Thế giới ngày qua: Thêm một cựu tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn vì nghi tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên; Philippines sẽ rút khỏi Tòa Hình sự quốc tế... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua them mot cuu tong thong han quoc bi tham van vi nghi tham nhung

Philippines sẽ rút khỏi Tòa Hình sự quốc tế: Ngày 14/3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo, sẽ rút nước này khỏi Hiệp ước thành lập Tòa án Hình sự quốc tế.

Tổng thống Duterte tuyên bố, Philippines sẽ rút khỏi Công ước Rome về thành lập Tòa án Hình sự quốc tế và quyết định sẽ có hiệu lực ngay tức thời.

Trước đó vào tháng 2/2018, Tòa án Hình sự quốc tế có trụ sở tại thành phố La Hague, Hà Lan, thông báo bắt đầu “đánh giá sơ bộ" về cuộc chiến chống ma túy khiến gần 4.000 người thiệt mạng ở Philippines. Đây là bước đi đầu tiên nhằm xác định liệu có đủ các yếu tố để tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề này hay không. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Inquirer)

the gioi ngay qua them mot cuu tong thong han quoc bi tham van vi nghi tham nhung

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên: London sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao của Moscow do lùm xùm liên quan đến trường hợp một cựu điệp viên hai mang người Nga bị sát hại trên lãnh thổ Anh.

Ngày 14/3, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố đây sẽ là lần trục xuất nhà ngoại giao Nga lớn nhất trong 30 năm. Cũng theo Thủ tướng Theresa May, những nhà ngoại giao Nga sẽ chỉ có một tuần để rời khỏi lãnh thổ Anh.

Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi bị phát hiện bất tỉnh tại một bãi đỗ xe ở quận Salisbury hôm 4/3 do phơi nhiễm chất độc thần kinh. Thủ tướng Anh cho biết London kết luận rằng Nga có lỗi trong âm mưu giết Skripal và con gái, đồng thời đe doạ cuộc sống của các công dân Anh khác ở Salisbury. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua them mot cuu tong thong han quoc bi tham van vi nghi tham nhung

Bà Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4: Ngày 14/3, bà Angela Merkel đã tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 sau khi các nghị sĩ Đức tiến hành bỏ phiếu lựa chọn thành phần Chính phủ mới.

Sau khi được Quốc hội Đức trước đó cùng ngày bỏ phiếu bầu làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với 364 phiếu ủng hộ, 315 phiếu trống và 9 phiếu trắng, Thủ tướng Merkel cùng các Bộ trưởng đã được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier bổ nhiệm chính thức.

Bà Merkel cùng các Bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội liên bang với sự có mặt của các nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện). Trong lễ tuyên thệ, bà Merkel cam kết sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc sau một thời gian dài tìm cách thành lập Chính phủ liên minh. (Ảnh: Thủ tướng Angela Merkel sau phiên họp của nghị viện Đức hôm 14/3. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua them mot cuu tong thong han quoc bi tham van vi nghi tham nhung

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn vì nghi tham nhũng: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 14/3 tới văn phòng công tố Seoul để phục vụ quá trình điều tra một bê bối liên quan đến ông. "Tôi rất xin lỗi vì đã để mọi người lo lắng", ông Lee nói.

Ông Lee, 76 tuổi, là tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 2009 - 2013. Ông Lee bị nghi chỉ đạo các trợ lý nhận những khoản phi pháp trị giá ít nhất 1,75 tỷ won (1,63 triệu USD) từ cơ quan tình báo quốc gia. Khi truy tố một trong những trợ lý thân cận nhất của Lee hồi tháng 2, các công tố viên mô tả cựu tổng thống là nghi phạm chính. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua them mot cuu tong thong han quoc bi tham van vi nghi tham nhung

Nhà vật lý lỗi lạc Stephen Hawking qua đời: Nhà vật lý lý thuyết và vũ trụ học thiên tài người Anh Stephen Hawking đã qua đời, hưởng thọ 76 tuổi.

Giáo sư Hawking là người đặt nền móng cho ngành vũ trụ học, cha đẻ của lý thuyết hố đen phát ra bức xạ (tức bức xạ Hawking) nổi tiếng. Gia đình ông đưa thông báo xác nhận nhà khoa học từ trần sáng 14/3.

Giáo sư Hawking mắc hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS), là căn bệnh khiến các tế bào thần kinh tê liệt. Mặc dù phải ngồi xe lăn và khó khăn trong giao tiếp, ông vẫn là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge suốt những năm qua. (Ảnh: Giáo sư Stephen Hawking. Nguồn: BBC)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast