Thế giới ngày qua: Tuyết rơi bất thường giữa mùa thu ở Nhật Bản sau 54 năm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/11.

the gioi ngay qua tuyet roi bat thuong giua mua thu o nhat ban sau 54 nam

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 10.500 công chức tình nghi liên hệ với PKK: Bộ trưởng Lao động Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Muezzinoglu ngày 24/11 cho biết chính phủ nước này vừa sa thải 10.500 công chức bị tình nghi liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải hàng trăm giáo viên liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd và bắt giữ nhiều nhà chính trị ủng hộ người Kurd.

Đảng Công nhân người Kurd đã bị Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào danh sách tổ chức khủng bố.

Hơn 125.000 người đã bị sa thải hoặc đình chỉ công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ do bị cáo buộc có liên quan đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa rồi. Hiện chưa rõ liệu 10.500 công chức được ông Muezzinoglu đề cập đến ở trên có phải là một phần trong số 125.000 người này không, hay là một cuộc thanh trừng bổ sung của chính quyền ông Erdogan. (Ảnh: Một phụ nữ cầm lá cờ của đảng Công nhân người Kurd. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tuyet roi bat thuong giua mua thu o nhat ban sau 54 nam

Tuyết rơi bất thường giữa mùa thu ở Nhật Bản sau 54 năm: Sáng 24/11 tại khu vực Kanto (Thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận), đợt tuyết đầu tiên trong năm 2016 đã rơi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên trong vòng 54 năm nay tuyết rơi giữa mùa Thu (giữa tháng 11). Và cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1875, tuyết rơi nhiều tích tụ thành những đống lớn ngay từ đợt rơi đầu tiên tại khu vực Kanto. So với đợt tuyết rơi năm ngoái (2015) sớm hơn khoảng 40 ngày.

Theo Cơ quan chức năng, đã có khoảng 10 người bị thương trong đợt tuyết rơi lần này. Tại các khu vực của Tokyo, tuyết rơi liên tục kèm theo mưa nên đã gây nguy hiểm cho người đi đường và các phương tiện giao thông. (Ảnh: Tuyết rơi dày đặc ở khu vực đền Kanda Myojin tại Tokyo sáng 24/11. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tuyet roi bat thuong giua mua thu o nhat ban sau 54 nam

Sau Samsung, đến 2 “ông lớn” Lotte và SK bị vây ráp: Hãng thông tấn Yonhap cho hay, các công tố viên Hàn Quốc ngày 24/11 đã tiến hành khám xét bất ngờ đối với hàng loạt văn phòng của Tập đoàn Lotte, Tập đoàn SK và các cơ quan chính phủ có liên quan đến vụ bê bối chính trị gần đây.

Theo Yonhap, hai tập đoàn này bị cáo buộc đóng góp các khoản tiền lớn vào hai quỹ phi lợi nhuận được thành lập bởi bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời là người phụ nữ khiến nhà lãnh đạo Hàn Quốc rơi vào vòng xoáy bê bối và phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức.

Việc quyên góp tiền của hai "ông lớn" Lotte và SK vào hai quỹ của bà Choi được cho là nhằm đổi lấy các đặc quyền kinh doanh về phía mình. Cùng ngày, Bộ tài chính và cơ quan hải quan - chịu trách nhiệm giám sát thuế, cũng bị khám xét.

Trước đó, Tập đoàn Samsung và quỹ lương hưu lớn nhất Hàn Quốc đã bị vây ráp bất ngờ bởi các nhà điều tra do tình nghi có liên quan đến vụ bê bối chính trị. (Ảnh minh họa: Mindanaoan).

the gioi ngay qua tuyet roi bat thuong giua mua thu o nhat ban sau 54 nam

IS đánh bom tự sát ở Iraq, ít nhất 80 người chết: Vụ việc xảy ra hôm 24/11 tại thành phố Hilla khi kẻ tấn công kích nổ chiếc xe tải cài bom tại một trạm xăng, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 100 km về phía Nam.

Kẻ tấn công đã nhằm vào khu vực tổ hợp gồm trạm xăng và nhà hàng, nơi nghỉ chân quen thuộc của người hành hương đến tham dự lễ hội Arbaeen. 5 xe buýt chở người hành hương đã bị thiêu cháy trong vụ tấn công này. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ việc.

Hãng thông tấn Amaq thân IS cho biết vụ nổ khiến hơn 200 người chết và bị thương. Tuy nhiên, ông Falah al-Radi Radhi, lãnh đạo cơ quan an ninh địa phương, cho hay vụ việc khiến 80 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Song con số thương vong còn có thể tăng. (Ảnh: Hiện trường đánh bom. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tuyet roi bat thuong giua mua thu o nhat ban sau 54 nam

67 người chết thảm trong vụ sập giàn giáo ở Trung Quốc: Tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra sáng 24/11 tại công trường xây dựng tháp giải nhiệt trong nhà máy nhiệt điện Phong Thành, tỉnh Giang Tây thuộc khu vực Đông Nam Trung Quốc. Hiện đã có 67 nạn nhân thiệt mạng, 1 người mất tích và 2 người bị thương.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Sở An toàn Lao động Phong Thành cho hay, tháp làm mát của nhà máy điện đang được xây dựng bỗng nhiên đổ sập xuống vào khoảng 7 giờ 30 phút, chôn vùi 70 công nhân. Khoảng 500 nhân viên cứu hộ, cảnh sát bán quân sự, đã tích cực đào bới đống đổ nát bằng tay không để tìm kiếm người bị nạn. Các cảnh quay trên kênh truyền hình CCTV cho thấy mảnh vụn phủ đầy xung quanh hiện trường, đặc biệt khu vực bên dưới tháp làm mát.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ra lệnh điều tra, bắt những người chịu trách nhiệm phải đối mặt với công lý. Đây được xem là vụ tai nạn lao động tồi tệ nhất ở Trung Quốc 2 năm gần đây.

Nhà máy nhiệt điện Phong Thành do Viện thiết kế điện lực thuộc Tập đoàn tư vấn công trình điện lực Trung Nam Trung Quốc làm tổng thầu, khởi công xây dựng từ tháng 12/2015. Trong đó, hạng mục xây dựng tháp giải nhiệt có chiều cao 165 m được khởi công từ tháng 4 năm nay và đã xây cao được 70 m.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc hứng chịu nhiều vụ tai nạn lao động, bị đổ lỗi do tham nhũng và áp lực thúc đẩy sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế đang bị chậm lại. Hồi đầu tháng này, 33 thợ mỏ đã thiệt mạng sau vụ nổ mỏ than ở TP Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc. (Ảnh: Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các công nhân mất tích. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast