Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4/1/2017.

the gioi ngay qua tho nhi ky keo dai tinh trang khan cap them 3 thang

Nhà tù Philippines bị tấn công, 150 tù nhân trốn thoát: Một nhóm tay súng vũ trang có liên hệ với nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), sáng ngày 4/1/2017, bất ngờ tấn công vào một nhà tù ở miền Nam Philippines, giết chết 1 cai ngục và giải thoát cho hơn 150 tù nhân, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết.

Những kẻ tấn công đã nổ súng vào các lính gác tại một nhà tù ở quận Bắc Catabato thuộc thành phố Kidapawan vào khoảng 1 giờ sáng ngày 4/1 (giờ địa phương) - Peter Bongat, quản giáo nhà tù nói trên đài phát thanh địa phương.

158 trong số 1.511 phạm nhân hiện đang bị giam giữ tại nhà tù đã lợi dụng sự hỗn loạn để trốn thoát, 4 kẻ đã bị bắt lại ngay sau đó, ông Bongat nói thêm.

Cảnh sát Philippines hiện đang tiến hành chiến dịch truy lùng những kẻ đào tẩu. Những thông tin ban đầu cho thấy Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro - nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines là những kẻ đứng đằng sau vụ việc, theo ông Bongat.

Hồi tháng 3/2014, Chính phủ Philippines đã ký một thỏa thuận hòa bình với MILF, chấm dứt hơn bốn thập kỷ xung đột khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, tuy nhiên các cuộc đụng độ vẫn xảy ra với các nhóm nhỏ hơn. (Ảnh: Quang cảnh bên trong một nhà tù ở Philippines. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tho nhi ky keo dai tinh trang khan cap them 3 thang

Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng: Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/1/2017 đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Chính phủ nước này kéo dài thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7 năm ngoái.

Theo hãng tin AFP, tình trạng khẩn cấp này đã từng được kéo dài một lần trước đó và đáng lẽ sẽ kết thúc vào ngày 19/1 tới đây.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc duy trì tình trạng khẩn cấp là cần thiết để loại bỏ ảnh hưởng của giáo sĩ Fethullah Gulen hiện đang lưu vong tại Mỹ và bị cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể lạm dụng tình trạng khẩn cấp để tiến hành trấn áp trên diện rộng với những đối thủ của ông Erdogan, những người không hẳn đã liên quan gì tới vụ đảo chính bất thành.

Tính đến nay đã có hơn 41.000 người bị bắt do tình nghi có liên hệ với giáo sĩ Gulen. Trong khi đó, hơn 100.000 người khác cũng đã bị điều tra. (Ảnh: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp một người tham gia biểu tình phản đối việc sa thải các giáo viên bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky keo dai tinh trang khan cap them 3 thang

Ông Paul Ryan tái đắc cử chủ tịch Hạ viện Mỹ: Với 239 phiếu thuận trên 189 phiếu chống, ông Paul Ryan, nghị sĩ đảng Cộng hòa tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong 2 năm tới.

Trong bài phát biểu nhậm chức sau khi được bầu ngày 3/1, ông Ryan đã cảm ơn các nghị sĩ tiếp tục tín nhiệm bầu ông làm Chủ tịch Hạ viện khóa 115, đồng thời cam kết nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy các chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này.

Việc đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ được đánh giá là sẽ tạo điều kiện mở đường cho tổng thống đắc cử Donald Trump có thể thực thi những vấn đề đã nêu ra trong kế hoạch hành động của ông. (Ảnh: Ông Paul Ryan tái đắc cử chủ tịch Hạ viện Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky keo dai tinh trang khan cap them 3 thang

Động đất 7,2 độ Richter gây cảnh báo sóng thần ở Fiji: Một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra vào sáng ngày 4/1 tại quốc đảo Fiji, phía Nam Thái Bình Dương gây cảnh báo sóng thần trong khu vực này.

Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ cho biết trận động đất xảy ra vào 10h52’ (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 282 km về phía Tây Nam thủ phủ Suva.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo: “Các đợt sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra trong phạm vi 300 km từ tâm chấn, dọc theo bờ biển Fiji”. Sóng thần có thể cao hơn mức triều 1 m.

Radio New Zealand đưa tin Fiji đã sơ tán người dân ở Nadi. Theo cơ quan khảo sát địa chất Geoscience, Australia, trận động đất gây thiệt hại trong bán kính 110 km, vẫn còn khá xa khu vực đất liền gần nhất. (Ảnh: Vị trí trận động đất. Đồ họa: USGS)

the gioi ngay qua tho nhi ky keo dai tinh trang khan cap them 3 thang

Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines: Đại sứ Nga tại Philippines ngày 4/1 cho biết Moscow sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí và trang thiết bị hiện đại cho Philippines cũng như mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương với quốc đảo Đông Nam Á.

Tuyên bố trên được Đại sứ Khovaev đưa ra tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm của các tàu Hải quân Nga là Đô đốc Tributs và tàu chở dầu Boris Butomato tới Manila sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có động thái muốn thúc đẩy quan hệ với Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí hạng nhẹ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và những loại vũ khí tối tân khác. Chúng tôi không bao giờ sử dụng quan hệ hợp tác quốc phòng để gây ảnh hưởng về chính trị cho các đối tác của mình. Hợp tác quân sự với Nga sẽ không có điều kiện chính trị đi kèm. Đây là điều chắc chắn nhất khi hợp tác với Nga” - Đại sứ Kovaeb khẳng định. (Ảnh: Khu trục hạm Đô đốc Tributs. Nguồn: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast