Thế giới ngày qua: Tiêu diệt kẻ tấn công bằng dao ở Pháp khiến 2 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/10.

the gioi ngay qua tieu diet ke tan cong bang dao o phap khien 2 nguoi thiet mang

Ông Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không cần tư cách thành viên EU: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 1/10 tuyên bố nước này không còn cần gia nhập Liên minh châu Âu (EU) song sẽ không đơn phương rút khỏi tiến trình đàm phán gia nhập đã bị đình trệ từ năm 2016.

Ông Erdogan cho rằng EU đã không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố, tuy nhiên khẳng định Liên minh châu Âu vẫn cần Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán gia nhập EU từ năm 2005, song đến nay tiến trình này hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tieu diet ke tan cong bang dao o phap khien 2 nguoi thiet mang

Catalonia trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha: Hàng chục nghìn người dân Catalonia ngày 1/10 đi bỏ phiếu trưng cầu về việc tách khỏi Tây Ban Nha. Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 9h (7h GMT).

Hàng ngàn cảnh sát đã được điều động phối hợp cùng với lực lượng cảnh sát Catalonia có tên Mossos d"Esquadra thực hiện can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc trưng cầu dân ý không có giá trị pháp lý. Nó bị tòa án hiến pháp Tây Ban Nha cùng Madrid phản đối vì đi ngược lại hiến pháp năm 1978. (Ảnh: Vị trí vùng Catalonia, Tây Ban Nha. Đồ họa: BBC)

the gioi ngay qua tieu diet ke tan cong bang dao o phap khien 2 nguoi thiet mang

Italy trục xuất Đại sứ Triều Tiên: Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano ngày 1/10 thông báo Đại sứ Triều Tiên tại Rome sẽ phải rời khỏi nước này.

“Chúng tôi đã đưa ra một quyết định nghiêm túc về việc tạm ngừng quy chế đại diện của Đại sứ Triều Tiên tại Rome, theo đó ông ta sẽ phải rời Italy”. Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên nhật báo La Repubblica ngày 1/10. “Chúng tôi muốn Bình Nhưỡng hiểu rằng sự cô lập là không thể tránh khỏi nếu họ không thay đổi”

Tuy nhiên, ông Alfano nhấn mạnh rằng Italy không cắt đứt quan hệ ngoại giao "vì việc duy trì một kênh liên lạc là cần thiết". (Ảnh: Ngoại trưởng Italy Angelino Alfano phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 21/9. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tieu diet ke tan cong bang dao o phap khien 2 nguoi thiet mang

Tiêu diệt kẻ tấn công bằng dao ở Pháp khiến 2 người thiệt mạng: Vụ việc diễn ra vào khoảng 13h45 ngày 1/10, giờ địa phương, tại ga Saint Charle, thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp. Kẻ tấn công đã dùng dao tấn công những người đi bộ tại ga, khiến 2 người thiệt mạng sau đó. Kẻ tấn công bị tiêu diệt ngay sau đó.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, đây là một vụ tấn công có tính chất khủng bố bởi kẻ tấn công được cho là đã hô to “Allah Akbar” tức là “Thượng đế vĩ đại” bằng tiếng Ả Rập khi cầm dao tấn công người đi đường. Cảnh sát khuyến cáo người dân Marseille tránh xa khu vực nhà ga, đồng thời tiến hành một chiến dịch truy quét lớn. (Ảnh: Vụ tấn công xảy ra tại ga tàu chính của Marseille. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua tieu diet ke tan cong bang dao o phap khien 2 nguoi thiet mang

Indonesia tiếp tục sơ tán người dân trên đảo Bali vì núi lửa thức giấc: Ngày 1/10, Nhà chức trách Indonesia tiếp tục triển khai các biện sơ tán người dân khỏi đảo Bali khi ngọn núi lửa Agung hoạt động mạnh mẽ, với các rung chấn mạnh và liên tục phun tro bụi. Ban quản lý cảng Ketapang trên đảo Bali cũng đã chuẩn bị 50 chuyến phà để sơ tán người dân khỏi đảo khi núi lửa phun trào.

Ông Gede Suantika, người đứng đầu Trung tâm Núi lửa và Giảm thiểu thảm họa Bali cho biết: “Hoạt động của núi lửa Agung đang ở giai đoạn nghiêm trọng. Nham thạch vẫn đang bị nén lại. Chúng tôi đã ghi nhận được những rung chấn và động đất do núi lửa gây ra. Sức nóng ngày càng gia tăng trên miệng núi lửa”. (Ảnh: Núi lửa Agung sẵn sàng phun trào bất cứ lúc nào. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast