Thế giới ngày qua: Phát hiện hố chôn 500 nạn nhân của IS ở Iraq

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/3.

the gioi ngay qua phat hien ho chon 500 nan nhan cua is o iraq

Căng thẳng ngoại giao, Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan: Ngày 11/3, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhà chức trách nước này đã phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ, động thái được cho là “vì lý do an ninh”.

Theo Guardian, cùng với việc phong toả các cơ quan ngoại giao của Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ còn chặn nhà riêng của đại sứ, đại diện cùng Tổng lãnh sự Hà Lan.

Những động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thể hiện phản ứng khi Hà Lan ngăn không cho máy bay chở Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ông Mevlut Cavusoglu đến Rotterdam.

Hôm 10/3, ông này bay đến thành phố này để dự cuộc mít tinh ủng hộ kế hoạch gia tăng quyền hạn của Tổng thống Tayyip Erdogan. Ankara tháng sau sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp. Một nhóm người Thổ Nhĩ Kỳ đã mang cờ đến biểu tình trước lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul để phản đối.

“Quyết định của Hà Lan là một vụ bê bối và không thể chấp nhận được. Nó không phù hợp với các nghi lễ ngoại giao và là quyết định thái quá về ngoại giao”, ông Mevlut Cavusoglu nói.

Hà Lan đang trong chiến dịch tranh cử căng thẳng, khi vấn đề nhập cư trở thành chủ đề tranh luận nóng bỏng. Do đó Amsterdam lo ngại việc Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến có thể gây xáo trộn. (Ảnh: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong toả lãnh sự quán Hà Lan. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua phat hien ho chon 500 nan nhan cua is o iraq

Cựu tổng thống Hàn Quốc lần đầu lên tiếng sau khi bị phế truất: Bà Park Geun-hye ngày 12/3 xin lỗi những người ủng hộ mình vì đã không hoàn thành nghĩa vụ của tổng thống, nhưng phủ nhận đã hành động sai trái.

"Tôi muốn bày tỏ lời tạ lỗi của mình vì không hoàn thành trách nhiệm đến cuối cùng. Dù có thể cần thêm thời gian, tôi tin rằng sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày", nghị sĩ Min Kyung-wook đọc tuyên bố của cựu tổng thống Park.

Cũng trong chiều ngày 12/3, bà Park rời Nhà Xanh sau 4 năm làm việc và quay về nhà riêng ở khu Samseong, quận Gangnam, phía nam thủ đô Seoul. Từ trong xe, cựu tổng thống cười và vẫy tay chào những người ủng hộ mình. Bà Park sau đó có trao đổi sơ qua với một số nghị sĩ rồi vào nhà.

Khoảng 1.000 cảnh sát đã được triển khai quanh ngôi nhà để phòng ngừa khả năng xảy ra bạo lực. Đây là nơi bà Park sống từ năm 1990 đến 2013 trước khi chuyển vào phủ tổng thống. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 ra phán quyết phế truất chức tổng thống của bà Park vì bê bối tham nhũng liên quan đến nhiều tập đoàn lớn. Tuy nhiên, bà bác bỏ mọi cáo buộc. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc vẫy chào những người ủng hộ khi về nhà riêng chiều 12/3. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua phat hien ho chon 500 nan nhan cua is o iraq

Hơn 160 người chết và bị thương trong vụ đánh bom ở Syria: Các nguồn tin khu vực Trung Đông cho biết, ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương trong hai vụ tấn công khủng bố nhằm vào đoàn xe buýt đi hành hương ở thủ đô Damascus của Syria sáng 11/3.

Báo chí Syria cho biết, khu vực xảy ra vụ tấn công này luôn là điểm nóng trong thời gian vừa qua. Đây cũng là khu vực này có đền thờ Sayeda Zeinab, một điểm du lịch tôn giáo của người Shiite.

Đoạn phim do Đài truyền hình quốc gia Syria công bố cho thấy hai chiếc xe bus bị hư hỏng nặng, máu và giày dép nằm rải rác trên mặt đất.

Bộ Ngoại giao Iraq lên án vụ tấn công là tội ác khủng bố, phần lớn số người thiệt mạng là công dân nước này đang đi hành hương, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động này.

Theo Xinhua, nhóm phiến quân Levant Swords, đồng minh của lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA), đã nhận trách nhiệm. (Ảnh: Cảnh sát và người dân tới hiện trường sau vụ đánh bom. Nguồn: aljazeera.com).

the gioi ngay qua phat hien ho chon 500 nan nhan cua is o iraq

Nigeria giải cứu hơn 200 dân thường từ tay Boko Haram: Giới chức quân đội Nigeria ngày 12/3 thông báo, các lực lượng an ninh tại bang Borno ở phía đông bắc nước này đã giải cứu hơn 200 dân thường từ tay nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram.

Người phát ngôn quân đội Nigeria cho biết binh lính thuộc Lữ đoàn 22, tham gia chiến dịch Lafiya Dole, hôm 11/3 đã giải cứu được 211 dân thường ở các làng Cingal Murye và Maja bị Boko Haram bắt giữ.

Lực lượng an ninh Nigeria cũng tiêu diệt 1 phiến quân và phát hiện nhiều phương tiện nhóm khủng bố bỏ lại khi tháo chạy.

Nhóm khủng bố hồi giáo Boko Haram bị cáo buộc đã giết hại 20.000 người và khiến hơn 2,3 triệu người dân Nigeria phải rời bỏ nhà cửa từ năm 2009.

Đầu năm 2015, Boko Haram đã chiếm giữ một vùng lãnh thổ lớn ở đông bắc Nigeria. Sau đó, quân đội Nigeria, dưới sự hỗ trợ của lực lượng quốc tế, đã giải phóng phần lớn khu vực này.

Tuy nhiên, Boko Haram tiếp tục tiến hành các vụ tấn công, đánh bom liều chết và bắt cóc con tin ở đông bắc Nigeria và các nước láng giềng Cameroon, Niger và Chad. (Ảnh: Binh sỹ Nigeria tuần tra tại bang Borno. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua phat hien ho chon 500 nan nhan cua is o iraq

Phát hiện hố chôn 500 nạn nhân của IS ở Iraq: Các lực lượng bán quân sự Iraq ngày 11/3 cho biết họ đã phát hiện một hố chôn tập thể tại nhà tù Badush gần thành phố Mosul, với hàng trăm thi thể của nạn nhân bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết.

Tờ Le Monde dẫn nguồn tin từ nhóm bán quân sự Hachd al-Chaabi cho biết đã tìm thấy trong nhà tù nói trên một cái hố lớn “với hài cốt của khoảng 500 người” bị lực lượng IS sát hại.

Thông báo của Hashed al-Shaabi cho hay các nạn nhân đều bị hành quyết bởi IS sau khi chúng chiếm đóng nhà tù này trong thời gian kiểm soát Mosul. Các tay súng thuộc nhóm khủng bố này cũng đã bắt cóc hàng trăm phụ nữ người Yazidi thiểu số ở Iraq.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), phiến quân IS đã hành quyết khoảng 600 tù nhân tại nhà tù Badush vào ngày 10/6/2014. IS đã đưa các nạn nhân vào một khe núi gần nhà tù trước khi hành quyết họ bằng súng trường.

IS từng kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía bắc và tây Baghdad vào năm 2014. Tuy nhiên, các lực lượng Iraq, với sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu, tới nay đã giành quyền kiểm soát hầu hết các vùng lãnh thổ mà nước này bị mất vào tay IS. (Ảnh minh họa: Getty)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast