Thế giới ngày qua: Thủ tướng Ba Lan bãi nhiệm đồng loạt 17 thứ trưởng

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Ba Lan bãi nhiệm đồng loạt 17 thứ trưởng; Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua thu tuong ba lan bai nhiem dong loat 17 thu truong

Thủ tướng Ba Lan bãi nhiệm đồng loạt 17 thứ trưởng: Ngày 12/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo quyết định bãi nhiệm đối với 17 thứ trưởng nước này. Đây là động thái đầu tiên trong kế hoạch cải tổ nội các của Chính phủ Ba Lan nhằm thu gọn bộ máy chính phủ hiện có 19 bộ và tinh giản biên chế.

Ông Morawiecki khẳng định không có lý do cá nhân hay chính trị trong việc miễn nhiệm 17 quan chức trên. Trong đợt cải tổ này, Thủ tướng Ba Lan đặt mục tiêu giảm bớt hơn 20 nhân sự trong nội các. Ngoài ra, ông cũng thông báo cắt toàn bộ tiền thưởng cho các bộ trưởng và thứ trưởng. (Ảnh: Thủ tướng Ba Lan Morawiecki. Nguồn: WP Wiadomości)

the gioi ngay qua thu tuong ba lan bai nhiem dong loat 17 thu truong

Tây Ban Nha yêu cầu truy nã toàn cầu cựu Thủ hiến Catalonia: Theo thông báo ngày 12/3 của cơ quan công tố Tây Ban Nha, cựu Thủ hiến Catalonia, ông Carles Puigdemont và 4 cựu thành viên trong chính quyền vùng này sẽ bị phát lệnh bắt giữ trên toàn cầu vì tội “nổi loạn và xúi giục nổi loạn”.

Những người này hiện đang sống lưu vong ở Bỉ. Nếu bị kết tội “nổi loạn và xúi giục nổi loạn”, ông Puigdemont và những người liên quan có thể nhận án 30 năm tù giam. (Ảnh: Cựu lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn : Reuters)

the gioi ngay qua thu tuong ba lan bai nhiem dong loat 17 thu truong

Tổng thống Nepal B.Bhandari tái đắc cử nhiệm kỳ 2: Trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/3, Quốc hội Nepal đã tiếp tục bầu bà Bidya Devi Bhandari làm tổng thống nước này nhiệm kỳ 2.

Bà Bhandari, 56 tuổi, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nepal vào ngày 28/10/2015, một tháng sau khi nước này ban hành Hiến pháp mới. Theo kế hoạch, bà Bidya Devi Bhandari sẽ tuyên thệ vào ngày 14/3 và Nepal sẽ tiến hành bầu phó tổng thống trong tuần tới. (Ảnh: Bà Bidya Devi Bhandari. Nguồn: glocalkhabar.com)

the gioi ngay qua thu tuong ba lan bai nhiem dong loat 17 thu truong

Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson: Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/3 thông báo cách chức Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và thay thế bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

Trong thông báo đăng trên tài khoản cá nhân Twitter, ông Donald Trump viết "Mike Pompeo, giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), sẽ là ngoại trưởng mới. Ông ấy sẽ làm việc này thật tốt. Cảm ơn Rex Tillerson trong thời gian giữ chức vụ. Gina Haspel sẽ là giám đốc mới của CIA, người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí này. Chúc mừng tất cả". (Ảnh: Ông Rex Tillerson (trái) và ông Mike Pompeo. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu tuong ba lan bai nhiem dong loat 17 thu truong

Xe buýt chở 45 người mất lái, rơi xuống khe núi ở Mỹ: Lái xe và nhiều người khác đã bị thương sau khi một chiếc xe buýt chở học sinh rơi xuống một khe núi thuộc bang Alabama của Mỹ rạng sáng ngày 13/03 (giờ địa phương).

Chiếc xe buýt với khoảng 45 người, phần lớn là học sinh trung học. Tài xế được thông báo đã tử vong ngay tại hiện trường và nhiều người bị thương.

Nhiều đơn vị phòng cháy chữa cháy từ các bang Alabama và Florida cùng 6 trực thăng đã được huy động tham gia cứu hộ. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn tại Alabama. Nguồn: chron)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast