Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên; Trung Quốc cảnh báo hủy các thỏa thuận thương mại với Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên

Tân Thủ hiến vùng Catalonia Quim Torra. (Ảnh: The Telegraph)

Chính quyền mới tại vùng Catalonia nhậm chức: 13 thành viên trong Hội đồng vùng Catalonia do Thủ hiến Quim Torra lựa chọn đã tuyên thệ nhậm chức tại thành phố Barcelona, thủ phủ của vùng Catalonia hôm 2/6. Những thành viên trong chính quyền mới không bao gồm các nhân vật trong chính quyền cũ đang bị giam giữ hoặc sống lưu vong.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ hiến Quim Torra đã bày tỏ mong muốn đối thoại với tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez - người cũng vừa nhậm chức trước đó vài giờ, thay thế vị trí của ông Mariano Rajoy sau khi ông này bị Quốc hội phế truất trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày hôm trước.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên

Ông Pak Yong-sik. (Ảnh: YONHAP)

Triều Tiên thay Bộ trưởng Quốc phòng: Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn tin trên tờ Asahi của Nhật Bản ngày 3/6 cho biết Triều Tiên đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik bằng ông No Kwang-chol, một nhân vật ôn hòa hơn, trước cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.

Ông No Kwang-chol, nguyên Trưởng ban Kinh tế thứ hai của đảng Lao động Triều Tiên, cũng từng đảm nhận chức vụ Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Asahi dẫn một nguồn tin cho rằng Triều Tiên đang có những bước đi nhằm đưa các nhân vật ôn hòa trong quân đội nước này lên các vị trí lãnh đạo trước cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ dự kiến vào ngày 12/6 tới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên

Dòng chữ Ngân hàng Venezuela. (Ảnh: Financial Tribune)

Venezuela quyết định rời ngày đổi tiền sang tháng 8: Venezuela hôm 2/6 đã quyết định chuyển thời hạn quyết định ngày đổi tiền từ ngày 4/6 sang ngày 4/8 năm nay.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Hiệp hội ngân hàng Venezuela diễn ra cùng ngày.

Đồng tiền mới của Venezuela sẽ giảm đi 3 số 0 so với đồng tiền hiện tại dự kiến được lưu thông trên thị trường nước này từ ngày 4/6. Tuy nhiên, ngành ngân hàng Venezuela đã đề nghị Chính phủ lùi lại thời hạn là 2 tháng để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này suôn sẻ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên

(Ảnh minh họa: AP)

Trung Quốc cảnh báo hủy các thỏa thuận thương mại với Mỹ: Ngày 3/6, Trung Quốc đưa ra cảnh báo Mỹ, bất kỳ thỏa thuận thương mại nào đạt được giữa hai nước trong các cuộc đàm phán sẽ bị hủy nếu Washington quyết áp mức thuế quan mới đối với mặt hàng nhập khẩu từ nước này cũng như đưa ra một số biện pháp trừng phạt thương mại khác.

Lời cảnh báo được đưa ra trong một tuyên bố ngay sau khi kết thúc vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa hai nước diễn ra tại Bắc Kinh.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã nóng trở lại sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/5 đe dọa áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, đồng thời có những bước đi khác nữa để hạn chế Bắc Kinh tiếp cận những công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad sẽ thăm Triều Tiên: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 3/6 đưa tin, Tổng thống Syria Bashar al-Assad muốn tới thăm Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un.

Theo KCNA, khi nhận thư ủy nhiệm của Đại sứ Triều Tiên tại Syria Mun Jong-nam ngày 30/5 vừa qua, Tổng thống Syria đã ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước từ thời Cố chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung và cố Tổng thống Syria Hafez al-Assad. Tổng thống Syria cho biết, ông sẽ sớm đến Triều Tiên song không cho biết thời gian cụ thể.​

Nếu chuyến thăm tới Triều Tiên của Tổng thống Syria Bashar al-Assad diễn ra thì ông sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên tới Bình Nhưỡng từ khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên nắm quyền.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast