Thế giới ngày qua: Ông Mahathir tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia

(Baohatinh.vn) - Ông Mahathir tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia; Cuộc gặp Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Singapore... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ong mahathir tuyen the nham chuc thu tuong malaysia

Ông Puigdemont từ chối đề cử làm Chủ tịch vùng Catalonia: Trong một thông báo được ghi hình gửi đến các cơ quan truyền thông châu Âu ngày 10/5, ông Carles Puigdemont, cựu Chủ tịch chính quyền vùng Catalonia, tuyên bố từ chối đề cử mới đây của Nghị viện vùng Catalonia về việc trở lại cương vị cũ, đồng thời tiến cử một gương mặt mới là ông Quim Torra vào vị trí này.

Trước đó, ngày 9/5, Toà Hiến pháp Tây Ban Nha đã ra phán quyết huỷ bỏ quyết định của Nghị viện vùng Catalonia.

Hiện tại, ông Carles Puigdemont vẫn đang bị quản thúc tại Đức sau khi bị cảnh sát nước này bắt giữ cuối tháng 3 ở một địa điểm gần biên giới Đức và Đan Mạch. (Ảnh: Ông Carles Puigdemont, cựu Chủ tịch chính quyền vùng Catalonia. Nguồn: Politico Europe)

the gioi ngay qua ong mahathir tuyen the nham chuc thu tuong malaysia

Cuộc gặp Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Singapore: Trong một thông báo đăng trên trang Twitter cá nhân ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ có cuộc gặp Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Trong thông báo của mình, Tổng thống Trump cũng khẳng định, cả ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ cố gắng để cuộc gặp này trở thành một thời điểm đặc biệt đối với hòa bình thế giới.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 8/5 có chuyến đi lần thứ hai tới Bình Nhưỡng, gặp các quan chức cấp cao của Triều Tiên để thống nhất lần cuối về địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AP, KCNA)

the gioi ngay qua ong mahathir tuyen the nham chuc thu tuong malaysia

Ông Mahathir tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia: Reuters đưa tin, Thủ tướng đắc cử Malaysia Mahathir Mohamad đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Thủ tướng thứ 7 tại Malaysia.

Theo nguồn tin Reuters, lễ tuyên thệ diễn ra lúc 13h30’ GMT (20h30’ giờ Việt Nam) trước sự chứng kiến của Quốc vương Sultan Muhammad V.

Hàng trăm người dân Malaysia tay cầm cờ hoa, đã xếp hàng trên các tuyến phố bên ngoài cung điện Hoàng gia ở thủ đô Kuala Lumpur, để chúc mừng chiến thắng của ông Mahathir Mohamad, cũng như chào đón ông trở lại cương vị Thủ tướng. (Ảnh: Tân thủ tướng Malaysia 92 tuổi Mahathir Mohamad tại buổi họp báo ở Petaling Jaya, gần thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 10/5. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong mahathir tuyen the nham chuc thu tuong malaysia

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt trừng phạt với 9 cá nhân và thực thể Iran: Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/5 cho biết đã áp đặt trừng phạt đối với chín cá nhân và thực thể Iran bị cáo buộc chuyển hàng triệu USD cho Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo - Lực lượng Qods (IRGC-QF).

Quyết định nói trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/5 vừa qua tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký hồi năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ cộng với Đức).

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Ngân hàng Trung ương Iran đồng lõa với IRGC-QF và hỗ trợ tích cực hoạt động chuyển đổi tiền tệ của mạng lưới này. Theo đó, toàn bộ tài sản và lợi ích tài sản của chín cá nhân và thực thể trong diện bị trừng phạt nói trên bị hệ thống tư pháp Mỹ phong tỏa, và mọi công dân Mỹ nói chung bị cấm giao dịch với chín cá nhân và thực thể này. (Ảnh minh họa. Nguồn: newsx.com)

the gioi ngay qua ong mahathir tuyen the nham chuc thu tuong malaysia

Iraq nói thủ lĩnh tối cao IS trốn ở Đông Syria: Quan chức tình báo Iraq cho biết thủ lĩnh tối cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đang trốn ở Đông Syria và di chuyển với nhóm nhỏ 4-5 người, trong đó có con trai và con rể. "Y không bao giờ đi trong một đoàn xe", quan chức cho biết.

Baghdadi được coi là kẻ bị truy nã gắt gao nhất hành tinh. Mỹ treo thưởng 25 triệu USD để bắt giữ y. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi tại một nhà thờ Hồi giáo ở Iraq năm 2014. Nguồn: Al-Furqaan)

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast