Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO; Cháy chung cư cao 22 tầng ở thủ đô London, Anh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nói với các quan chức Nhà Trắng rằng, ông muốn Mỹ rút khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đây là thông tin được trang mạng Axios đưa ra ngày 29/6, trích dẫn lời của những quan chức Mỹ từng tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan vấn đề này.

Theo nguồn tin, Tổng thống thường xuyên nói với các cố vấn rằng, ông không hiểu tại sao Mỹ lại ở trong đó và khẳng định, WTO được tạo ra trong nỗ lực nhằm kiềm chế Mỹ. Tuy nhiên, Axios cũng nhấn mạnh, bất kỳ sự rút lui nào của Mỹ khỏi WTO đều cần phải được thông qua tại Quốc hội Mỹ và Tổng thống Donald Trump sẽ rất khó có thể thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ quan điểm của mình.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO

Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: news.sky.com)

Cháy chung cư cao 22 tầng ở thủ đô London, Anh: Truyền thông địa phương ngày 29/6 đưa tin một cột khói lớn bốc ra từ một căn hộ ở tầng 12 đang bốc cháy dữ dội, làm dấy lên lo ngại rằng vụ hỏa hoạn có thể lan sang các căn hộ xung quanh.

Gần 60 lính cứu hỏa cùng tám xe chữa cháy đã được điều động tới hiện trường ngay sau khi nhà chức trách nhận được hơn 90 cuộc gọi báo có cháy. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc.

Trước đó, ngày 14/6, hai vụ cháy riêng rẽ đã bùng phát tại khu căn hộ cao tầng tại thủ đô London và thành phố Glasgow, đúng dịp tưởng niệm một năm xảy ra vụ hỏa hoạn thảm khốc tại tòa nhà Grenfell Tower khiến ít nhất 71 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và mất tích ở phía Tây thủ đô London.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO

Người di cư trên tàu Lifeline ngày 21/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Italy cấm tàu của các tổ chức phi chính phủ cập cảng do lo ngại về người di cư: Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini thông báo các cảng biển của nước này sẽ đóng cửa trong "toàn bộ mùa Hè" đối với tàu của các tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động cứu hộ người di cư từ châu Phi sang châu Âu trên biển Địa Trung Hải.

Trong thông báo đưa ra ngày 29/6, ông Salvini cho biết theo thông tin mà ông tiếp nhận từ quân đội Italy và giới chức Libya, trong quá trình hoạt động, NGO đã tiếp tay hoạt động buôn người một cách có chủ đích hoặc vô thức. Ông cho biết với quyết định trên, các tàu của NGO sẽ không được phép cập cảng, kể cả tiến hành hoạt động tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, ông Salvini nhấn mạnh Italy cùng nhiều nước khác sẽ duy trì các hoạt động cứu hộ cần thiết.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO

Từ tháng 9 năm ngoái đến nay, đã có 133 chính trị gia Mexico bị sát hại khi tham gia tranh cử. (Ảnh: AFP)

133 chính trị gia bị sát hại khi tham gia tranh cử tại Mexico: Theo thống kê của công ty khảo sát Etellekt công bố ngày 28/6, tính đến nay, đã có 133 chính trị gia Mexico bị sát hại khi tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyền cử nước này, dự kiến diễn ra vào ngày 1/7 tới.

Etellekt cho hay số vụ sát hại trên được ghi nhận từ tháng 9 năm ngoái, thời điểm các ứng cử viên bắt đầu đăng ký tranh cử, cho đến thời điểm kết thúc tiến trình này vào ngày 27/6 vừa qua. Đa số các vụ bạo lực nhằm vào các chính trị gia tranh cử ở cấp địa phương - vốn là những mục tiêu thường xuyên nhất của các nhóm buôn lậu ma túy.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump muốn rút Mỹ ra khỏi WTO

(Ảnh minh họa: Sputnik)

EU nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng: Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 29/6 nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga với lý do nước này sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ phe nổi dậy chống quân đội chính phủ ở Đông Ukriane.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức EU đưa tin quyết định trên sẽ được chính thức xác nhận trong vài ngày tới.

Quyết định này sẽ ngăn chặn các hoạt động làm ăn với các ngân hàng, công ty năng lượng và tài chính Nga thêm 6 tháng nữa cho đến khi hết tháng 1 năm sau.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast