Thế giới ngày qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố tổ chức bầu cử sớm

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố tổ chức bầu cử sớm; Cuba có tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tong thong tho nhi ky bat ngo tuyen bo to chuc bau cu som

Cuba có tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng: Ngày 19/4, Quốc hội Cuba thông báo đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã được bầu làm tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng của nước này, kế nhiệm đồng chí Raul Castro.

Đây được xem là thời khắc lịch sử tại Cuba khi lần đầu tiên trong gần 60 năm, đảo quốc này sẽ có chủ tịch không mang họ Castro. Ông Raul Castro, 86 tuổi, vẫn là người đứng đầu đảng Cộng sản, được hiến pháp chỉ định "là lãnh đạo tối cao của lực lượng xã hội và nhà nước" và "có quyền trong những quyết định quan trọng nhất cho hiện tại và tương lai của quốc gia".

Ông Diaz-Canel sinh tháng 4/1960, một năm sau khi lãnh tụ Fidel Castro trở thành Thủ tướng Cuba. Ông theo học ngành kỹ thuật điện và bắt đầu hoạt động chính trị khi mới ngoài 20 tuổi. Giới quan sát nhận định một trong những thách thức lớn nhất mà ông Diaz-Canel phải đối mặt sau khi lên cầm quyền là vấn đề kinh tế. (Ảnh: Ông Raul Castro (phải) nắm tay ông Miguel Diaz-Canel sau khi ông này được bầu làm Chủ tịch Cuba. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong tho nhi ky bat ngo tuyen bo to chuc bau cu som

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố tổ chức bầu cử sớm: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 18/4 tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 24/6 tới.

Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 4 năm 2017, khi đó đa số người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ cải cách Hiến pháp, trao phần lớn quyền hành pháp cho Tổng thống.

Tổng thống Erdogan tuyên bố đưa ra quyết định này sau khi trao đổi với người đứng đầu đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa (MHP) Devlet Bahceli, người trước đó một ngày đã nêu ra khả năng sẽ tổ chức bầu cử sớm. Các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ trước đó dự định tiến hành vào tháng 11/2019. (Ảnh: Tổng thống Erdogan tuyên bố tổng tuyển cử trước thời hạn. Nguồn: India express)

the gioi ngay qua tong thong tho nhi ky bat ngo tuyen bo to chuc bau cu som

Tòa án Brazil tiếp tục bác đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Lula da Silva: Ngày 18/4, tòa phúc thẩm Brazil tiếp tục bác bỏ đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva liên quan đến bản án 12 năm và 1 tháng tù giam vì tội danh nhận hối lộ. Với động thái này, cơ hội trở lại chính trường của chính trị gia này thêm mong manh.

Đây là lần thứ 3 tòa án phúc thẩm này bác đơn kháng cáo của ông Lula da Silva. Tuy nhiên, ông vẫn có thể đệ đơn kháng cáo lên tòa cấp cao hơn.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, 72 tuổi, từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010. Hiện ông vẫn là nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn tại Brazil với tỷ lệ ủng hộ luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. (Ảnh: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Nguồn: AFP/Getty Images)

the gioi ngay qua tong thong tho nhi ky bat ngo tuyen bo to chuc bau cu som

Chính phủ Kyrgyzstan bị bãi nhiệm: Ngày 19/4, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã bãi nhiệm toàn bộ nội các sau phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội đối với Chính phủ của Thủ tướng Sapar Isakov.

Đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ tại Quốc hội do phe đối lập đề xuất. Liên minh cầm quyền, do đảng Dân chủ xã hội của cựu Tổng thống Almazbek Atambayev lãnh đạo, đã bất ngờ rút lại sự ủng hộ đối với Thủ tướng Isakov, với 101 trong tổng số 112 nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông này.

Chính phủ do ông Isakov đứng đầu nhậm chức hồi tháng 8 năm ngoái sau khi ông Jeenbekov từ chức Thủ tướng để tham gia tranh cử tổng thống. (Ảnh: Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Kyrgyzstan tại Bishkek. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua tong thong tho nhi ky bat ngo tuyen bo to chuc bau cu som

Hàn Quốc ấn định ngày xét xử cựu tổng thống Lee Myung-bak: Theo Yonhap, một tòa án của Seoul ngày 19/4 thông báo phiên xét xử cáo buộc nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và các tội danh khác đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ mở màn vào ngày 3/5 tới.

Đây sẽ là phiên tranh luận mở đầu giữa các công tố viên nhà nước và luật sư biện hộ. Ông Lee có thể không xuất hiện trong phòng xét xử.

Ông Lee, người giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008 đến đầu năm 2013, đã chính thức bị truy tố với 16 tội danh vào ngày 9/4 vừa qua. Cựu Tổng thống 76 tuổi đã bác bỏ mọi cáo buộc, từ chối để các công tố viên thẩm vấn và cáo buộc cuộc điều tra là “đòn trả thù chính trị”. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast