Thế giới ngày qua: Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri; Tổng thống Trump bất ngờ thông báo hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Trump bất ngờ thông báo hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Sáng 24/5 (theo giờ Mỹ), Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trong thư ông Trump nêu rõ: “Tôi đã rất trông chờ cuộc gặp với Ngài. Nhưng đáng buồn là, với cơn thịnh nộ và sự thù địch thể hiện trong tuyên bố mới nhất của Triều Tiên, tôi cảm thấy rằng thời điểm này không phù hợp để tổ chức cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu này. Do đó, xin vui lòng để bức thư này thay lời thông báo rằng hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore, vốn là điều tốt đẹp cho cả 2 bên, sẽ không diễn ra…”

Theo kế hoạch do chính Tổng thống Trump tuyên bố trước đó, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp Thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Hình ảnh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên từ hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe chụp ngày 23/5. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri: Theo những thông tin mà các đoàn nhà báo đến tham dự Lễ phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho biết, Triều Tiên đã tiến hành phá bỏ bãi thử hạt nhân vào lúc 11h trưa ngày 24/5 (giờ Hàn Quốc) ở đường ống số 2. Tiếp đến đường ống số 3 và số 4 được phá bỏ lúc 4h17 phút chiều.

Việc phá bỏ bãi thử hạt nhân được coi như điểm xuất phát đầu tiên của Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di rời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Ông Heiko Maas. (Ảnh: Getty)

Phớt lờ Mỹ, châu Âu quyết duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran: Ngày 23/5, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố, châu Âu sẽ vẫn quyết tâm duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), bất chấp việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để đạt được thỏa hiệp. Châu Âu và Mỹ đã đi theo hai con đường hoàn toàn khác nhau trong vấn đề hạt nhân Iran. Chắc chắn sẽ có một cuộc họp giữa châu Âu gồm Đức, Anh, Pháp và Mỹ. Mặc dù là quan điểm của hai bên khác biệt nhau khá nhiều, nhưng chúng tôi sẽ đối thoại về vấn đề Iran”.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2. (Ảnh: AP)

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới: Ngày 24/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20/5.

Trong buổi lễ nhậm chức tại Quốc hội lập hiến, Tổng thống Maduro đã tuyên thệ "tôn trọng và thực thi Hiến pháp và lãnh đạo mọi sự thay đổi cách mạng." Theo thông báo của Quốc hội lập hiến, ông Maduro sẽ bắt đầu nhiệm kỳ sáu năm tiếp theo từ tháng 1/2019.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên đã phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: South China Morning Post)

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị thẩm vấn lần thứ 2: Tờ The Star đưa tin cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người đang đối mặt với một cuộc điều tra tham nhũng, sáng 24/5 đã có mặt tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng nước này (MACC) để trả lời thẩm vấn lần thứ 2 liên quan tới công ty SRC International - chi nhánh của Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).

Hiện MACC đang điều tra các khoản tiền được chuyển từ công ty SRC International sang các tài khoản cá nhân của ông Najib.

Hôm 21/5, ông Najib đã làm việc với nhóm điều tra trong hơn 4 giờ cũng tại trụ sở của MACC.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast