Thế giới ngày qua: Philippines truy lùng thủ lĩnh mới của IS ở Đông Nam Á

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/11.

the gioi ngay qua philippines truy lung thu linh moi cua is o dong nam a

Philippines truy lùng thủ lĩnh mới của IS ở Đông Nam Á: Tư lệnh cảnh sát Quốc gia Philippines Ronaldo Dela Rosa ngày 6/11 cho biết, lực lượng an ninh nước này đang truy tìm Amin Baco - công dân Malaysia đang lẩn trốn tại Philippines, kẻ được xác định là lãnh đạo mới của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo ông Rosa, Baco - được biết đến là một chuyên gia chế tạo bom và là kẻ liều lĩnh có vai trò quan trọng trong lực lượng IS, có tên trong danh sách “đen” bị tình nghi tiến hành một số vụ tấn công khủng bố tại hòn đảo Mindanao, miền nam Philippines. (Ảnh: Amin Baco. Nguồn: Philstar)

the gioi ngay qua philippines truy lung thu linh moi cua is o dong nam a

Cựu Thủ hiến Catalonia được Bỉ phóng thích có điều kiện: Một thẩm phán Bỉ ngày 6/11 đã ra lệnh phóng thích có điều kiện cựu Thủ hiến bị phế truất của vùng Catalonia Carles Puigdemont và 4 quan chức của ông này sau một phiên điều trần kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ.

Ngoài việc phóng thích ông Puigdemont, thẩm phán Bỉ đã ban hành lệnh cấm cựu Thủ hiến Catalonia xuất cảnh khi chưa được thông qua. “Bước tiếp theo của quy trình, cả 5 bị cáo phải xuất hiện trước tòa án trong vòng 15 ngày tới”, Reuters trích tuyên bố của cơ quan công tố Bỉ. (Ảnh: Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines truy lung thu linh moi cua is o dong nam a

Israel tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử với 7 nước: Ngày 5/11, quân đội Israel đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận không quân quốc tế mang tên “Lá cờ Xanh” (Blue Flag) với sự tham gia của 7 lực lượng không quân nước ngoài gồm Ấn Độ, Mỹ, Hy Lạp, Ba Lan, Pháp, Italia và Đức.

Đây là cuộc tập trận không quân được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần của quân đội Israel, kể từ năm 2013.Theo thông báo của quân đội Israel, cuộc tập trận năm nay có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này với sự tham gia lần đầu của Lực lượng Không quân Ấn Độ. (Ảnh: Một chiến đấu cơ tham gia tập trận "Lá cờ Xanh" 2017. Nguồn: Bộ Quốc phòng Israel)

the gioi ngay qua philippines truy lung thu linh moi cua is o dong nam a

Nga sơ tán hàng nghìn người vì đe dọa đánh bom ở Moscow: Truyền thông Nga đưa tin, ngày 5/11, lực lượng an ninh nước này đã phải sơ tán hàng nghìn người ra khỏi Nhà hát lớn Bolshoi, khách sạn Metropol, trung tâm thương mại GUM tại Quảng trường Đỏ và một số địa điểm công cộng khác do xuất hiện các lời đe dọa đánh bom.

Trong 2 tháng qua, liên tiếp xảy ra việc có các cuộc điện thoại đe dọa nguy cơ nổ bom tại các địa điểm tập trung đông người ở các thành phố lớn của Nga như Moscow, Salekhard, Rostov, Volgograd và Astrakhan. Tuy nhiên, cho đến nay, lực lượng chức năng không tìm thấy bất kỳ thiết bị gây nổ nào theo thông tin từ các cuộc gọi. (Ảnh: Cảnh sát bảo vệ một khu vực ở phía trước nhà hát Bolshoi sau những mối đe dọa về bom ở Moscow. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines truy lung thu linh moi cua is o dong nam a

Malaysia công bố danh tính 4 nghi phạm Triều Tiên trong vụ Kim Jong-nam: Theo Reuters, tòa án Malaysia ngày 6/11 đã công bố danh sách 4 nghi can Triều Tiên rời nước này cùng ngày người nghi là Kim Jong-nam bị sát hại.

Phát biểu tại tòa, cảnh sát điều tra Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz trích dẫn báo cáo điều tra của lực lượng đặc biệt thuộc cảnh sát Malaysia cho biết, 4 nghi phạm can này được xác định là công dân Triều Tiên, gồm Hong Song-hac, 34 tuổi, tức ông Chang, Ri Ji-hyon, 33 tuổi, tức ông Y, Ri Jae-nam, 57 tuổi, biệt danh Hanamori, và O Jong-gil, còn gọi là James. (Ảnh: 4 nghi phạm Triều Tiên trong nghi án Kim Jong-nam. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast