Thế giới ngày qua: Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel

(Baohatinh.vn) - Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel; Chỉ 1/10 người Anh ủng hộ Thủ tướng Theresa May về Brexit... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel

Những đường đạn xé toạc màn đêm ở khu vực Quneitra, tỉnh Deraa của Syria. (Ảnh: Reuters)

Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel: Ngày 22/7, giới chức quân đội chính phủ Syria thông báo chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực biên giới phía Tây Nam nước này, giáp với Jordan và Israel.

Trong chuyến thăm tới khu vực Đông Deraa, một người phát ngôn quân đội Syria cho biết, lưu vực Yarmouk, do IS kiểm soát sẽ trở thành chiến trường chính của quân đội Syria tới đây. Theo vị quan chức quân đội Syria, sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào giữa chính phủ Syria và tổ chức khủng bố IS, giống như thỏa thuận mà phe đối lập Syria từng đạt được với Chính phủ với sự trung gian của Nga.

Với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria kỳ vọng sẽ giải phóng khu vực biên giới Syria, tiếp giáp với Jordan và Israel, trong vòng thời gian 1 tuần.

Thế giới ngày qua: Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel

Thủ tướng Anh Theresa May và EU bế tắc trong đàm phán Brexit. (Ảnh: Reuters)

Chỉ 1/10 người Anh ủng hộ Thủ tướng Theresa May về Brexit: Cuộc thăm dò dư luận mới nhất tại Anh do Viện YouGov tổ chức và công bố kết quả trên tờ “Thời báo Chủ nhật” ngày 22/7 cho thấy, chỉ khoảng 1/10 số người được hỏi ủng hộ chiến lược đàm phán Brexit của nữ Thủ tướng Theresa May.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, chỉ 16% số người được hỏi nhận định rằng bà May đang xử lý tốt các cuộc đàm phán Brexit.

Trong khi đó, có đến 34% cho rằng cựu Ngoại trưởng Boris Johnson sẽ làm công việc này tốt hơn bà May. Ông Johnson là thủ lĩnh của nhóm ủng hộ đường lối đàm phán Brexit cứng rắn với Liên minh châu Âu và vừa từ chức Ngoại trưởng Anh cách đây 2 tuần do bất đồng quan điểm với bà May về Brexit.

Thế giới ngày qua: Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Trump cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI lừa dối tòa án: Trên tài khoản Twitter ngày 22/7, Tổng thống Trump viết: "Chúc mừng (Tổ chức giám sát chính phủ) Judicial Watch và (Giám đốc) Tom Fitton đã thành công trong việc thu thập các tài liệu về ông Carter Page. Như thường lệ, chúng đã được sửa lại một cách vô lý, song đã khẳng định gần như chắc chắn rằng Bộ Tư pháp và FBI lừa dối tòa án. Cuộc săn lùng phù thủy lừa đảo, một mưu đồ bất lương".

Ông Carter Page là cựu cố vấn chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Trump.

Bình luận trên được Tổng thống Donald Trump đưa ra sau khi FBI ngày 21/7 đã công bố các tài liệu liên quan đến hoạt động theo dõi ông Page như một phần trong cuộc điều tra khả năng ông này thông đồng với Chính phủ Nga để tác động tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Thế giới ngày qua: Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel

Người dân đi tàu điện ngầm tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc rục rịch nối lại tuyến giao thông với Triều Tiên: Ngày 22/7, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc thông báo quốc gia này có kế hoạch bắt đầu thủ tục trong nước trong năm nay hướng tới mục tiêu kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ với CHDCND Triều Tiên.

Đây là một phần trong công tác chuẩn bị cho sự hợp tác liên Triều toàn diện, chỉ có thể được tiến hành sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên được dỡ bỏ.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí thúc đẩy việc hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt xuyên biên giới. Hồi tuần trước, các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên để tiến hành thanh sát chung các phần của tuyến đường sắt chạy dọc khu vực duyên hải phía Đông.

Thế giới ngày qua: Syria chuẩn bị tấn công IS dọc biên giới với Jordan và Israel

Hiện trường vụ đánh bom tại Kabul hôm 22/7. (Ảnh: Reuters)

Đánh bom liều chết nghi nhằm vào Phó Tổng thống Afghanistan: Cảnh sát Afghanistan ngày 22/7 cho biết, ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra gần cửa chính của sân bay Kabul - nơi những người ủng hộ đứng chờ Phó Tổng thống nước này Abdul Rashid Dostum trở về nước, sau hơn 1 năm sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn cảnh sát thủ đô Kabul, Hashmat Stanikzai cho biết, vụ đánh bom khủng bố xảy ra lúc 17 giờ chiều 22/7, theo giờ địa phương, chỉ vài phút khi đoàn xe của Phó Tổng thống Abdul Rashid Dostum đi qua. Theo thông tin ban đầu, hầu hết số nạn nhân là dân thường và nhân viên an ninh. Phó Tổng thống Abdul Rashid Dostum an toàn sau vụ đánh bom trên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast