Thế giới ngày qua: Tổng thống Duterte kêu gọi Abu Sayyaf dừng bắt cóc, bắt đầu đối thoại

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/11.

the gioi ngay qua tong thong duterte keu goi abu sayyaf dung bat coc bat dau doi thoai

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở cửa cho người di cư tràn vào châu Âu: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 25/11 đe dọa sẽ mở cửa biên giới cho người di cư trở lại châu Âu, nhằm trả đũa việc Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua nghị quyết ủng hộ việc ngừng các cuộc đàm phán kết nạp Ankara làm thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trong tuyên bố tại thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan khẳng định việc các nghị sĩ EU nhất trí cản đường Thổ Nhĩ Kỳ vào EU là vô nghĩa vì nước này sẽ có biện pháp đáp trả.

Theo nhận định của các nhà phân tích, có nhiều giá trị mà châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, trên thực tế, không cùng chia sẻ, và đó là cản trở lớn nhất trong việc Ankara xin gia nhập EU. Ngoài ra, việc mở rộng sẽ khiến EU trở nên yếu hơn và nhiều vấn đề ở các nước thành viên mới làm nhóm nòng cốt các thành viên sáng lập không mặn mà với câu chuyện kết nạp thêm thành viên nữa.(Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong duterte keu goi abu sayyaf dung bat coc bat dau doi thoai

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park xuống mức thấp nhất trong lịch sử Hàn Quốc: Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã giảm xuống mức 4%, giữa bối cảnh khi cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này ngày càng có dấu hiệu trở nên trầm trọng.

Kết quả cuộc khảo sát của Gallup Korea công bố hôm nay 25/11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với bà Park đã xuống mức 4%, giảm 1% so với tuần trước. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi bà Park lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào năm 2013 và cũng là mức thấp nhất trong tất cả các đời tổng thống Hàn Quốc khi còn đang đương chức.

Khảo sát mới nhất của Gallup Korea cũng ghi nhận tỷ lệ người dân không hài lòng với Tổng thống Park Geun-hye đã đạt mức kỷ lục 93%, tăng 3% so với khảo sát trước đó.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc hiện đang phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ từ công chúng liên quan đến cáo buộc bà cho phép người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia và trục lợi riêng. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cúi đầu xin lỗi hôm 4/11. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua tong thong duterte keu goi abu sayyaf dung bat coc bat dau doi thoai

Nga bắt cựu sĩ quan hải quân bị tố làm gián điệp cho Ukraine: Hãng thông tấn Nga Interfax ngày 24/11 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Điều tra Liên bang (FSB) cho hay một cựu sĩ quan hải quân Nga đã bị bắt tại bán đảo Crimea vì thu thập thông tin tình báo gửi cho quân đội Ukraine.

FSB cho biết người bị bắt là một đại úy từng phục vụ ở quân cảng Sevastopol. Vụ bắt giữ diễn ra hôm 22/11, sau khi nghi phạm gửi các thông tin tình báo về Hạm đội Biển Đen của Nga cho phía Ukraine.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ukraine bắt hai binh sĩ Nga ở khu vực gần biên giới với Crimea với lý do họ từng đào ngũ khỏi quân đội nước này. (Ảnh: Lực lượng an ninh Nga tại Sevastopol. Nguồn: Tass).

the gioi ngay qua tong thong duterte keu goi abu sayyaf dung bat coc bat dau doi thoai

Hai tàu hỏa chở khách đâm nhau ở Iran, gần 150 người thương vong: Sáng sớm ngày 25/11, một vụ tai nạn xe lửa nghiêm trọng đã xảy ra khi 2 tàu hỏa chở khách đâm vào nhau ở tỉnh Semnan, miền Bắc Iran.

Truyền thông nhà nước Iran cho hay, vụ va chạm đã khiến 44 người thiệt mạng và 103 người khác bị thương.

Thống đốc tỉnh Mohammad Reza Khabbaz cho biết trên đài truyền hình quốc gia, vụ tai nạn xảy ra tại tỉnh Semnan, trên tuyến đường sắt nối giữa thủ đô Tehran và thành phố lớn thứ hai của Iran là Mashhad.

Vụ tai nạn xảy ra khi một tàu hỏa đang đỗ ở ga thì bị một tàu hỏa chở khách khác lao tới đâm phải. Các hình ảnh được phát trên truyền hình cho thấy có 4 toa tàu bị trật khỏi đường ray, 2 toa trong số đó bắt lửa và cháy lớn. (Ảnh: Hiện trường vụ va chạm. Nguồn: IRINN/REUTERS TV)

the gioi ngay qua tong thong duterte keu goi abu sayyaf dung bat coc bat dau doi thoai

Tổng thống Duterte kêu gọi Abu Sayyaf dừng bắt cóc, bắt đầu đối thoại: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 25/11 kêu gọi Abu Sayyaf ngừng bắt cóc và nên đối thoại, dù trước đó từng tuyên bố không có giải pháp hoà bình để đối phó lực lượng này.

"Nếu các bạn muốn nói chuyện, tôi sẽ đến gặp chúng ở bất cứ nơi nào. Tôi có thể đi một mình. Hãy cho dân ta một cơ hội", ông Duterte nói sau khi thăm các binh sĩ bị thương do chiến đấu với Abu Sayyaf.

Phiến quân Abu Sayyaf sống tại các đảo thành trì Jolo và Basilan. Nhóm này thu lợi từ việc bắt cóc và thường đăng tải những đoạn video tuyên truyền, đòi tiền chuộc; trong đó các con tin bị bắt quỳ xuống và cầu xin sự giúp đỡ.

Abu Sayyaf cũng là nhóm phiến quân vừa được quân đội Philippines xác nhận bắt cóc 6 thủy thủ Việt Nam trên tàu chở hàng MV Royal 16 khi tàu này đang di chuyển cách đảo Basilan - thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, chưa đầy 20km, báo Philippines Daily Inquirer ngày 17/11 đưa tin.

Qua xác minh thông tin ban đầu thì có 6 thuyền viên Việt Nam bị Abu Sayyaf bắt giữ làm con tin mang đi bao gồm thuyền trưởng, đại phó, thuyền phó 2, thuyền phó 3, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ AB. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast