Thế giới ngày qua: Tân Tổng thống Zimbabwe công bố nội các mới

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/12.

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe cong bo noi cac moi

Tân Tổng thống Zimbabwe công bố nội các mới: Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 1/12 công bố danh sách nội các mới gồm 22 thành viên, phần lớn trong đó thuộc đảng ZANU-PF cầm quyền, với nhiều vị trí quan trọng thuộc về các quan chức quân sự cấp cao.

Đây là những tướng lĩnh đã có vai trò quan trọng trong cuộc binh biến giữa tháng 11 khiến Tổng thống Robert Mugabe phải tuyên bố từ chức sau đó một tuần. Ông Mnangagwa, 75 tuổi, tuyên thệ nhậm chức ngày 24/11 sau cuộc binh biến. Ông đã giải tán nội các của người tiền nhiệm Mugabe sau khi ông nhậm chức được ba ngày. (Ảnh: Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe cong bo noi cac moi

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị truy tố tội khai man: Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 1/12 thừa nhận cố tình khai man với Cục điều tra liên bang (FBI) liên quan đến các mối liên hệ với Nga.

Trước đó, công tố viên đặc biệt điều tra Nga can thiệp bầu cử đã quyết định truy tố ông Flynn vì “cố ý” đưa ra những lời khai “sai lệch, hư cấu và gian lận” với FBI về những lần liên lạc với đại sứ Nga tại Mỹ.

Ông Flynn cũng là người thứ 4 và là quan chức cấp cao nhất có liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump bị truy tố trong cuộc điều tra. (Ảnh: Ông Michael Flynn chuẩn bị dự phiên điều trần ngày 1/12. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe cong bo noi cac moi

Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019: Ngày 1/12, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, Nhật hoàng Akihito dự kiến thoái vị vào ngày 30/4/2019, đánh dấu lần đầu một Nhật hoàng rời khỏi ngôi vị trong 200 năm qua.

Trong đoạn video được đưa ra hồi tháng 8/2016, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng thoái vị do tuổi cao và sức khỏe không đảm bảo. Tháng 6 vừa qua, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành một đạo luật chấp thuận Nhật hoàng truyền ngôi cho Hoàng Thái tử Naruhito, 57 tuổi.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố tên hiệu của triều đại mới vào năm 2018, theo đó khép lại triều đại Heisei hiện nay. (Ảnh: Nhà vua Nhật Bản Akihito. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe cong bo noi cac moi

Argentina dừng tìm kiếm tàu ngầm chở 44 người mất tích: Hải quân Argentina ngày 30/11 thông báo đã ngừng hoạt động cứu hộ 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên biển Nam Đại Tây Dương hai tuần trước.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, 2 tuần đã trôi qua, gấp đôi thời gian mà khả năng các thủy thủ có thể được cứu hộ thành công: “Dựa trên tình hình thực tế, chúng tôi quyết định dừng công tác cứu hộ”.

Tuy nhiên, theo ông Balbi, lực lượng chức năng sẽ vẫn tìm kiếm các mảnh vỡ của con tàu trên nhằm tìm kiếm câu trả lời cho sự biến mất bí ẩn của thủy thủ đoàn và con tàu định mệnh. (Ảnh: Tàu ngầm ARA San Juan. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tan tong thong zimbabwe cong bo noi cac moi

Nhà Trắng bác tin thay thế Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson: Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định Ngoại trưởng Rex Tillerson vẫn sẽ tiếp tục lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuyên bố này của Phát ngôn viên Nhà Trắng được đưa ra không lâu sau khi hàng loạt các trang báo uy tín như Reuters, CNN, New York Times đồng loạt loan tin Nhà Trắng đang lên kế hoạch bãi nhiệm ông Tillerson và đưa Giám đốc cơ quan tình báo CIA Mike Pompeo lên thay thế. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast