Thế giới ngày qua: Quân đội Iraq tái chiếm hoàn toàn khu vực phía Đông Mosul

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/1/2017.

the gioi ngay qua quan doi iraq tai chiem hoan toan khu vuc phia dong mosul

Hàn Quốc tổ chức phiên điều trần cuối cùng về vụ bê bối chính trị: Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc ngày 9/1 đã tổ chức phiên điều trần cuối cùng liên quan đến vụ bê bối chính trị của Tổng thổng Park Geun-hye.

Trong số 20 nhân vật được triệu tập xuất hiện trong phiên điều trần này, chỉ có giáo sư của trường Đại học Phụ nữ Ewha và cựu lãnh đạo của Quỹ K-Sports do bà là Choi Sun Sil quản lý là có mặt.

Còn lại, hầu hết các đối tượng chủ chốt, trong đó có Bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch Cho Yoon-sun, cựu thư ký cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye là ông Woo Byung-woo và cựu Hiệu trưởng trường Đại học Phụ nữ Ewha Choi Kyung-hee đều cáo vắng vì các lý do cá nhân.

Tại phiên điều trần mới nhất, Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất kéo dài nhiệm vụ thêm một tháng, mà sẽ kết thúc vào ngày 15/1 tới đây. Tuy nhiên, đề xuất này cần được thông qua tại phiên họp toàn thể của quốc hội. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua quan doi iraq tai chiem hoan toan khu vuc phia dong mosul

Ông Trump chấp nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Theo Reuters ngày 8/1, ông Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới của ông Donald Trump, cho biết Tổng thống đắc cử của Mỹ tin rằng Nga đứng sau những vụ xâm nhập vào hệ thống các tổ chức đảng Dân chủ song không nêu rõ liệu nhà tài phiệt New York có đồng tình với kết luận Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo việc này hay không.

Phát biểu ngày 8/1 trên đài Fox News, ông Priebus nhìn nhận: “Ông ấy (Trump) chấp nhận thực tế là vụ việc cụ thể này do các đối tượng tại Nga gây ra”.

Phát biểu của ông Priebus đánh dấu đầu tiên của một thành viên cao cấp trong nội các của tỷ phú Trump tuyên bố rằng ông Trump chấp nhận thông tin tình báo về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử 2016.

Trước đó Tổng thống đắc cử Trump liên tục phủ nhận cáo buộc rằng người Nga tìm cách giúp ông và tuyên bố cáo buộc đó là sản phẩm của các đối thủ chính trị nhằm cản trở chiến thắng của ông. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi iraq tai chiem hoan toan khu vuc phia dong mosul

Thủ tướng Anh bác bỏ thông tin tiến trình Brexit gặp rắc rối: Thủ tướng Theresa May ngày 8/1 cho biết sẽ thông báo kế hoạch Brexit trong vài tuần tới, bác bỏ hoài nghi rằng tiến trình này đang gặp rắc rối. Trước đó có những chỉ trích cho rằng bà Theresa chưa có một kế hoạch cụ thể cho việc đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (tức Brexit), sẽ diễn ra tại Brussel (Bỉ) trong vòng chưa đầy 3 tháng tới.

Thủ tướng Theresa May khẳng định, trong vài tuần tới, bà sẽ đưa ra kế hoạch chi tiết hơn cho nước Anh. Trong đó bao gồm cả việc đạt được thoả thuận tốt cho Brexit và vấn đề cải cách kinh tế. Bên cạnh đó là những thoả thuận hợp lý, công bằng cả trong nước và quốc tế. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi iraq tai chiem hoan toan khu vuc phia dong mosul

Quân đội Iraq tái chiếm hoàn toàn khu vực phía Đông Mosul: Các lực lượng Iraq hôm 8/1 đã lần đầu tiên tiếp cận được sông Tigris, vốn được xem là đường ranh giới giữa 2 khu vực Đông và Tây Mosul, sau hơn 3 tháng phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm tái chiếm toàn bộ thành phố này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn các lực lượng Iraq cho biết họ đã kiểm soát được phía Đông cây cầu thứ 4 nối liền hai bờ thành phố Mosul, qua đó lần đầu tiên khống chế được hoàn toàn khu vực phía Đông thành phố. Khu vực phía Tây Mosul, với diện tích nhỏ hơn song lại đông dân cư hơn hiện vẫn do các tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.

Việc tiếp cận được sông Tigris được đánh giá là một đòn mạnh giáng vào IS khi hạn chế khả năng tiếp tế của nhóm khủng bố này. (Ảnh: Binh sỹ Iraq dỡ cờ của IS xuống sau khi giành lại quyền kiểm soát thêm các khu vực của thành phố Mosul hôm 8/1. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi iraq tai chiem hoan toan khu vuc phia dong mosul

Singapore yêu cầu Hong Kong lập tức trả 9 xe bọc thép: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã yêu cầu Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh trả lại tức thì 9 xe quân sự bọc thép bị tạm giữ tại một cảng ở Hong Kong từ tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 9/1 cho biết.

Trước đó, 9 xe bọc thép chở bộ binh Terrex của Singapore đang trên đường về Singapore sau một cuộc diễn tập ở Đài Loan thì bị giữ lại tại Hong Kong ngày 23/11. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết vụ việc liên quan đến giấy phép.

“Nhà chức trách Hong Kong trả lời quá trình điều tra đang diễn ra và cần thời gian để hoàn tất. Hong Kong sẽ xử lý vấn đề phù hợp với luật pháp của họ”, Channel News Asia dẫn lời ông Ng nói, cho biết Singapore “hoan nghênh” sự phản hồi này.

Ông Ng lý giải các xe Terrex cùng những trang thiết bị khác bị giữ ở Hong Kong là tài sản của chính phủ Singapore. “Chúng được bảo vệ bởi quyền miễn trừ quốc gia, cho dù chúng được vận chuyển bằng tàu thương mại. Điều này có nghĩa là chúng được miễn trừ khỏi bất kỳ biện pháp ép buộc nào ở nước ngoài. Các phương tiện không thể bị bắt giữ một cách hợp pháp hoặc bị tịch thu bởi các bên khác” – ông Ng nói. (Ảnh minh họa: MINDEF)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast