Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ; vỡ đập ở Myanmar khiến 54.000 người phải sơ tán... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Session trong một buổi lễ hồi cuối năm 2017. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: "Tổng thống Trump đã mất niềm tin vào Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, đó là mối quan hệ rối loạn và không thể sửa chữa. Chúng ta cần một người tốt hơn, có thể giành được lòng tin của Tổng thống nhưng cũng phải bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Tôi nghĩ chúng ta có thể tìm người đó sau cuộc bầu cử vào tháng 11, nếu đó là điều Tổng thống Trump muốn", Washington Post dẫn lời thượng nghị sĩ Lindsey Graham ngày 28/8 cho biết.

Ông Graham khẳng định ông không yêu cầu Tổng thống Trump sa thải ông Sessions. Tuy nhiên, bình luận này là dấu hiệu cho thấy một thành viên chủ chốt của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Mỹ đã sẵn sàng xem xét việc thay thế Bộ trưởng Tư pháp, cũng như phá vỡ sự ủng hộ mà ông Sessions nhận được từ nhiều thượng nghị sĩ trong thời gian qua.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Nước lũ dâng sát mặt cầu trên tuyến cao tốc Yangon - Mandalay. (Ảnh: Bộ Xây dựng Myanmar)

Vỡ đập ở Myanmar khiến 54.000 người phải sơ tán: Đập thủy lợi Swar, nằm gần thị trấn cùng tên ở Myanmar bị vỡ, đưa nước lũ nhấn chìm nhiều thị trấn và làng mạc gần đó. Nỗ lực cứu hộ và sơ tán người dân vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương.

Chưa có báo cáo thương vong liên quan tới sự cố này. 12.000 hộ gia đình, tức khoảng 54.000 người, đã được sơ tán tới những địa điểm an toàn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Myanmar, con đập kể trên được xây dựng vào năm 2004, lưu trữ nước tưới tiêu cho hơn 20.000 mẫu đất canh tác.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Căn cứ Mỹ tại al-Tanf, Đông Nam Syria hồi đầu năm 2018. (Ảnh: Sputnik)

Syria từ chối thực hiện các điều kiện để Mỹ rút quân: Nhật báo Al Akhbar của Lebanon ngày 28/8 đưa tin, các quan chức của cơ quan tình báo và an ninh Mỹ cuối tháng 6/2018 đã tới Syria để gặp Thiếu tướng Ali Mamlouk, người đứng đầu Cục an ninh quốc gia Syria.

Trong cuộc gặp kéo dài 4 giờ đồng hồ, hai bên đã thảo luận về cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông trước khi các quan chức Mỹ đưa ra đề nghị rút quân khỏi Al Tanf và vùng Đông East Euphrates với 3 điều kiện: Iran phải rút toàn bộ quân khỏi Syria; Mỹ nhận được một phần từ nguồn lợi dầu mỏ của Syria; Syria phải cung cấp các thông tin tình báo về khủng bố. Tuy nhiên, Damacus đã bác bỏ những đề nghị này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Tiêu binh Nga. (Ảnh: Breaking Defense)

Tổng thống Nga Putin sa thải 15 viên tướng ngay trước tập trận lớn: Tổng thống Nga Putin vừa sa thải 15 viên tướng nước này trong bối cảnh Nga chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận lớn nhất của mình trong hơn 4 thập kỷ qua.

Trong số những tướng bị cách chức lần này hôm 28/8 có Thứ trưởng Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Vladlen Aksenov và người đứng đầu cơ quan quản lý trại giam ở vùng Omsk Sergei Koryuchin.

Trong số 15 viên tướng, có ít nhất một người, ông Mikhail Begun, Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp ở vùng Tomsk, bị bắt vì các cáo buộc nhận hối lộ. Giới chuyên gia nhận định, có thể còn có thêm các vụ bắt giữ trong thời gian tới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Hành lang Wakhan (khoanh đỏ) tiếp giáp giữa Trung Quốc và Afghanistan. (Đồ họa: Al Bawaba)

Trung Quốc bắt đầu xây căn cứ huấn luyện ở Afghanistan: "Việc xây dựng căn cứ ở hành lang Wakhan tại tỉnh Badakhshan của Afghanistan đã được bắt đầu. Trung Quốc sẽ triển khai ít nhất một tiểu đoàn bộ binh cùng trang bị vũ khí tới địa điểm này, nhằm hỗ trợ và huấn luyện binh sĩ Afghanistan", SCMP dẫn lời nguồn tin giấu tên trong quân đội Trung Quốc ngày 28/8 tiết lộ.

Nguồn tin quân đội Afghanistan hồi đầu năm cho biết, Trung Quốc lo ngại những phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ có thể lợi dùng địa hình phức tạp ở Badakhshan để xâm nhập vào nước này qua hành lang Wakhan. Đây được cho là lý do chính khiến Bắc Kinh tích cực hỗ trợ Kabul trong việc thành lập căn cứ mới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast