui 140 nha khac o nhat

Điện Kremlin thông báo hầu hết các kênh liên lạc Nga-Mỹ đã đóng băng: Ngày 21/12, chính quyền Moscow cho biết gần như mọi kênh đối thoại giữa Nga và Mỹ đã tạm thời “đóng băng”, tuy nhiên Bộ ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin này.

Cụ thể, trong một phát biểu ngày 21/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không kỳ vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ nhanh chóng từ bỏ việc mở rộng tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hầu hết các kênh liên lạc Nga-Mỹ đều đang đóng băng.

Tong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mir của Nga, ông Peskov cho biết 2 nước không liên lạc với nhau hoặc nếu có thì sẽ là rất “tối thiểu”.

Phản ứng với tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Mỹ và Nga có những bất đồng lớn trong hàng loạt vấn đề, nhưng điều đó không có nghĩa là kênh đối thoại giữa 2 bên đổ bể. Ông Kirby đưa ra dẫn chứng là cuộc điện đàm hôm 20/12 giữa Ngoại trưởng 2 nước về tình hình Syria. (Ảnh: Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov. Nguồn: Sputnik).

the gioi ngay qua nha hang trung quoc chay thieu rui 140 nha khac o nhat

Nhà hàng Trung Quốc cháy thiêu rụi 140 nhà khác ở Nhật: Khoảng 140 tòa nhà bị thiêu rụi và 2 người bị ngạt khói sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại thành phố duyên hải Itoigawa thuộc tỉnh Niigata của Nhật Bản sáng 22/12.

Theo hãng tin Kyodo, hỏa hoạn bắt nguồn từ một nhà hàng Trung Quốc và không có dấu hiệu giảm bớt do gió mạnh. Hơn 270 hộ gia đình sinh sống gần khu vực trên được khuyến cáo sơ tán khi hỏa hoạn xảy ra, nguồn điện và gas cung cấp cho người dân khu vực cũng bị gián đoạn.

Khoảng 9g tối cùng ngày, ngọn lửa mới cơ bản được khống chế. Sau khi xảy ra cháy, nhà chức trách Nhật Bản đã thiết lập đơn vị ứng phó thảm phó và yêu cầu triển khai Các lực lượng Phòng vệ (SDF). Chính quyền trung ương cũng thiết lập một đơn vị thu thập thông tin tại văn phòng thủ tướng. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy lúc buổi chiều. Nguồn: Japan Times).

the gioi ngay qua nha hang trung quoc chay thieu rui 140 nha khac o nhat

Liên Hợp Quốc lập nhóm phục vụ điều tra tội ác chiến tranh ở Syria: Với 105 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 52 phiếu trắng, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua việc thành lập nhóm công tác đặc biệt này. Nhóm sẽ phối hợp với Uỷ ban điều tra của Liên Hợp Quốc về Syria do Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc thành lập từ năm 2011.

Toàn thể 15 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết bày tỏ sự phẫn nộ trước “cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn ngày càng diễn biến tồi tệ tại Syria”, nơi có hơn 13,5 triệu người cần trợ giúp khẩn cấp.

Phát biểu tại Đại hội đồng trước phiên bỏ phiếu, Đại sứ Liechtenstein tại Liên Hợp Quốc Christian Wenaweser cho biết, nhóm đặc nhiệm sẽ có nhiệm vụ chuẩn bị tài liệu, tạo điều kiện và xúc tiến công tác xét xử công bằng và độc lập đối với các hành vi phạm tội theo đúng tiêu chuẩn luật pháp quốc tế tại các tòa án quốc gia, khu vực hoặc quốc tế có quyền hạn xét xử những tội ác.

Nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các quốc gia và các bên liên quan trong cuộc xung đột cũng như các nhóm xã hội dân sự hỗ trợ cung cấp thông tin và tài liệu cho nhóm đặc nhiệm.

Đại sứ Syria Bashar Ja"afari chỉ trích quyết định trên, cho rằng một cơ chế như vậy là "sự can thiệp trắng trợn" vào tình hình nội bộ của một quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Đổ máu tại Syria cho đến nay vẫn chưa thể chấm dứt. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua nha hang trung quoc chay thieu rui 140 nha khac o nhat

Hàn Quốc tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên đối với Tổng thống: Người phát ngôn của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc Bae Bo-yoon cho biết, phiên điều trần được mở cửa để dân chúng có thể tham gia. Theo công tố viên, họ đã tiến hành tổng cộng 52 cuộc khám xét và thu thập 827 tài liệu làm bằng chứng chống lại Tổng thống Park Geun-hye trước tòa.

Trong phiên đầu tiên, tòa nghe các ý kiến từ hai bên, quan chức Quốc hội và luật sư của Tổng thống về kiến nghị luận tội đối với bà Park Geun-hye vì các cáo buộc tham nhũng, thông đồng với bạn thân gây áp lực lên các công ty lớn để đóng góp tài chính cho các quỹ phi lợi nhuận bất hợp pháp; vi phạm trách nhiệm của Tổng thống đề ra trong Hiến pháp.

Nếu 6 trong tổng số 9 thẩm phán thông qua kiến nghị, bà Park Geun-hye sẽ bị luận tội và miễn nhiệm. Sau đó, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trong 60 ngày để chọn ra tân Tổng thống. Nếu kiến nghị bị bác bỏ, bà Park Geun-hye có thể phục chức. Tòa có khoảng 180 ngày kể từ ngày Quốc hội thông qua kiến nghị để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện người dân đang gây áp lực rất lớn, kêu gọi bà Park Geun-hye từ chức. Theo kết quả thăm dò, tỷ lệ ủng hộ của người dân với bà Park Geun-hye gần chạm đáy, chỉ còn 4%.

Hôm qua, cơ quan công tố đặc biệt phát lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra, 20 tuổi, con gái bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park Geun-hye, hiện đang ở Đức. Lệnh bắt giữ được đưa ra vì nhiều cáo buộc, trong đó có cáo buộc cản trở pháp lý. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Korea Herald).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast