Thế giới ngày qua: Philippines bất ngờ sa thải tư lệnh hải quân

(Baohatinh.vn) - Philippines bất ngờ sa thải tư lệnh hải quân; EU khởi kiện Ba Lan về chương trình cải cách tư pháp; Thủ tướng Đức thừa nhận sai sót trong vụ khủng bố chợ Noel Berlin... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua philippines bat ngo sa thai tu lenh hai quan

Thủ tướng Đức thừa nhận sai sót trong vụ khủng bố chợ Noel Berlin: Tròn 1 năm sau ngày diễn ra vụ khủng bố đẫm máu làm 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại một chợ Noel ở thủ đô Berlin cuối năm 2016, ngày 19/12/2017, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lần đầu tiên đón tiếp các nạn nhân cũng như thân nhân những người thiệt mạng.

Phát biểu trong buổi đón tiếp, bà Merkel thừa nhận, hệ thống an ninh của Đức đã có những lỗ hổng trong việc theo dõi và ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố. Ngoài ra, bà Merkel cũng cho rằng chính phủ Đức đúng ra đã phải làm tốt hơn trong công tác hỗ trợ nạn nhân sau vụ việc. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines bat ngo sa thai tu lenh hai quan

Tây Ban Nha lo ngại Wikileaks can thiệp bầu cử tại Catalonia: Người sáng lập mạng Wikileaks Julian Assange đang cố tìm cách tác động và can thiệp vào cuộc bầu cử ngày 21/12 tại vùng Catalonia. Đây là cáo buộc được Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis đưa ra nhân chuyến thăm đến Tây Ban Nha mới đây của Tổng thống Ecuador Lenin Moreno.

Nguyên nhân phía Tây Ban Nha đưa ra cảnh báo và gửi thông điệp đến Tổng thống Ecuador là do từ năm 2012, chính phủ Ecuador đã chấp thuận cho ông Assange tị nạn chính trị trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh nhằm tránh cho ông này không bị dẫn độ về Thuỵ Điển xét xử vì một cáo buộc hình sự.

Đáp lại thông điệp từ phía Tây Ban Nha, Tổng thống Ecuador đã phải lên tiếng cam kết sẽ buộc ông Assange phải tuân thủ các quy định liên quan đến điều kiện tị nạn chính trị của Ecuador. (Ảnh: Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines bat ngo sa thai tu lenh hai quan

Ít nhất 65 nhà báo thiệt mạng trong năm 2017: Theo báo cáo được công bố ngày 19/12 của Tổ chức Phóng viên Không biên giới, trong năm 2017, có ít nhất 65 người làm việc trong ngành truyền thông trên thế giới đã thiệt mạng trong quá trình tác nghiệp.

5 quốc gia được tổ chức này đánh giá là nguy hiểm nhất đối với các phóng viên khi tác nghiệp là Syria, Mexico, Afghanistan, Iraq và Philippines.

Cũng theo báo cáo, hiện có hơn 300 phóng viên, nhà báo đang bị giam giữ, với khoảng một nửa trong số này là ở các nước, như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran. (Ảnh: Một nữ phóng viên chạy cùng một chiến binh để tránh những tay súng bắn tỉa ở phía bắc Aleppo vào ngày 10/10/2014. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines bat ngo sa thai tu lenh hai quan

EU khởi kiện Ba Lan về chương trình cải cách tư pháp: Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), ngày 20/12 đã bắt đầu tiến hành các thủ tục pháp lý chưa từng có tiền lệ để khởi kiện Ba Lan liên quan tới chương trình cải cách tư pháp gây tranh cãi của nước này vốn bị Brussels coi là “mối đe dọa” tới nguyên tắc pháp quyền.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Brussels của Bỉ, Phó Chủ tịch EC Frans Timmermans cho biết EC buộc phải quyết định kích hoạt Điều 7.1 bởi thực tế đã khiến cơ quan này không còn sự lựa chọn nào khác. Với việc kích hoạt trên, Ba Lan có nguy cơ mất quyền bỏ phiếu trong Hội đồng châu Âu. (Ảnh: Phó Chủ tịch EC Frans Timmermans. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi ngay qua philippines bat ngo sa thai tu lenh hai quan

Philippines bất ngờ sa thải tư lệnh hải quân: Tư lệnh hải quân Philippines ngày 19/11 bị sa thải chỉ ba tháng trước khi nghỉ hưu, có thể liên quan đến tranh chấp về hợp đồng tàu chiến.

Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado đã bị sa thải và người sẽ thay ông đảm nhiệm chức vụ là Chuẩn Đô đốc Robert Empedrad. Người phát ngôn quân đội Philippines Edgard Arevalo cho biết đây là yêu cầu "từ cấp cao". "Lý do của sự thay đổi này sẽ được giải thích sau", Channel NewsAsia dẫn lời ông Arevalo.

Chức tư lệnh lục quân, hải quân và không quân đều do Tổng thống Philippines chỉ định. Tổng thống Rodrigo Duterte chưa bình luận về việc sa thải ông Mercado. (Ảnh: Ông Mercado (ngoài cùng bên phải) đã thôi giữ chức Phó Đô đốc. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast