Thế giới ngày qua: Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước; Nữ hoàng Anh phê chuẩn dự luật Brexit, mở đường rời khỏi EU... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước: Theo Reuters, ngày 26/6, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov đã từ chối ký thỏa thuận về đổi tên của nước này, sau khi ông cho rằng đây là một hành động vi hiến.

Trước đó trong tháng, hai ngoại trưởng Hy Lạp và Macedonia đã nhất trí rằng nước cộng hòa từng thuộc Nam Tư cũ này sẽ đổi tên thành “Nước Cộng hòa Bắc Macedonia”.

Tuy nhiên, để có hiệu lực, thỏa thuận này phải được Quốc hội Macedonia phê chuẩn và tiếp đó phải được đưa ra trưng cầu ý dân ở Macedonia vào tháng 9 tới. Về phía Hy Lạp, thỏa thuận cũng phải được quốc hội nước này thông qua.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

Nữ hoàng Anh trong buổi họp quốc hội tháng 7/2017. (Ảnh: AFP)

Nữ hoàng Anh phê chuẩn dự luật Brexit, mở đường rời khỏi EU: AFP đưa tin, Chủ tịch Quốc hội Anh John Bercow ngày 26/6 thông báo, một dự luật ủng hộ quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU - còn được gọi là Brexit) đã chính thức được ban hành thành luật sau nhiều tháng tranh luận.

Theo Chủ tịch Bercow, Dự luật rời khỏi EU đã được Nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn.

Theo Luật Brexit, Anh sẽ chính thức không còn là thành viên EU kể từ lúc 23 giờ ngày 29/3/2019 (23 giờ GMT).

Thế giới ngày qua: Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

Ảnh minh họa: AFP

Hàn Quốc và Triều Tiên ký thỏa thuận đường sắt liên Triều: Ngày 26/6, Hàn Quốc và Triều Tiên ký kết thỏa thuận nghiên cứu chung kết nối và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt kết nối biên giới liên Triều.

Theo Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, nghiên cứu chung này sẽ bắt đầu trước hết ở phần phía Bắc của tuyến đường sắt phía Tây nối Seoul với Sinuiju từ ngày 24/7 tới, sau đó thực hiện tại tuyến đường sắt chạy dọc theo khu vực phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Thỏa thuận này đạt được sau khi phái đoàn hai miền Triều Tiên tiến hành các cuộc thảo luận cấp chuyên viên tại phía Nam làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjon) về hợp tác đường sắt sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 4 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

Tổng thống Trump ký lệnh cấm nhập cảnh hồi cuối năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump: Ngày 26/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước có đa số dân là tín đồ Hồi giáo do Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Tòa án Tối cao Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm trên với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống.

Theo lệnh cấm nhập cảnh trên, công dân 6 nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và CH Chad sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ nếu họ không có các mối liên hệ gia đình tại Mỹ. Tổng thống Trump cho rằng lệnh cấm này là cần thiết nhằm bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa khủng bố từ các phiến quân Hồi giáo. Tuy nhiên, các bên nguyên khởi kiện sắc lệnh này chỉ trích lệnh cấm thể hiện sự kỳ thị với người theo đạo Hồi và vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Macedonia từ chối ký thỏa thuận đổi tên nước

Binh lính Philippines trong đợt tấn công quân nổi dậy ở miền nam nước này. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Philippines bắn nhầm làm 6 cảnh sát thiệt mạng: Cảnh sát Philippines ngày 26/6 cho biết đang tiến hành điều tra vụ "đụng độ" nghiêm trọng giữa lực lượng cảnh sát và binh sĩ tại miền Trung nước này khiến 6 cảnh sát thiệt mạng và 9 người bị thương.

Vụ việc xảy ra vào sáng 25/6 khi các binh sĩ đang tuần tra nổ súng nhầm vào cảnh sát tại một ngôi làng ở thị trấn Santa Rita, thuộc tỉnh Samar, miền Trung Philippines, dẫn đến một cuộc đấu súng kéo dài 30 phút gây nhiều thương vong. Theo báo cáo của cảnh sát, cả hai lực lượng an ninh đều đang làm nhiệm vụ tuần tra khi xảy ra đụng độ. Bên phía quân đội không ghi nhận bất kỳ thương vong nào.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast