Thế giới ngày qua: Tổng thống Park Geun-hye không tới phiên điều trần đầu tiên

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 3/1/2017.

the gioi ngay qua tong thong park geun hye khong toi phien dieu tran dau tien

Tấn công khủng bố nhiều nơi ở Iraq, ít nhất 40 người thiệt mạng: Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 2/1/2017 đã tiến hành một vụ đánh bom xe tại quận Sadr City ở thủ đô Baghdad, Iraq khiến 24 người chết.

Cùng ngày, các chiến binh thánh chiến mang áo vest chứa bom của IS cũng tấn công vào hai trạm cảnh sát ở thành phố Samarra nằm cách Baghdad 100km về phía Bắc khiến ít nhất 7 cảnh sát thiệt mạng.

Ít nhất 4 vụ tấn công khác xảy ra rải rác tại nhiều khu vực ở Baghdad đầu giờ sáng ngày 2/1, một vài vụ trong số đó đã được nhóm phiến quân IS tuyên bố nhận trách nhiệm, làm thêm 9 người chết.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, tổng cộng hơn 60 người đã thiệt mạng do các vụ nổ bom xảy ra khắp nơi ở Baghdad.

IS thời gian gần đây thường xuyên tiến hành tấn công vào dân thường và quân đội Iraq nhằm trả đũa các hoạt động quân sự của chính phủ nước này. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết đến tháng 4 năm nay, nhóm phiến quân IS sẽ bị đẩy lui khỏi thành trì cuối cùng của tổ chức khủng hố Hồi giáo cực đoan này ở Mosul. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom xe tại Baghdad khiến 24 người chết. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong park geun hye khong toi phien dieu tran dau tien

Hỏa hoạn thiêu rụi hơn 100 ngôi nhà ở Chile: Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại thành phố ven biển Valparaiso, Chile tối 2/1/2017 đã thiêu rụi ít nhất 100 ngôi nhà và khiến khoảng 400 người phải sơ tán.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Nội vụ Chile Mahmud Aleuy cho biết 19 người đã bị thương nhẹ, trong đó có 16 người gặp các vấn đề về hô hấp.

Để đảm bảo an toàn, hệ thống điện của 47.000 hộ dân trong khu vực ban đầu bị cắt, tuy nhiên sau đó đã được khôi phục lại, hiện chỉ còn 350 hộ không có điện.

Reuters cho biết gần 50 xe cứu hỏa từ Valparaiso và các thành phố lân cận đã được điều động đến hiện trường để khống chế ngọn lửa. Các nhà điều tra cũng đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy.

Hồi năm 2014, cũng tại Valparaiso, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra đã khiến 13 người thiệt mạng và phá hủy 2.000 ngôi nhà. (Ảnh: Hỏa hoạn dữ dội thiêu rụi ít nhất 100 ngôi nhà ở Valparaiso, Chile hôm 2/1/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong park geun hye khong toi phien dieu tran dau tien

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ công bố ảnh chân dung nghi can khủng bố: Kênh truyền hình nhà nước TRT Haber đã đăng những hình ảnh khá mờ một người đàn ông trẻ tuổi, tay cầm một khẩu súng trường. Người này được xác định chính là hung thủ đã thực hiện vụ thảm sát tại hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul vào ngay giờ đầu tiên của năm mới.

Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus cho biết các nhà chức trách đã có dấu vân tay và bản mô tả cơ bản về chân dung của kẻ xả súng và tuyên bố sẽ "nhanh chóng" xác định danh tánh của nghi phạm. "Bước tiếp theo sẽ là cố gắng nhận diện y nhanh hết mức trong khả năng, hy vọng không những tìm thấy kẻ khủng bố mà còn tìm ra mối liên hệ của y cũng như những kẻ đã hỗ trợ y bên trong và bên ngoài hộp đêm" - ông Kurtulmus nói.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết nghi can có thể đến từ Uzbekistan hoặc Kyrgyzstan. Cảnh sát cũng đang điều tra xem liệu nghi can có thuộc về tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay không sau khi nhóm này lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố tại hộp đêm Reina.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội, phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nói rằng chúng thực hiện vụ tấn công để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự chống các tay súng thánh chiến ở Syria. (Ảnh: Cảnh sát công bố ảnh đời thường của nghi can xả súng tại hộp đêm ở Istanbul. Nguồn: BBC).

the gioi ngay qua tong thong park geun hye khong toi phien dieu tran dau tien

Tổng thống đắc cử Mỹ chọn Đại diện thương mại: Ông Robert Lighthizer, người chỉ trích mạnh mẽ hoạt động thương mại của Trung Quốc, đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump lựa chọnlàm đại diện thương mại Mỹ.

"Tôi xin cam kết hành động vì người lao động Mỹ và tạo ra chính sách thương mại tốt hơn, mang lại lợi ích cho toàn bộ người Mỹ", Lighthizer cho biết trong một thông báo.

Theo AFP, Tổng thống đắc cử Donald Trump đánh giá đại diện thương mại vừa được lựa chọn là một người dày dạn kinh nghiệm trong việc mang lại những thỏa thuận giúp bảo vệ một số lĩnh vực quan trọng nhất trong nền kinh tế, từng nhiều lần đấu tranh trong lĩnh vực tư nhân, ngăn các thỏa thuận tồi tệ ảnh hưởng người dân Mỹ.

Lighthizer từng là phó đại diện thương mại Mỹ dưới thời tổng thống Ronald Reagan vào những năm 1980. Năm 2001, ông từng tố Trung Quốc không thực hiện theo cam kết, khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và tranh luận rằng cần có chiến thuật cứng rắn hơn để thay đổi hệ thống, dù nó đi sai hướng với các quy tắc của WTO.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ là cơ quan đứng đầu các cuộc thương lượng về một loạt thỏa thuận thương mại phức tạp, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP). (Ảnh: Robert Lighthizer. Nguồn : FT).

the gioi ngay qua tong thong park geun hye khong toi phien dieu tran dau tien

Tổng thống Park Geun-hye không tới phiên điều trần đầu tiên: Phiên điều trần của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc diễn ra ngày 3/1, song nó phải dừng lại do tổng thống Park Geun-hye không xuất hiện.

“Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để đưa ra một phán quyết công bằng và đã xem xét các trường hợp” - Thẩm phán Park Han-Chul, một trong chín thẩm phán giải quyết vụ việc nói.

Theo AFP, bất kể bà Park có xuất hiện tại phiên điều trần tiếp theo vào ngày 5/1 tới hay không, vụ điều tra vẫn sẽ được tiếp tục.

Ba hôm trước, bà Park Geun-hye đã có lần xuất hiện đầu tiên trước truyền thông trong nước kể từ sau quyết định luận tội của Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12 vừa qua. Trong lần xuất hiện này, bà Park đã bác bỏ mọi cáo buộc trong bế bối chính trị có liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc dẫn lời Tổng thống khẳng định những cáo buộc nhằm vào bà là “bịa đặt và dối trá”.

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc thông đồng với bạn thân gây sức ép buộc các tập đoàn lớn Hàn Quốc chi tiền vào các quỹ bất chính do bà Choi kiểm soát. Vụ bê bối chính trị đã gây nên làn sóng phẫn nộ tại Hàn Quốc. Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình yêu cầu tổng thống từ chức.

Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để đưa ra quyết định cuối cùng đối với việc luận tội tổng thống. Nếu quyết định này được thông qua, bà Park sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị bãi nhiệm và một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra ở Hàn Quốc trong vòng hai tháng sau đó. (Ảnh: Tổng thống Park Geun-hye. Nguồn: DNA).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast