Thế giới ngày qua: Ông Trump tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra trong tháng 6

(Baohatinh.vn) - Ông Trump tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra trong tháng 6; Quân đội Syria quét sạch phiến quân quanh thủ đô Damascus... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ong trump tuyen bo hoi nghi thuong dinh my trieu co the khong dien ra trong thang 6

Binh sĩ Syria đứng bên cạnh những tòa nhà đổ nát ở quận al-Hajar al-Aswad, phía nam thủ đô Damascus, Syria, hôm 21/5. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Syria quét sạch phiến quân quanh thủ đô Damascus: Quân đội Syria ngày 21/5 tuyên bố thủ đô Damascus và các khu vực ngoại thành đã "hoàn toàn an toàn" sau khi tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) bị đánh bật ra khỏi khu vực này.

Đây được coi là bước ngoặt lớn của Chính phủ Syria trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua, theo đó, lần đầu tiên chính quyền có thể đảm bảo Damascus và khu vực ngoại ô không còn bất kỳ mối đe dọa quân sự nào.

the gioi ngay qua ong trump tuyen bo hoi nghi thuong dinh my trieu co the khong dien ra trong thang 6

Tổng thống Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AP)

Ông Trump tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra trong tháng 6: Ngày 22/5, phát biểu khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm Washington, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể không diễn ra trong tháng 6 nếu các điều kiện cụ thể không được đảm bảo.

Tuyên bố này của người đứng đầu Nhà Trắng gần như trái ngược hoàn toàn với phát biểu trước đó cùng ngày của phía Hàn Quốc. Trao đổi với báo giới trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Hàn, giới chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định "99,9% Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra đúng kế hoạch", bất chấp việc Bình Nhưỡng mới đây dọa sẽ rút khỏi cuộc gặp này.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại "đảo quốc sư tử" Singapore. Nếu diễn ra, đó sẽ là sự kiện lịch sử khi một tổng thống đương nhiệm Mỹ gặp trực tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên, mở ra hy vọng chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và mở ra cánh cửa hòa bình, hòa giải và hợp tác mới trên Bán đảo Triều TIên.

the gioi ngay qua ong trump tuyen bo hoi nghi thuong dinh my trieu co the khong dien ra trong thang 6

Bà Gina Haspel tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA. (Ảnh: AP)

Bà Gina Haspel chính thức tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA: Ngày 21/5, bà Gina Haspel đã tuyên thệ nhậm chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trở thành nữ giám đốc đầu tiên của cơ quan này.

Bà Haspel, 61 tuổi, làm việc cho CIA từ năm 1985 và được đánh giá là một sĩ quan tình báo lão luyện, có nhiều năm kinh nghiệm ở nước ngoài. Cựu Giám đốc CIA, hiện là Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đánh giá bà Haspel là "một chuyên gia tình báo điển hình," có khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả, cũng như truyền cảm hứng cho mọi người.

the gioi ngay qua ong trump tuyen bo hoi nghi thuong dinh my trieu co the khong dien ra trong thang 6

Một người mẹ bồng con, dùng khăn phủ lên đầu che cho con bớt nắng tại Karachi, Pakistan. (Ảnh: Reuters)

Nắng nóng làm 65 người chết ở Pakistan: Chỉ trong ba ngày, nắng nóng đã khiến 65 người chết tại thành phố Karachi, miền nam Pakistan. Số người chết sẽ còn tăng do nhiệt độ vẫn duy trì ở mức cao. Ngày 21/5 nhiệt độ đã chạm ngưỡng 44 độ C.

Đợt nắng nóng diễn ra trùng với thời điểm bắt đầu tháng lễ Ramadan và tình trạng mất điện trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo quan chức địa phương, số thương vong chủ yếu diễn ra ở các vùng dân cư nghèo của Karachi. Người dân lo ngại đợt nắng nóng năm nay có thể tương đương đợt nắng nóng năm 2015. Khi đó, các nhà xác và bệnh viện quá tải với ít nhất 1.300 người già và người ốm đau không qua được đợt nắng nóng.

the gioi ngay qua ong trump tuyen bo hoi nghi thuong dinh my trieu co the khong dien ra trong thang 6

Cựu Thủ tướng Malaysia và vợ đang bị điều tra bê bối tham nhũng. (Ảnh: AFP/Getty Imgages)

Cựu Thủ tướng Malaysia trình diện trước Ủy ban chống tham nhũng: Ngày 22/5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đến trụ sở Ủy ban chống tham nhũng quốc gia, theo lệnh triệu tập của cơ quan này trước đó 2 ngày, để giải thích về một khoản tiền chuyển khoản “đáng ngờ” trị giá 10,6 triệu USD vào tài khoản của ông.

Theo một thành viên của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Malaysia, những bằng chứng thu thập được cho thấy, hơn 10 triệu USD được chuyển từ chi nhánh SRC International thuộc quyền quản lý của nhà nước tới tài khoản riêng thuộc về ông Najib Razak.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast