Thế giới ngày qua: Tổng thống Séc ủng hộ trưng cầu dân ý về tương lai của Séc trong EU

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 23/6.

the gioi ngay qua tong thong sec ung ho trung cau dan y ve tuong lai cua sec trong eu

EU gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga: Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/6 đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nêu rõ, EU nhất trí sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì nước này không thực hiện Thỏa thuận Minsk.

Quyết định này sẽ được chính thức hoá trong tháng 7 và có hiệu lực vào ngày 31/7, khi các biện pháp trừng phạt hiện nay hết hạn. (Ảnh minh họa: AP)

the gioi ngay qua tong thong sec ung ho trung cau dan y ve tuong lai cua sec trong eu

Nga khẳng định “gần như chắc chắn 100%” thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt: Tuyên bố trên được ông Viktor Ozerov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện Nga), đưa ra hôm 23/6.

Theo ông Ozerov, những động thái gần đây của nhóm khủng bố đã phần nào củng cố thông tin này.

Tên Abou Bakr al Baghdadi nhiều lần bị xem là đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi tự tuyên bố thành lập IS năm 2014 sau khi chiếm quyền kiểm soát thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.

Nếu được xác nhận, thông tin này có thể xem là một tín hiệu tích cực cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố hiện nay. (Ảnh: Thủ lĩnh IS Abou Bakr al Baghdadi. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong sec ung ho trung cau dan y ve tuong lai cua sec trong eu

Các nước Arab ra điều kiện để nối lại quan hệ với Qatar: Reuters ngày 23/6 đưa tin, các nước Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain vừa gửi cho Qatar danh sách 13 yêu cầu để nối lại mối quan hệ, trong đó có đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, giảm bớt các mối quan hệ với Iran, vốn bị coi là đối thủ trong khu vực.

Một quan chức thuộc các nước Arab cho biết Qatar phải tuyên bố cắt đứt quan hệ với khủng bố, các hệ tư tưởng và giáo phái bao gồm Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Qaeda, Hezbollah và Jabhat Fateh al-Sham, từng là nhánh của al-Qaeda ở Syria.

4 nước Arab ra thời hạn 10 ngày để Qatar thực hiện 13 yêu cầu. Qatar chưa có bình luận nào. (Ảnh: Một góc thủ đô Doha của Qatar. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tong thong sec ung ho trung cau dan y ve tuong lai cua sec trong eu

Bạn thân cựu tổng thống Park Geun-hye lĩnh án tù: Tòa án Hàn Quốc ngày 23/4 kết án Choi Soon-sil, bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ba năm tù vì tội hối lộ.

Theo cáo buộc, Choi Soon-sil đã hối lộ các giáo sư để con gái được học Đại học Nữ sinh Ewha danh tiếng ở Seoul và nhận hạng tốt dù ít khi đi học.

Choi còn bị xét xử cùng bà Park về cáo buộc tống tiền các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, buộc họ "quyên góp" hàng chục triệu won cho các quỹ Choi kiểm soát. (Ảnh: Bà Choi Soon-sil (áo trắng) hầu tòa. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua tong thong sec ung ho trung cau dan y ve tuong lai cua sec trong eu

Tổng thống Séc ủng hộ trưng cầu dân ý về tương lai của Séc trong EU: Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman vừa lên tiếng ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế thành viên EU của nước này.

Ông Zeman bày tỏ sự thất vọng về khả năng điều hành không hiệu quả của các nhà lãnh đạo EU trong thời gian vừa qua, trong đó cách giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu gây chia rẽ nội bộ khối là một ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, nguyện vọng của Tổng thống Zeman đã bị Thủ tướng Bohuslap Sobotka bác bỏ, ông cho rằng không có lý do nào, cả về xã hội, kinh tế hay an ninh, để tiến hành tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý như vậy tại Séc. (Ảnh: Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast