Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 15.000 công chức, cảnh sát sau đảo chính

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/11.

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 15 000 cong chuc canh sat sau dao chinh

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 15.000 công chức, cảnh sát sau đảo chính: Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/11 đã sa thải thêm gần 15.000 công chức, quân nhân, cảnh sát và các thành phần khác, đồng thời đóng cửa 375 tổ chức, 18 cơ sở từ thiện và 9 đơn vị truyền thông được cho là có liên quan đến vụ đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7 vừa rồi tại nước này.

Như vậy, tính đến nay, hơn 125.000 người đã bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, trong khi 36.000 người bị bắt giam chờ ngày ra tòa do bị cáo buộc có liên quan đến cuộc đảo chính.

Cũng trong ngày 22/11, nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt 60 người, trong đó có nhiều phi công không quân ở trung tâm thành phố Konya do nghi ngờ có liên quan đến Phong trào Gulen của giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị Ankara cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính đêm 15/7. (Ảnh: Người dân bên một chiếc xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trên đường phố trong vụ đảo chính. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 15 000 cong chuc canh sat sau dao chinh

Ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP ngay ngày đầu nhậm chức: Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump cho biết một trong những việc đầu tiên ông sẽ làm ngay sau khi nhậm chức hôm 20/1 tới là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuyên bố trên được Trump đưa ra trong trong đoạn video phát trên Facebook tối ngày 21/11 (sáng 22/11 giờ Việt Nam) về kế hoạch 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, trong đó có việc giải quyết chính sách nhập cư, thương mại và quốc phòng.

"Chính sách của tôi dựa trên cốt lõi rất đơn giản: Đặt nước Mỹ lên trên hết. Tôi muốn thế hệ sản xuất và sáng tạo kế tiếp phải diễn ra ngay tại đây, trên lãnh thổ Mỹ, tạo ra lợi nhuận và việc làm cho người Mỹ”, tổng thống đắc cử Mỹ tuyên bố trong đoạn video.

“Về thương mại, hành động của tôi chính là rút nước Mỹ khỏi TPP, một thảm hoạ tiềm tàng đối với đất nước chúng ta. Thay vào đó, chúng ta sẽ đàm phán những thoả thuận thương mại song phương công bằng hơn”, ông Trump cho biết. (Ảnh: Donald Trump trong video lên kế hoạch 100 ngày sau nhậm chức)

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 15 000 cong chuc canh sat sau dao chinh

Ukraine bị tố bắt cóc binh sĩ Nga ở Crimea: Chính quyền Nga ngày 21/11 cáo buộc Ukraine bắt cóc hai binh sĩ Nga ở Crimea, trong khi Kiev phản bác chỉ bắt hai lính Ukraine đào ngũ.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, các binh sĩ Nga đã bị Ukraine “giam giữ bất hợp pháp” kể từ hôm Chủ Nhật (20/11). Moscow gọi việc bắt giữ của Kiev là “một hành động khiêu khích rõ ràng” và kêu gọi “thả người ngay lập tức”.

Nga khẳng định 2 binh sĩ là Maxim Odintsov và Alexander Baranov đã bị bắt tại bán đảo Crimea và được đưa đến vùng Mykolaiv của Ukraine. Trong khi đó, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố 2 binh sĩ trên là lính đào ngũ trốn thoát sang Nga từ quân đội Ukraine, bị bắt sau khi vượt biên sang lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.(Ảnh: Các binh sĩ Nga tại Crimea. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 15 000 cong chuc canh sat sau dao chinh

Đâm xe liên hoàn ở Trung Quốc, ít nhất 17 người thiệt mạng: Ít nhất 17 người thiệt mạng, 37 người khác bị thương khi các xe tải đâm nhau liên hoàn. Tai nạn xảy ra vào sáng 21/11 trên tuyến đường cao tốc Bắc Kinh - Côn Minh đoạn đi qua địa phận thành phố Bình Dương, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).

Chính quyền địa phương cho biết những người bị thương đang trong tình trạng ổn định. Tỉnh Sơn Tây huy động nhiều lực lượng như cảnh sát, lính cứu hỏa, bác sĩ và công chức địa phương tham gia giải cứu, giải phóng hiện trường để tránh ùn tắc kéo dài.

Nhà chức trách nhận định, nguyên nhân chính xảy ra tai nạn có thể do các xe di chuyển ở cự ly quá gần trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn, trượt do có mưa tuyết.

Theo cảnh sát , các vụ đâm xe trên đường cao tốc Trung Quốc khá phổ biến do tốc độ quá cao, lái xe đi lấn làn hoặc không giữ đủ khoảnh cách an toàn. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn ở Sơn Tây, Trung Quốc hôm 21/11. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tho nhi ky sa thai them 15 000 cong chuc canh sat sau dao chinh

Ai Cập hủy án chung thân đối với cựu Tổng thống Morsi: Reuters cho biết, Tòa án cấp giám đốc thẩm Ai Cập ngày 22/11 đã tuyên hủy bản án tù chung thân đối với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), đồng thời ra lệnh xét xử lại vụ án liên quan đến cáo buộc ông Morsi làm gián điệp cho phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine.

Tháng 6/2015, ông Modi là một trong 22 quan chức cấp cao bị kết án tù chung thân do đã chuyển các tài liệu mật cho phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine, tổ chức Hezbollah ở Liban và Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Trong 1 phiên xét xử riêng rẽ ngày 15/11 vừa qua, tòa án trên cũng đã hủy bản án tử hình đối với cựu Tổng thống Morsi liên quan đến vụ cướp ngục quy mô lớn trong thời gian xảy ra cuộc chính biến năm 2011.

Chính phủ hiện nay của Ai Cập coi tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) là một nhóm khủng bố. Tuy nhiên, MB cam kết hoạt động theo đường lối ôn hòa.

Ông Morsi được bầu làm tổng thống Ai Cập sau làn sóng chính biến năm 2011 kéo theo việc lật đổ Tổng thống khi đó là Hosni Mubarak. Tuy nhiên, đến tháng 7/2013, ông Morsi đã bị quân đội lật đổ sau các cuộc biểu tình lớn phản đối ông và bị kết án tù trong một số phiên xét xử liên quan đến các cáo buộc làm gián điệp. Hiện ông Morsi vẫn đang bị giam giữ. (Ảnh: Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast