Thế giới ngày qua: Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

(Baohatinh.vn) - Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6; Hà Lan và Australia dọa kiện Nga về vụ MH17... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6: Ngày 25/5, trên đường tới Học viện Hải quân Mỹ ở bang Maryland, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo với báo giới rằng cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào ngày 12/6 theo dự kiến. Phát ngôn của ông Donald Trump được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi ông bất ngờ tuyên bố hủy bỏ thượng định Mỹ-Triều.

Trước báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá cao cách phản ứng của Triều Tiên sau khi ông công bố lá thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông báo quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh. Ông Trump coi đó là cách hành xử "nồng ấm và đầy tính xây dựng" và do đó có thể dẫn tới việc nối lại cuộc đối thoại hòa bình được chờ đợi bấy lâu nay mà ông vừa tuyên bố hủy ngày 24/5.

Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy cuộc gặp 12/6 sẽ thực sự diễn ra. Trước khi Tổng thống Donald Trump hủy cuộc gặp, các quan chức Nhà Trắng dự kiến sẽ tới Singapore cuối tuần này để lên kế hoạch và chuẩn bị hậu cần cho cho cuộc gặp.

Thế giới ngày qua: Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Cảnh sát phong tỏa khu vực hiện trường. (Ảnh: FOX 59)

Lại xảy ra một vụ tấn công bằng súng tại trường học ở Mỹ: Sáng 25/5 theo giờ Mỹ (tức tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), một vụ tấn công bằng súng đã xảy ra tại một trường trung học cơ sở thuộc bang Indiana của Mỹ khiến 2 người bị thương nặng.

Cảnh sát cho biết thủ phạm đã bị bắt giữ ngay sau đó. Hiện, nhà chức trách đang tiến hành điều tra động cơ gây án của hung thủ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh dư luận Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng cách đây một tuần tại trường trung học Santa Fe ở ngoại ô thành phố Houston thuộc bang Texas, khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Thế giới ngày qua: Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Ông Wilbert Paulissen, lãnh đạo đội điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Hà Lan, trong buổi họp báo ngày 245 ở Bunnik, Hà Lan với phần quả tên lửa của quân đội Nga. (Ảnh: Reuters)

Hà Lan và Australia dọa kiện Nga về vụ MH17: Hà Lan và Australia, hai nước có nhiều công dân thiệt mạng trên chuyến bay của Malaysia Airlines cách đây 4 năm, ngày 25/5 cho biết Nga phải chịu trách nhiệm một phần về vụ bắn hạ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia hồi năm 2014 và sẽ đòi bồi thường, Reuters đưa tin.

Hôm 24/5, Nhóm điều tra quốc tế (JIT) điều tra vụ bắn rơi máy bay Boeing số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo đã xác định được quả tên lửa dùng bắn rơi máy bay thuộc về quân đội Nga. Đáp lại cáo buộc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày tuyên bố không công nhận kết quả điều tra của nhóm hỗn hợp quốc tế gồm các nước Australia, Hà Lan, Bỉ, Malaysia và Ukraine, lý do đưa ra là Nga không được phép tham gia quá trình điều tra.

Thế giới ngày qua: Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)

Cuba tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay rơi: Nhà chức trách Cuba tối 24/5 thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737 bị rơi gần thủ đô La Habana (Cuba), khiến 111 người thiệt mạng hôm 18/5 vừa qua.

Đài truyền hình nhà nước Cuba, trong bản tin tối cùng ngày cho biết lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy chiếc hộp đen ghi âm ghi lại hành trình chuyến bay .Trước đó, ngày 19/5, lực lượng chức năng đã tìm thấy một hộp đen máy bay ghi âm trong buồng lái. Việc tìm thấy hai hộp đen này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cung cấp và phân tích dữ liệu dẫn đến sự cố trước khi máy bay gặp nạn. Hiện nguyên nhân chính xác vụ rơi máy bay vẫn chưa được xác định.

Thế giới ngày qua: Ông Trump nói cuộc gặp với ông Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Tên lửa trên bầu trời Daraa hôm 10/5. (Ảnh: Reuters)

Sân bay quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa: "Một trong những sân bay quân sự của chúng tôi tại miền trung đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công tên lửa và các hệ thống phòng không của chúng tôi đã đối đầu với cuộc tấn công, ngăn chặn tên lửa bắn trúng mục tiêu", hãng thông tấn nhà nước Sana đưa tin. Cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự gần thành phố Homs.

Trước đó, hãng đưa tin có nhiều tiếng nổ ở gần sân bay Dabaa, cách thành phố Homs khoảng 20 km, cách biên giới với Lebanon 10 km.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast