Thế giới ngày qua: Rơi máy bay, xả súng khiến ít nhất 42 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 16/1/2017.

the gioi ngay qua roi may bay xa sung khien it nhat 42 nguoi chet

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống nhà dân ở Kyrgyzstan, 37 người chết: Theo cơ quan điều hành sân bay, máy bay Boeing 747 rơi xuống khu đông dân cư gần một sân bay ở Kyrgyzstan, Trung Á trong điều kiện sương mù dày đặc, tầm nhìn kém vào lúc 7h31 sáng 16/1. Thảm nạn khiến 37 người tử vong.

Theo Reuters máy bay lao vài trăm mét qua ngôi làng, vỡ thành nhiều mảnh và phá hủy khoảng 15 căn nhà. Bốn thành viên tổ bay thiệt mạng. Một thành viên ban đầu còn sống nhưng không qua khỏi khi đang trên đường tới bệnh viện.

Giới chức Kyrgyzstan trước đó cho hay lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể của một phi công và 15 người dân địa phương, những người có nhà ở trong khu vực máy bay rơi. Ủy ban Hàng không Liên bang sẽ điều tra vụ máy bay rơi.

"Hiện chúng tôi không thể nói ai có lỗi trong tai nạn. Theo các nhận định bạn đầu của chuyên gia, đây là lỗi phi công. Có 4 thành viên tổ bay, họ từng thực hiện các chuyến bay này trước đó và quen với sân bay của chúng tôi cũng như các điều kiện", hãng thông tấn 24 dẫn lời Phó thủ tướng thứ nhất Mukhammetkaliy Abulgaziev. (Ảnh: Xác máy bay trên nóc nhà một tầng tại hiện trường. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua roi may bay xa sung khien it nhat 42 nguoi chet

Xả súng tại lễ hội âm nhạc ở Mexico, ít nhất 5 người chết: Vụ xả súng xảy ra tại hộp đêm Blue Parrot tại resort Playa del Carmen (Mexico). Ban tổ chức hộp đêm cho biết kẻ tấn công là một tay súng đơn độc và ba trong số bốn người thiệt mạng là nhân viên an ninh.

Một video trên mạng cho thấy cảnh mọi người chạy tán loạn ở cổng thoát hiểm phía sau, trong đó có một người bị thương rất nặng. Họ mô tả rằng loáng thoáng nhìn thấy một kẻ cầm súng hung hãn đang có ý định tấn công mình.

"Ban đầu lực lượng an ninh không nghĩ đây là vụ tấn công và nói rằng đó là pháo hoa, khẳng định mọi thứ vẫn ổn. Nhưng rồi mọi người tháo chạy và la lên có thấy súng. Chúng tôi vẫn nấp cho tới khi cổng sau mở và chúng tôi bỏ chạy", Valerie Lee, phóng viên của tạp chí MixMag có mặt tại hiện trường nói.

Truyền thông Mexico suy đoán vụ xả súng có thể liên quan đến cuộc chiến giữa các băng nhóm buôn bán ma túy hiện đang rất nóng tại đây.

Bang Quintana Roo vốn có tỉ lệ án mạng thấp hơn phần còn lại Mexico nhưng thời gian qua, do lượng du khách đổ về đây tăng cao, tạo nên cuộc sống về đêm khiến nơi đây trở thành một thị trường ma túy quan trọng. (Ảnh: Nhiều người tập trung bên ngoài hiện trường vụ xả súng tại câu lạc bộ Blue Parrot thuộc khu nghỉ dưỡng Playa del Carmen, Mexico. Nguồn: Twitter).

the gioi ngay qua roi may bay xa sung khien it nhat 42 nguoi chet

300 lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ vào Na Uy gần biên giới Nga: Ngày 16/1, khoảng 300 lính thủy đánh bộ Mỹ đã có mặt Na Uy trong đợt triển khai kéo dài 6 tháng.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, các binh sĩ nước ngoài được phép đồn trú tại Na Uy.

Những binh sĩ Mỹ thuộc Doanh trại Lejeune ở Bắc Carolina sẽ đóng quân tại căn cứ quân sự Vaernes, cách biên giới Nga khoảng 1.500 km và sẽ được huấn luyện tác chiến trong điều kiện mùa Đông khắc nghiệt.

Theo thỏa thuận, các binh sĩ Mỹ được phép đồn trú ở Na Uy trong 1 năm, và nhóm lính thủy đánh bộ hiện nay sẽ được thay thế sau khi họ kết thúc thời gian đồn trú kéo dài 6 tháng. (Ảnh minh họa: AFP)

the gioi ngay qua roi may bay xa sung khien it nhat 42 nguoi chet

Diễn biến mới liên quan tới vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc: Nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc ngày 16/1 đã chính thức truy tố Chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia (NPS) Moon Hyung-pyo vì tội lạm dụng quyền lực và khai man.

Trước đó hồi cuối tháng 12, ông Moon Hyung-pyo bị bắt giữ khẩn cấp sau khi bị cáo buộc gây sức ép với quỹ hưu trí để hỗ trợ 8 tỉ USD cho việc sáp nhập hai công ty con của tập đoàn Samsung hồi năm ngoái khi ông này đứng đầu Bộ Y tế và Phúc lợi có vai trò điều hành quỹ NPS.

Cũng trong ngày 16/1, các công tố viên đã yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong với những cáo buộc ông này phạm tội hình sự, trong đó có tội hối lộ, cũng như phát ngôn sai sự thật trong phiên điều trần trước Quốc hội. Tòa án sẽ tổ chức một phiên họp vào ngày 18/1 tới để xem xét phát lệnh bắt giữ đối với nhân vật này.

Bà Choi Soon-sil - người bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đồng thời là tâm điểm của vụ bê bối gây chao đảo chính trường Hàn Quốc những ngày qua - ngày 16/1 cũng phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào bà tại phiên điều trần lần thứ 5 ở Tòa án Hiến pháp. (Ảnh: Ông Moon Hyung-pyo, Chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia Hàn Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua roi may bay xa sung khien it nhat 42 nguoi chet

Venezuela tiếp tục gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 15/1 thông báo đã ký gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đây là lần thứ 6 ông Maduro phải gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp kể từ khi văn bản này được ban hành từ đầu năm ngoái.

Trong thông điệp đầu năm phát biểu tại Tòa án Tối cao (TSJ), Tổng thống Maduro cho biết sắc lệnh gia hạn đã được ký và sẽ có hiệu lực trong ngày 16/1 và kéo dài cho đến ngày 20/2. (Ảnh: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast