Thế giới ngày qua: Thủ tướng Romania từ chức

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Romania từ chức; Núi lửa phun trào ở Philippines; Bangladesh và Myanmar hồi hương người tị nạn Rohingya trong 2 năm... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua thu tuong romania tu chuc

Thủ tướng Romania từ chức: Ngày 15/1, Thủ tướng Romania Mihai Tudose tuyên bố từ chức, sau khi Đảng Dân chủ Xã hội (PSD) - đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền quyết định chấm dứt sự ủng hộ chính trị đối với ông.

Theo Chủ tịch đảng PSD Liviu Dragnea, ông Mihai Tudose buộc phải từ chức vì có sự mâu thuẫn giữa PSD và chính phủ liên quan đến việc cải tổ nội các của Thủ tướng thời gian gần đây. Đây là lần thứ 2, Thủ tướng Romania buộc phải từ chức trong vòng 7 tháng qua.

Ngày 16/1, Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Mihai Fifor làm Thủ tướng lâm thời của nước này. (Ảnh: Thủ tướng Romania Mihai Tudose. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua thu tuong romania tu chuc

Núi lửa phun trào ở Philippines: Núi lửa Mayon, thành phố Legazpi, tỉnh Albay, phun trào đêm 15/1. Viện núi lửa và địa chất Philippines phát cảnh báo cấp 3 đối với Mayon, tức là “có xu hướng phun trào nguy hiểm”. Hơn 12.000 người dân sống gần núi lửa đã được sơ tán.

Trong vòng 400 năm qua, núi lửa Mayon đã hoạt động 51 lần và năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và chôn vùi 3 thị trấn. (Ảnh: Hình ảnh núi lửa phun trào với những dòng dung nham đỏ rực nhìn từ thành phố Legazpi. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua thu tuong romania tu chuc

Bangladesh và Myanmar hồi hương người tị nạn Rohingya trong 2 năm: Trong một tuyên bố đưa ra ngày 16/1, Bangladesh thông báo đã nhất trí hoàn thành tiến trình hồi hương người tị nạn Hồi giáo Rohingya về Myanmar trong vòng 2 năm kể từ khi tiến trình này bắt đầu.

Bộ Ngoại giao Bangladesh không thông báo cụ thể khi nào bắt đầu tiến trình hồi hương người tị nạn Hồi giáo Rohingya. Theo cơ quan này, Myanmar cũng đã tái khẳng định cam kết sẽ ngăn chặn dòng người tị nạn Rohingya chạy sang Bangladesh. (Ảnh: Người Rohingya chạy sang Bangladesh. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thu tuong romania tu chuc

Website tranh cử của Tổng thống Putin chính thức hoạt động: Website tranh cử chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin có địa chỉ putin2018.ru, theoTass. Elena Shmeleva, đồng chủ tịch văn phòng vận động tranh cử của ông Putin, nói họ sẽ cung cấp nhiều thông tin, mang lại sự tiện lợi nhất có thể.

Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3. Ông Putin ngày 27/12 đã nộp hồ sơ tái tranh cử lên Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC). Ông sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. (Ảnh: Giao diện website tranh cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Ảnh chụp màn hình)

the gioi ngay qua thu tuong romania tu chuc

Taliban thừa nhận ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto: Hãng PTI ngày 15/1 đưa tin, trong một cuốn sách của phong trào Hồi giáo Taliban ở Pakistan, phong trào này đã thừa nhận tiến hành vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto năm 2007. Lý do ám sát là vì bà được cho là đã lên kế hoạch phối hợp với Mỹ chống lại phong trào "thánh chiến" này nếu trở lại cầm quyền.

Chưa có tổ chức nào tuyên bố thừa nhận giết hại bà Bhutto cho tới khi có tuyên bố trong cuốn sách trên.

Bà Bhutto, 54 tuổi, là lãnh đạo Đảng nhân dân Pakistan (PPP), bị sát hại trong một vụ tấn công liều chết ở Rawalpindi ngay sau khi bà vừa có bài phát biểu tranh cử hôm 27/12/2007. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast