Thế giới ngày qua: Tòa án Đức gia hạn tạm giam cựu Thủ hiến vùng Catalonia

(Baohatinh.vn) - Tòa án Đức gia hạn tạm giam cựu Thủ hiến vùng Catalonia; Gần một nửa số người Nhật được hỏi muốn Thủ tướng Abe từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua toa an duc gia han tam giam cuu thu hien vung catalonia

Gần một nửa số người Nhật được hỏi muốn Thủ tướng Abe từ chức: Theo khảo sát công luận được báo Asahi đưa tin, 48% số người được hỏi cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe và chính phủ của ông nên từ chức, trong khi 39% người được hỏi nói điều này không cần thiết.

Ông Abe đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ thời điểm lên nắm quyền hồi tháng 12/2012 liên quan đến lùm xùm về việc một khu đất công được chuyển nhượng với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường cho một người ủng hộ có mối liên hệ với vợ ông. Ông Abe cuối tuần trước cúi đầu xin lỗi công chúng, cam kết điều tra vụ bê bối và có các biện pháp ngăn ngừa những vụ tương tự tái diễn, tuy nhiên, ông không đề cập tới khả năng từ nhiệm. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xin lỗi vì gây ra tình trạng suy giảm niềm tin vào chính phủ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an duc gia han tam giam cuu thu hien vung catalonia

Facebook sẽ phải điều trần về vấn đề bảo mật dữ liệu vào ngày 10/4 tới: Ngày 26/3, Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) thông báo đã chính thức tiến hành điều tra Facebook và khẳng định cơ quan này quan ngại sâu sắc về công tác bảo vệ thông tin người dùng Facebook.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ cũng cho biết đã triệu Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cùng lãnh đạo của Alphabet và Twitter tới điều trần về vấn đề bảo mật dữ liệu. Dự kiến phiên điều trần diễn ra vào ngày 10/4 tới. Trong khi đó, Ủy ban Thương mại và năng lượng Hạ viện cùng Ủy ban Thương mại Thượng viện cũng đã đề nghị ông Zuckerberg tham dự một phiên điều trần trước Quốc hội. (Ảnh: Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trong một sự kiện ở California, Mỹ, tháng 4/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an duc gia han tam giam cuu thu hien vung catalonia

Tòa án Đức gia hạn tạm giam cựu Thủ hiến vùng Catalonia: Tòa án ở Neumünster, thuộc bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức đã gia hạn tạm giam đối với cựu Thủ hiến vùng Catalonia thuộc Tây Ban Nha, ông Carles Puigdemont, trong lúc chờ đợi quyết định của một tòa án cấp cao hơn về việc có tiến hành các thủ tục dẫn độ ông này về Tây Ban Nha hay không.

Theo luật pháp Đức, một quyết định dẫn độ thường được đưa ra trong vòng 60 ngày. Truyền thông Đức cho biết quyết định về việc dẫn độ ông Puigdemont sẽ khó có thể được Tòa án tối cao bang Schleswig-Holstein đưa ra trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh. (Ảnh: Cựu Thủ hiến xứ Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua toa an duc gia han tam giam cuu thu hien vung catalonia

Nhóm Abu Sayyaf đang giam giữ 10 con tin tại Philippines: Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Philippines Cirilito Sobejana ngày 27/3 cho biết nhóm phiến quân Abu Sayyaf - một nhóm vũ trang cực đoan tại miền Nam Philippines, đang giam giữ 10 con tin, gồm 1 người Hà Lan và 3 người Indonesia và 6 người Philippines.

Chuẩn tướng Sobejana cho biết ước tính có khoảng từ 300 - 400 phần tử Abu Sayyaf hoạt động tại khu vực Tây Mindanao, đặc biệt là ở các tỉnh Sulu, Basilan và Tawi-Tawi trên quần đảo Sulu.

Tướng Sobejana thông báo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm thành phố Patikul ngày 26/3 đã chỉ thị cho các lực lượng của chính phủ đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm tiêu diệt nhóm Abu Sayyaf, tổ chức chuyên tiến hành các vụ đánh bom, xả súng, ám sát, bắt cóc và hành quyết các con tin. (Ảnh: Nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an duc gia han tam giam cuu thu hien vung catalonia

NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga: Theo thông báo mới nhất, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 27/3 đã trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga để đáp trả hành động đầu độc cựu điệp viên Nga trong lãnh thổ Anh đầu tháng này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi hơn 20 nước phương Tây đồng loạt thông báo trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga để đáp lại điều những nước này cáo buộc là Moskva đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định: “Việc này truyền tải một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng mọi điều đều phải trả giá và có hậu quả do những hành vi nguy hiểm, không thể chấp nhận được”. (Ảnh: Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast