Thế giới ngày qua: Phát hiện căn phòng nghi là nơi điều chế chất độc VX trong nghi án Kim Jong-nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/11.

the gioi ngay qua phat hien can phong nghi la noi dieu che chat doc vx trong nghi an kim jong nam

UNESCO chính thức có Tổng Giám đốc mới: Với 131 phiếu thuận và 19 phiếu chống, ngày 10/11, các quốc gia thành viên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua quyết định của Hội đồng chấp hành, bổ nhiệm bà Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp, làm Tổng Giám đốc mới của cơ quan này.

Như vậy, bà Azoulay, 45 tuổi, đã trở thành nữ tổng giám đốc thứ 2 trong lịch sử hình thành và phát triển của UNESCO. (Ảnh: Tân Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua phat hien can phong nghi la noi dieu che chat doc vx trong nghi an kim jong nam

Phát hiện căn phòng nghi là nơi điều chế chất độc VX trong nghi án Kim Jong-nam: Nơi cư trú tại Malaysia của công dân Triều Tiên Ri Jong Chol đã bị cảnh sát khám xét vì nghi ngờ đây là phòng thí nghiệm bí mật được sử dụng để sản xuất chất độc thần kinh VX – “vũ khí” gây ra cái chết của nạn nhân Kim Chol.

Các vật dụng bị tịch thu đã được gửi đến bộ phận pháp y, nhưng chúng vẫn chưa được kiểm tra xem có nhiễm VX hay không.

Công dân Triều Tiên có tên trong hộ chiếu là Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX khi đang ngồi chờ ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017.

Ông Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận việc này. (Ảnh: Ri Jong Chol bị cảnh sát tạm giam trong vòng hai tuần hồi tháng 2/2017, nhưng đã bị trục xuất về Triều Tiên hôm 3/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua phat hien can phong nghi la noi dieu che chat doc vx trong nghi an kim jong nam

Chưa ký được TPP 11 vì Thủ tướng Canada không dự họp: Cuộc đàm phán bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng nhằm cứu vãn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không thể diễn ra như dự kiến sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau không dự họp.

Cả Mexico và Canada đang phải tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ. Canada là nền kinh tế lớn nhì TPP 11, sau Nhật Bản. Trước đó, họ từng cho biết không vội hồi sinh TPP. (Ảnh: Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua phat hien can phong nghi la noi dieu che chat doc vx trong nghi an kim jong nam

Nhà Trắng nói ông Trump và ông Putin không gặp riêng ở APEC: Nhà Trắng ngày 10/11 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị cấp cao APEC diễn ra ở Đà Nẵng, Việt Nam do lịch trình hoạt động của lãnh đạo hai bên bị chồng chéo.

“Về một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, chưa bao giờ có xác nhận chính thức về cuộc gặp này và sẽ không có cuộc gặp nào giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra do chồng chéo về lịch trình”, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên ít phút trước khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ đáp xuống sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức hồi tháng 7. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua phat hien can phong nghi la noi dieu che chat doc vx trong nghi an kim jong nam

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi còn sống và xuất hiện tại một thị trấn Syria: Một hãng truyền thông của Phong trào vũ trang Hezbollah tại Lebanon hôm 10/11 đưa tin, thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện tại thị trấn Albu Kamal của Syria trong thời gian diễn ra chiến dịch của quân đội Syria tại khu vực này.

Tuy nhiên, hãng tin này chưa tuyên bố liệu tên al-Baghdadi đã bị bắt giữ hay chưa.

Trước đó, có nhiều thông tin Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Syria. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao của IS, al-Baghdadi. Nguồn: Metro)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast