Thế giới ngày qua: Trưởng phái đoàn Thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc đột tử

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/2.

the gioi ngay qua truong phai doan thuong truc nga tai lien hop quoc dot tu

Việt Nam xác minh nghi phạm Đoàn Thị Hương bị bắt trong vụ giết người ở Malaysia: Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng về thông tin liên quan đến việc Malaysia bắt giữ một nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam dưới tên Đoàn Thị Hương trong vụ sát hại một công dân Triều Tiên cách đây một tuần.

“Phía Malaysia cho biết do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ. Do đó quá trình xác minh chưa có tiến triển", Đại diện Cục Lãnh sự cho hay.

Các cơ quan chức năng trong nước đang phối hợp chặt chẽ để xác minh thông tin và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc.

Ngày 13/2, công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia, khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nhiều đồn đoán cho rằng ông này là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol ngày 20/2 tuyên bố nạn nhân bị sát hại tuần trước không phải là ông Kim Jong-nam và Bình Nhưỡng không thể tin được cuộc điều tra của Kuala Lumpur.

Ông này cũng chỉ trích việc chính quyền Malaysia cho rằng đó chính là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “hoàn toàn vô căn cứ”. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng ngày đã lên tiếng bác bỏ, khẳng định nước này không có lý do gì để bôi xấu Bình Nhưỡng và cam kết cảnh sát và bác sĩ Malaysia sẽ chuyên nghiệp và khách quan trong cuộc điều tra. (Ảnh: Nghi phạm mang hộ chiếu Doan Thi Huong xuất hiện tại sân bay Malaysia, nơi ông Kim Chol tử vong. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua truong phai doan thuong truc nga tai lien hop quoc dot tu

Cướp biển tấn công tàu Việt Nam, bắn chết một thủy thủ: Chiều tối 19/2, tàu Giang Hải cùng 17 thuyền viên trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu thì bị cướp biển có vũ trang tấn công, bắn chết thủy thủ Vũ Đức Hạnh và bắt 6 người khác.

Tàu bị cướp biển đập phá thiết bị và thả trôi, sau đó được một tàu hàng khác của Việt Nam tiếp cận, đưa người sang tàu về cảng. Hiện tàu neo bên ngoài cảng Sandakan, Malaysia và cảnh sát biển Philippines đã lên tàu điều tra.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Philippines, Malaysia và các quốc gia lân cận khẩn trương kiểm tra thông tin với các cơ quan chức năng sở tại để có các biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang theo dõi sát vụ việc và tiến hành các biện pháp cần thiết, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tàu Giang Hải trên biển. Nguồn: Doanh nghiệp Giang Hải cung cấp).

the gioi ngay qua truong phai doan thuong truc nga tai lien hop quoc dot tu

Trưởng phái đoàn Thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc đột tử: Thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Nga được ban bố cuối ngày 20/2 cho biết, ông Vitali Trurkin - Trưởng phái đoàn Thường trực Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc, vừa từ trần ở New York (Mỹ), chỉ 1 ngày trước dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 65 của ông.

Reuters cho biết, ông Churkin qua đời tại nơi làm việc.

Bộ Ngoại giao Nga chưa cung cấp thông tin chi tiết, nhưng cho biết đã gởi lời chia buồn đến người thân của Đại sứ. Phía Nga cũng từ chối bình luận về thông tin ông Churkin được đưa vào viện không lâu trước khi qua đời.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, ông Churkin đột tử do một cơn đau tim. Một quan chức hành pháp liên bang của Mỹ cũng nói rằng không có dấu hiệu nào bất thường về cái chết của ông Churkin.

Đại sứ Vitali Trurkin sinh ngày 21/2/1952 tại Moscow, trong một gia đình kỹ sư thiết kế hàng không. Từ tháng 4/2006 ông giữ trọng trách Trưởng Phái đoàn Thường trực của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ.

Ông được nhà nước Nga tặng thưởng Huân chương Danh dự và Huân chương “Vì công lao đối với Tổ quốc”. (Ảnh: Trưởng phái đoàn Thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. Nguồn : Reuters)

the gioi ngay qua truong phai doan thuong truc nga tai lien hop quoc dot tu

Xe buýt đâm trụ điện ở Philippines, 14 sinh viên thiệt mạng: Một xe buýt du lịch mất lái khi đang đổ đèo rồi đâm sầm vào trụ điện ở phía đông thủ đô Manila, Philippines vào sáng ngày 20/2 khiến 14 sinh viên thiệt mạng, hơn 40 người khác bị thương.

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo dẫn lời người đại diện văn phòng quản lý và giảm thiểu rủi ro tai nạn tỉnh Rizal, ông Berlito Bati Jr, cho hay vụ việc khiến 10 người chết ngay tại chỗ, 4 người khác không thể qua khỏi sau khi được đưa đến bệnh viện hoặc khi đang trên đường đưa đi cấp cứu.

Giới chức địa phương cho biết, chiếc xe buýt xấu số chở các sinh viên đến từ trường cao đẳng Bestlink, đang trong hành trình đi đến địa điểm cắm trại. Khu vực xảy ra vụ tai nạn là vùng đồi núi thuộc một thị trấn nằm ở Tanay, tỉnh Rizal, phía đông thủ đô Manila.

Nói với Hãng tin AP, ông Bati cho biết hơn 40 người khác, bao gồm cả tài xế, bị thương và đã được đưa đến bệnh viện. Một vài trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

Vài sinh viên kể rằng đã cảm nhận mùi khét trước khi vụ tai nạn xảy ra. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Philippine Daily Inquirer)

the gioi ngay qua truong phai doan thuong truc nga tai lien hop quoc dot tu

Tổng thống Donald Trump chọn Cố vấn an ninh quốc gia mới: Ngày 20/2, ông Donald Trump đã chọn chọn tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn an ninh quốc gia thay thế cho tướng Micheal Flynn, người bị buộc phải từ chức sau chỉ hơn 3 tuần.

"Ông ấy là một con người cực kỳ tài năng và cực kỳ kinh nghiệm", Tổng thống Mỹ nói về McMaster. "Tôi đã theo dõi và đọc rất nhiều trong 2 ngày vừa qua. Ông ấy được mọi người kính trọng cao độ trong quân ngũ, và chúng tôi rất vinh dự có được ông ấy.

Tướng McMaster đã từng có thời gian phục vụ tại Iraq và Afghanistan trong một chương trình chống tham nhũng của chính phủ. Tân Cố vấn mô tả việc ông được bổ nhiệm là một đặc ân, và cam kết sẽ làm "mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của người dân Mỹ".

Trước đó, lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Trump, Phó đô đốc hải quân về hưu Robert Harward đã từ chối chức vụ này với những lý do cá nhân. (Ảnh: Ông Donald Trump bắt tay Tướng HR McMaster. Nguồn: Getty).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast