Thế giới ngày qua: Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn Đông Ghouta

(Baohatinh.vn) - Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn Đông Ghouta; Trung Quốc xét xử cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta

Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn Đông Ghouta: Ngày 12/4, các lực lượng chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn thị trấn Douma - "pháo đài" cuối cùng của phe nổi dậy ở khu vực Đông Bắc Ghouta bên ngoài thủ đô Damascus.

Các cơ quan thông tấn Nga trích dẫn lời tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria cho biết, lá cờ Syria được treo trên một tòa nhà ở thị trấn Douma, báo hiệu sự kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria đối với địa điểm này, từ đó nắm quyền kiểm soát đối với toàn bộ khu vực Đông Ghouta. (Ảnh: Khung cảnh đổ nát tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria, ngày 30/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta

Trung Quốc xét xử cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh: Sáng 12/4, Tòa án Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, đã tiến hành xét xử cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài.

Theo cáo trạng, ông Tôn Chính Tài đã lợi dụng chức vụ để trục lợi và nhận hối lộ tài sản lớn khi giữ các chức vụ Bí thư Quận ủy Thuận Nghĩa, Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bí thư tỉnh Cát Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Trước đó, ông Tôn Chính Tài bị khai trừ khỏi Đảng từ tháng 9/2017 với các cáo buộc như nhận hối lộ, để lộ các bí mật của Đảng, lạm dụng quyền lực... (Ảnh: Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị xét xử. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta

Nga hoài nghi vào kết luận của OPCW về vụ điệp viên Skripal: Ngày 12/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga có lý do để tin rằng bản báo cáo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal ở Anh hồi đầu tháng 3 là một phần trong hành động nhằm khiến Moscow bị mất uy tín.

Phát biểu tại họp báo, bà Zakharova nêu rõ Nga sẽ không tin vào bất kỳ kết luận nào về vụ đầu độc, trừ phi các chuyên gia Nga được tiếp cận cuộc điều tra.

Trước đó cũng ngày, OPCW đã công bố báo cáo tóm tắt kết quả điều tra của tổ chức này về vụ đầu độc nói trên, trong đó xác nhận cựu điệp viên Skripal và con gái đã bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh "có nồng độ cao", song báo cáo của OPCW không đề cập cụ thể đến tên chất độc hay đưa ra đánh giá, nhận định về thủ phạm thực hiện vụ đầu độc xảy ra ngày 4/3 nhằm vào hai cha con Skripal. (Ảnh: Các chuyên gia của OPCW đến Salisbury, nơi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh, vào ngày 21/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta

EU tiếp tục kéo dài 1 năm lệnh trừng phạt Iran: Ngày 12/4, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Iran đến ngày 13/4/2019 liên quan đến cái gọi là "vi phạm nhân quyền" của chính quyền Tehran.

Các biện pháp trừng phạt của EU bao gồm: Cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 82 cá nhân và một thực thể; cấm xuất khẩu sang Iran các trang thiết bị có thể được sử dụng cho mục đích trấn áp và các thiết bị giám sát viễn thông.

Các biện pháp trừng phạt này đối với Iran được EU áp đặt lần đầu tiên vào năm 2011. Dự kiến, EU sẽ chính thức thông báo quyết định trên vào ngày 13/4 tới. (Ảnh: Tên lửa đạn đạo tầm trung Sejjil (trái) và Qadr-H được trưng bày tại quảng trường Baharestan ở thủ đô Tehran. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua quan doi syria kiem soat hoan toan dong ghouta

Đức sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Syria: Reuters và AFP đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria nhằm đáp trả một vụ tấn công khí độc vào khu vực do phe nổi dậy Syria kiểm soát, nhưng ủng hộ các nỗ lực của phương Tây để chứng minh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Đức cũng cho rằng hiện đã rõ là chính quyền Syria không loại bỏ hết vũ khí hóa học sau vụ tấn công khí độc mà Damascus bị cáo buộc tiến hành.

Bà Merkel nêu rõ: "Chúng ta hiện phải thừa nhận rằng rõ ràng việc tiêu hủy (vũ khí hóa học) không được tiến hành triệt để". (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: DDP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast