Thế giới ngày qua: Nổ súng tại hộp đêm Mỹ, 16 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 26/3.

the gioi ngay qua no sung tai hop dem my 16 nguoi thuong vong

Rơi trực thăng quân sự của Ukraine, 5 người thiệt mạng: Ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc trực thăng quân sự bị rơi ở khu vực miền Đông Ukraine hôm 26/3.

Giới chức Ukraine xác nhận chiếc trực thăng gặp nạn là của quân đội nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Olexandr Motuzyanyk cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 15h (giờ địa phương) khi chiếc trực thăng bị rơi gần ngôi làng Malynivka, cách TP.Kramatorsk ở vùng Donetsk thuộc lãnh thổ miền đông Ukraine khoảng 40 km.

Ông Motuzianyk cũng cho hay nguyên nhân vụ tai nạn dường như do máy bay “va phải đường dây điện” và đang tiến hành điều tra.

Trong số các nạn nhân có 3 thành viên đội bay và 2 hành khách. Không có báo cáo về thương vong trên mặt đất.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chiếc trực thăng bị tai nạn thuộc loại Mi-2 do Liên Xô thiết kế từ những năm 1960 và giao Ba Lan sản xuất. Loại máy bay này đã ngừng sản xuất từ năm 1998. (Ảnh: Một chiếc trực thăng Mi-2 của quân đội Ukraine. Nguồn: Bộ Quốc phòng Ukraine)

the gioi ngay qua no sung tai hop dem my 16 nguoi thuong vong

Malaysia sắp ra quyết định quan trọng trong vụ Kim Jong-nam: "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ ra một thông báo rất, rất sớm, có thể ngay trong hôm nay về quyết định của chính phủ", Bernama dẫn lời Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam nói ngày 26/3.

"Họ đã ra một số quyết định. Có thể Thủ tướng Najib Razak sẽ là người thông báo", theo ông Subramaniam. Khi được hỏi có trao trả thi thể Kim Chol, người đàn ông nghi là Kim Jong-nam, cho Triều Tiên không, Subramaniam trả lời ông không biết và khẳng định Bộ Y tế sẽ thực hiện theo quyết định sắp tới.

Ông cũng cho biết, Bộ Y tế Malaysia giữ nguyên kết luận rằng công dân Triều Tiên tử vong tại sân bay Kuala Lumpur là do chất độc thần kinh VX, điều này đã được chứng minh qua khám nghiệm tử thi. “Chúng tôi thống nhất và kiên định với kết quả khám nghiệm”, ông Subramaniam nói.

Theo người đứng đầu Bộ Y tế Malaysia, hiện vẫn còn cơ hội để người nhà nạn nhân tới nhận bàn giao thi thể, song nếu cuối cùng họ vẫn không tới nhận thì chính phủ Malaysia sẽ tự đưa ra quyết định xử lý.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol, hôm 13/2, bị hai phụ nữ tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh VX, khi đang ở sảnh chờ sân bay Kuala Lumpur. Camera an ninh cho thấy ông đã tới phòng y tế sân bay nhờ giúp đỡ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trong khi giới chức Hàn Quốc và Malaysia tin rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, Triều Tiên đã phủ nhận việc này. Bình Nhưỡng tới nay chỉ xác nhận người thiệt mạng là Kim Chol, chết vì trụy tim, đòi trao trả thi thể ông này và chỉ trích quá trình điều tra của cảnh sát Malaysia. (Ảnh: Ông Kim Jong-nam bị cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản bắt giữ năm 2001 do mang hộ chiếu giả. Nguồn: Kyodo)

the gioi ngay qua no sung tai hop dem my 16 nguoi thuong vong

Bà Carrie Lam đắc cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong: Ủy ban bầu cử đại diện cho 7,3 triệu người ở Hong Kong ngày 26/3 chọn bà Carrie Lam làm trưởng đặc khu mới. Bà Lam là nữ lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong, cũng là ứng viên nhận được sự ủng hộ từ Bắc Kinh.

Bà Lam giành chiến thắng với 777 trên tổng số 1.194 phiếu bầu, vượt xa con số 365 phiếu của đối thủ John Tsang. Có một số lá phiếu phản đối bất hợp lệ, trong đó có một phiếu ghi nội dung tục tĩu.

Trong diễn văn chiến thắng, bà Lam nói: “Hong Kong, quê hương của chúng ta, đang phải chịu đựng một sự chia rẽ rất nghiêm trọng. Ưu tiên của tôi sẽ là hàn gắn sự chia rẽ này và đoàn kết xã hội chúng ta đặng tiến về phía trước”. Nhà lãnh đạo tương lai của Hong Kong cũng hứa hẹn bảo vệ chế độ pháp quyền và tự do ngôn luận.

Đây là cuộc bầu cử lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong từ sau phong trào biểu tình chưa từng có năm 2014 để phản đối hệ thống bầu cử. Các thủ lĩnh sinh viên biểu tình đề nghị phổ thông đầu phiếu, nhưng Bắc Kinh khẳng định ứng viên phải được rà soát trước.

Bà Lam sẽ chính thức trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Hong Kong khi bà nhậm chức thay thế trưởng đặc khu Lương Chấn Anh vào ngày 1/7 tới. (Ảnh: Bà Carrie Lam giành thắng lợi áp đảo. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua no sung tai hop dem my 16 nguoi thuong vong

Nổ súng tại hộp đêm Mỹ, một người thiệt mạng: Vụ nổ súng xảy ra tại hộp đêm Cameo, thành phố Cincinnati, bang Ohio, vào khoảng 1h sáng ngày 26/3 khiến một người thiệt mạng và ít nhất 15 người bị thương, trong đó có vài người nguy kịch.

Trợ lý cảnh sát trưởng Paul Neudigate cho biết hàng trăm người đang ở bên trong câu lạc bộ khiêu vũ vào thời điểm vụ nổ súng xảy ra và mô tả đó là một “hiện trường tội ác hỗn độn”.

"Chúng tôi đang trong tình huống rất tồi tệ, xảy ra tại hộp đêm với nhiều nạn nhân”, ông Paul Neudigate nói.

Câu lạc bộ Cameo đã thuê cảnh sát tăng cường an ninh quanh khu vực, trong đó hai người canh gác lối vào, hai người đóng tại bãi đỗ xe. Hiện nhà chức trách chưa rõ danh tính kẻ tấn công vì thế chưa nên bàn đến kịch bản đây là một vụ khủng bố.

Vụ nổ súng xảy ra chưa đầy một năm sau vụ thảm sát tại hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, Florida, khiến 49 người thiệt mạng. (Ảnh: Hộp đêm Cameo. Nguồn: WLWT).

the gioi ngay qua no sung tai hop dem my 16 nguoi thuong vong

Nổ lớn kinh hoàng san phẳng tòa nhà ở Tây Bắc nước Anh: Vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại vùng đô thị New Ferry thuộc bán đảo Wirral vào khoảng 21h15 ngày 25/3 khiến ít nhất hai người trọng thương và 32 người khác đang nhập viện điều trị.

Theo Mirror, thời điểm đó nhà hàng Trung Quốc Lan"s House đang đông đúc người dùng bữa tối. Tiếng nổ lớn bất ngờ vang lên, sau đó, cả tòa nhà sụp đổ, chôn vùi nhiều thực khách. Trường dạy nhảy lớn nhất vùng Complete Works, đối diện nhà hàng, cũng bị “xóa sổ”, những ngôi nhà xung quanh bị rung lắc.

Nhiều người chứng kiến vụ việc kể lại, vụ nổ biến khu vực này không khác gì “vùng chiến sự”. Khoảng 20 người ở khu vực xung quanh được sơ tán đến một nhà thờ gần đó. Những người khỏe mạnh hơn hỗ trợ lấy khăn tắm và đồ cấp cứu tại quán rượu địa phương.

Điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, nguyên nhân vụ nổ có thể do rò rỉ khí, nghi từ nhà hàng Trung Quốc. Các nhân viên y tế tại hiện trường phát hiện nhiều thùng chứa khí oxy. Người dân trong khu vực cũng báo cáo, ngửi thấy mùi khí đốt. (Ảnh: Hiện trường sau vụ nổ. Nguồn: Telegraph).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast