Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump cân nhắc tái gia nhập TPP

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump cân nhắc tái gia nhập TPP; Nhóm điều tra viên vũ khí hóa học đầu tiên đã tới Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tong thong trump can nhac tai gia nhap tpp

Tổng thống Trump cân nhắc tái gia nhập TPP: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 chỉ thị cho các quan chức cao cấp chính phủ xem xét việc tái gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại đa quốc gia này ngay sau khi ông nhậm chức.

Quyết định cân nhắc tái gia nhập TPP của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang tìm cách bảo vệ ngành nông nghiệp Mỹ sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau. Xung đột thương mại với Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng tới nhiều nông dân Mỹ, đặc biệt là những người chăn nuôi lợn, trồng đậu tương và ngô. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong trump can nhac tai gia nhap tpp

Nhóm điều tra viên vũ khí hóa học đầu tiên đã tới Syria: Ngày 13/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thông báo nhóm điều tra viên quốc tế về vũ khí hóa học đầu tiên đã tới Syria.

Ông Guterres cho biết dự kiến nhóm thứ hai sẽ tới quốc gia Trung Đông này trong ngày 13/4 hoặc một ngày sau đó.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã cảnh báo tình hình tại Trung Đông đang hỗn loạn tới mức có thể trở thành mối đe dọa đối với an ninh và và hòa bình của quốc tế, trong đó cuộc chiến Syria là mối đe dọa nghiêm trọng nhất. Ông cũng khẳng định rằng không thể dùng giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Syria, đồng thời hối thúc tất cả các quốc gia "hành xử một cách có trách nhiệm" và tránh để tình hình vượt tầm kiểm soát. (Ảnh: Khói bốc lên sau một đợt giao tranh dữ dội tại Douma, Syria. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong trump can nhac tai gia nhap tpp

Tháp Eiffel tạm đóng cửa do đình công: Ngày 13/4, Tháp Eiffel, biểu tượng nổi tiếng của Pháp, đã phải đóng cửa do các nhân viên an ninh tại đây đình công.

Theo thông báo của công ty quản lý và điều hành Tháp Eiffel, tranh chấp lao động đã xảy ra sau khi 3 nhân viên an ninh của công ty bị đình chỉ công tác do phàn nàn về thu nhập bị ảnh hưởng sau khi công ty điều chỉnh giờ làm. Quyết định này đã khiến các nhân viên an ninh khác tại đây đã tổ chức đình công.

Với 6-7 triệu lượt khách mỗi năm, Tháp Eiffel là công trình đón nhiều khách thăm quan nhất thế giới. (Ảnh: Tháp Eiffel. Nguồn: Parisian)

the gioi ngay qua tong thong trump can nhac tai gia nhap tpp

Pakistan cấm cựu Thủ tướng Nawaz Sharif vĩnh viễn không được tranh cử: Toà án Tối cao Pakistan ngày 13/4 đã ra lệnh cấm cựu Thủ tướng Nawaz Sharif vĩnh viễn không được tham gia các cuộc tranh cử giữa lúc đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cầm quyền của ông đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra trong năm nay. Quyết định này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ đảng PML-N.

Phán quyết trên là một trong những động thái bất lợi mới nhất đối với ông Sharif kể từ sau khi cựu Thủ tướng này bị phế truất hồi cuối tháng 7 năm ngoái do các cáo buộc tham nhũng. Các tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca - có trụ sở tại Panama, cho thấy con gái và 2 con trai của ông Sharif sở hữu nhiều công ty bình phong được đăng ký ở quần đảo British Virgin - Vương quốc Anh và dùng tên các công ty này để mua bất động sản ở London. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong trump can nhac tai gia nhap tpp

Tây Ban Nha tiếp tục thuyết phục Đức dẫn độ cựu Thủ hiến Catalonia: Các công tố viên Tây Ban Nha đã chuyển cho các cơ quan chức năng Đức những tài liệu, thông tin mà họ hy vọng sau khi đánh giá những tài liệu này, tòa án Đức sẽ ủng hộ yêu cầu dẫn độ cựu Thủ hiến khu vực tự trị Catalonia thuộc Tây Ban Nha Carles Puigdemont với cáo buộc nổi loạn.

Ông Puigdemont bị bắt giữ tại Đức tháng Ba vừa qua sau khi Tây Ban Nha phát lệnh truy nã toàn châu Âu đối với ông này vì vai trò của ông trong nỗ lực đòi li khai khỏi Tây Ban Nha hồi tháng 10/2017.

Chính khách này sống lưu vong tại Bỉ kể từ thời điểm đó, nhưng đã di chuyển sang Đức và bị bắt giữ. (Ảnh: Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast