Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh tối cao IS có thể đã đào thoát sang châu Phi

(Baohatinh.vn) - Thủ lĩnh tối cao IS có thể đã đào thoát sang châu Phi; Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phong tỏa tài sản; Hộ chiếu Đức quyền lực nhất thế giới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua thu linh toi cao is co the da dao thoat sang chau phi

Thủ lĩnh tối cao IS có thể đã đào thoát sang châu Phi: Chuyên gia về các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Ai Cập Sameh Eid mới đây nhận định thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi nhiều khả năng đang ẩn náu ở châu Phi, sau khi các thành viên của nhóm bỏ trốn khỏi Iraq và Syria, Sputnik ngày 10/1 đưa tin.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hồi giữa tháng 6/2017 tuyên bố các máy bay chiến đấu nước này đã không kích nhằm vào cuộc họp của phiến quân IS ở ngoại ô phía nam thành phố Raqqa, tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao, trong đó có thể có Baghdadi. Tuy nhiên các nguồn tin của Mỹ và liên minh sau đó đều cho rằng tên này vẫn còn sống và đã đào thoát khỏi Iraq. (Ảnh: Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu linh toi cao is co the da dao thoat sang chau phi

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phong tỏa tài sản: Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 12/1 đã quyết định phong tỏa khoảng 6 tỷ won (tương đương 5,62 triệu USD) trong số các tài sản của cựu Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc bà nhận hối lộ trong vụ việc có liên quan đến Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS).

Tòa án trên đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên về việc tịch thu tạm thời căn hộ mới của bà Park Geun-hye, trị giá 2,61 triệu USD ở phía Nam thủ đô Seoul và các tấm séc trị giá 2,8 triệu USD. Bà Park Geun-hye sẽ bị cấm tiến hành giao dịch đối với các khoản tiền gửi ngân hàng và tải sản, trong đó có việc bán, chuyển giao, hoặc cho thuê, cho đến khi tòa án ra phán quyết về các cáo buộc bà nhận hối lộ. (Ảnh: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thu linh toi cao is co the da dao thoat sang chau phi

Hộ chiếu Đức quyền lực nhất thế giới: Theo Channel News Asia, công ty tư vấn Henley & Partners ngày 9/1 đã công bố bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu có tên Henley Passport Index 2018. Bảng xếp hạng này dựa vào số lượng quốc gia cho phép công dân của một nước có thể nhập cảnh mà không cần thị thực. Theo đó, Đức 5 năm liên tiếp dẫn đầu bảng danh sách với 177 quốc gia miễn thị thực cho người dân Đức.

Singapore, quốc gia Đông Nam Á, đứng ở vị trí thứ 2 con số 176 quốc gia. Việt Nam ở vị trí thứ 88 với 47 nước cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh không cần thị thực. (Ảnh minh họa: Một cuốn hộ chiếu Đức. Nguồn: USA Today)

the gioi ngay qua thu linh toi cao is co the da dao thoat sang chau phi

Thổ Nhĩ Kỳ phục chức cho hơn 1.800 công chức sau chiến dịch thanh lọc: Hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 12/1 đưa tin, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phục chức cho 1.823 công chức sau khi điều tra phát hiện họ không có liên hệ với nhóm bị cáo buộc tiến hành vụ đảo chính bất thành tại nước này hồi năm 2016.

Sau vụ đảo chính bất thành giữa tháng 7/2016 khiến hơn 240 người thiệt mạng và khoảng 2.200 người bị thương, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 50.000 người tình nghi liên quan đến vụ việc. Ngoài ra, khoảng 150.000 người bị sa thải hoặc đình chỉ công tác, trong đó có nhiều tướng lĩnh, cảnh sát, nhà báo... (Ảnh: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc kỳ nước này trong cuộc tuần hành sau sự kiện đảo chính bất thành tháng 7/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu linh toi cao is co the da dao thoat sang chau phi

CH Congo bắt chỉ huy quân sự cấp cao với cáo buộc lật đổ chính quyền: Chính quyền Cộng hòa Congo ngày 12/1 đã bắt giữ Tướng Norbert Dabira, bạn thân của đương kim Tổng thống Denis Sassou Nguesso - người đang bị tạm giam tại thủ đô Brazaville để chờ thẩm vấn, với cáo buộc lật đổ chính quyền.

Vụ bắt giữ tướng Norbert Dabira là biến cố gần nhất sau khi một loạt nhà hoạt động của phe đối lập bị chính quyền nước này giam giữ mà không đưa ra xét xử sau nhiều tháng cùng cáo buộc về tội gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. (Ảnh: Tướng Nobert Dabira. Nguồn: africanews.com)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast