Thế giới ngày qua: Pakistan trả tự do 220 ngư dân Ấn Độ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/12.

the gioi ngay qua pakistan tra tu do 220 ngu dan an do

Máy bay quân sự TU-154 của Nga rơi ở Biển Đen, 93 người thiệt mạng: Sáng sớm ngày 25/12 (theo giờ Moscow) một chiếc máy bay quân sự TU-154 của Bộ Quốc phòng Nga đã bị rơi ở Biển Đen, cách bờ biển Sochi 1,5km, khiến toàn bộ 85 hành khách và 8 thành viên tổ lái bị thiệt mạng.

Được biết, đây là chuyến bay chở theo nhiều nghệ sỹ, ca sỹ và cả phóng viên báo chí, do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, phục vụ mừng Năm mới các chiến sỹ quân đội Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại căn cứ của Nga ở Latakia, Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình những người tử nạn trong chuyến bay và giao Thủ tướng Metvedev chỉ đạo Ủy ban Quốc gia điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) nói với hãng tin Sky News rằng: “Chúng tôi loại trừ kịch bản về một vụ tấn công khủng bố”.

Ông Ozerov cho biết vụ tai nạn có thể là do trục trặc kỹ thuật hoặc do lỗi phi hành đoàn. Hãng tin Interfax trước đó dẫn nguồn thạo tin nói rằng, chiếc máy bay đã không phát bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào trước khi rơi.

Tổng thống Putin tuyên bố quốc tang vào ngày 26/12 để tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay Tu-154 ở Biển Đen. Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ chia buồn với Nga về vụ tai nạn. (Ảnh: Mô phỏng đường bay của chiếc Tu-154 từ Sochi (Nga) sang Syria. Nguồn: Ảnh chụp màn hình RT)

the gioi ngay qua pakistan tra tu do 220 ngu dan an do

Động đất 7,7 độ Richter, Chile cảnh báo sóng thần: Chile đã phát lệnh cảnh báo sóng thần và sơ tán hàng ngàn người dân ở vùng biển phía Nam sau khi một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter xảy ra cách bờ biển nước này 225 km.

Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 34,6 km ngoài khơi Thái Bình Dương xảy ra vào 11h22’ ngày 25/12 (giờ địa phương), cách bờ biển thành phố miền Nam Puerto Montt (Chile) khoảng 225 km, Reuters dẫn thông báo của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Mỹ đã phát cảnh báo sóng thần đến các khu vực nằm trong vòng 1.000km tính từ tâm chấn.

Báo chí địa phương đưa tin người dân ở các khu vực bờ biển thuộc vùng Los Lagos đã được yêu cầu sơ tán. Hiện chưa có thông tin về trường hợp thương vong nào. (Ảnh: Bản đồ khu vực bị động đất. Nguồn: USGS)

the gioi ngay qua pakistan tra tu do 220 ngu dan an do

Tấn công bằng lựu đạn đêm Giáng sinh ở Philippines, 16 người bị thương: Ít nhất 16 người bị thương trong một vụ nổ bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo tại đảo Mindanao miền Nam Philippines đúng vào đêm Giáng sinh ngày 24/12.

Cảnh sát trưởng thị trấn Midsayap, tỉnh Cotabato (đảo Mindanao, Philippines), ông Bernardo Tayong cho biết vụ nổ xảy ra bên ngoài nhà thờ giáo xứ Santo Nino vào đêm 24/12, theo AFP.

Theo nguồn tin của Reuters, hầu hết những người bị thương đang đứng bên ngoài nhà thờ. Vụ nổ khiến nhiều những đang tham gia một buổi lễ Giáng sinh trong nhà thờ hoảng loạn. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

The Philippine Star cho biết mục tiêu của vụ tấn công là chiếc xe tuần tra của cảnh sát, đậu cách cổng nhà thờ khoảng 30m. Hung thủ là 2 người đàn ông đi xe máy. (Ảnh: Người dân Philippines đi lễ tại nhà thờ ở thủ đô Manila. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua pakistan tra tu do 220 ngu dan an do

Pakistan trả tự do 220 ngư dân Ấn Độ: Ngày 25/12, quan chức phụ trách nhà tù Malir ở thành phố Karachi của Pakistan, ông Hassan Sehto, cho biết nước này đã trả tự do cho 220 ngư dân Ấn Độ bị bắt giữ với cáo buộc đi vào lãnh hải của Islamabad như là một “cử chỉ thiện chí” đối với Ấn Độ. Ông này còn cho biết 219 ngư dân Ấn Độ khác vẫn còn bị giam giữ ở Pakistan.

Ngư dân của Ấn Độ và Pakistan thường hay bị hai bên bắt giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nhau do đường biên giới trên biển Arab giữa hai nước vẫn chưa được phân định rạch ròi và nhiều tàu thuyền đánh cá của ngư dân còn thiếu công nghệ định vị chính xác vị trí.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã xuống mức thấp kể từ sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một căn cứ quân đội của Ấn Độ tại khu vực Kashmir tranh chấp hồi tháng 9 vừa qua. Phía Ấn Độ cáo buộc nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed (JeM) có căn cứ ở Pakistan thực hiện vụ tấn công này. (Ảnh: Ngư dân Ấn Độ được Pakistan trả tự do. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua pakistan tra tu do 220 ngu dan an do

Malta xét xử hai đối tượng cướp máy bay Libya: Ngày 25/12, hai đối tượng người Libya đã bị đưa ra xét xử tại một tòa án ở thành phố Valetta của Malta sau khi bị cáo buộc sử dụng vũ khí giả khống chế chiếc máy bay Airbus A320 chở 118 người hôm 23/12.

Theo tờ Times of Malta, hai tên Ali Saleh (28 tuổi) và Moussa Soko (27 tuổi) đều là công dân Libya, đã được đưa ra Tòa án luật Malta Law dưới sự hộ tống của lực lượng bảo vệ có vũ trang.

Cả hai bị buộc tội cướp máy bay và bắt giữ 111 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Hai người cũng bị buộc các tội danh sở hữu vũ khí giả, dùng bạo lực với một người trên máy bay, đe dọa dùng bạo lực và cố gây bất ổn tài chính hay sự ổn định kinh tế cho một công ty thuộc chính phủ.

Nếu bị kết tội, hai đối tượng trên sẽ phải đối mặt với mức án phạt cao nhất là tù chung thân.

Theo báo chí Malta, cả hai đều tỏ ra khá bình tĩnh và phủ nhận mọi cáo buộc. Họ cũng không nộp đơn xin bảo lãnh. (Ảnh: Một trong hai kẻ không tặc bị giải ra tòa ngày 25/12. Nguồn: Xinhua)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast