Thế giới ngày qua: UNESCO chưa tìm được tổng giám đốc mới sau vòng bỏ phiếu thứ hai

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/10.

the gioi ngay qua unesco chua tim duoc tong giam doc moi sau vong bo phieu thu hai

Hàn Quốc phản đối khôi phục hoạt động KCN chung Kaesong: Bộ thống nhất Hàn Quốc ngày 10/10 cảnh báo, Triều Tiên không nên đơn phương khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong và không được xâm phạm quyền sở hữu của các công ty Hàn Quốc. Các nhà xưởng máy móc tại Kaesong đều thuộc về các công ty Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 6/10, truyền thông Triều Tiên đưa tin một số nhà máy tại Kaesong đang được vận hành trở lại và những tài sản doanh nghiệp Hàn Quốc để lại giờ không thuộc về họ nữa.

Tháng 2/2016, do những bất đồng liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Hàn Quốc đã chấm dứt hơn một thập kỷ hợp tác với Bình Nhưỡng tại Kaesong. (Ảnh: KCN chung Kaesong đã bị đóng cửa vào năm 2016. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua unesco chua tim duoc tong giam doc moi sau vong bo phieu thu hai

Catalonia ký tuyên bố độc lập, nhưng hoãn ly khai Tây Ban Nha: Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont và các chính khách khác của khu vực này ngày 10/10 đã ký vào văn kiện đơn phương tuyên bố Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha, nhưng hoãn thi hành để đối thoại với Madrid, theo AFP.

Một số báo đưa tin việc trì hoãn tuyên bố là do quốc tế đề nghị làm trung gian hoà giải giữa Catalonia và Tây Ban Nha. (Ảnh: Lãnh đạo Catalonia hôm 10/10 phát biểu trước quốc hội khu vực ở Barcelona, Tây Ban Nha. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua unesco chua tim duoc tong giam doc moi sau vong bo phieu thu hai

UNESCO chưa tìm được tổng giám đốc mới sau vòng bỏ phiếu thứ hai: Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) gồm 58 quốc gia thành viên ngày 10/10 đã bỏ phiếu kín vòng 2 để bầu chức danh tổng giám đốc từ danh sách gồm 7 ứng viên.

Ứng viên Hamad Abdul Aziz al-Kawari từ Qatar tiếp tục dẫn đầu nhưng chưa giành đủ số phiếu trong phòng bầu chọn thứ hai nhằm tìm ra tổng giám đốc mới của UNESCO.

UNESCO tiếp tục tổ chức các vòng ba, bốn vào hai ngày 11 và 12/10. Trong trường hợp vòng bốn kết thúc mà không có ai đạt quá bán, hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ được chọn để tham dự vòng năm, ngày 13/10. (Ảnh: Trụ sở UNESCO tại Paris, Pháp. Nguồn: UNESCO).

the gioi ngay qua unesco chua tim duoc tong giam doc moi sau vong bo phieu thu hai

Cháy rừng tiếp tục lan rộng tại California, Mỹ: Ngày 10/10, hàng trăm lính cứu hỏa đã được bổ sung để ứng phó với các đám cháy rừng tại phía bắc bang California. Các lực lượng thực thi pháp luật cũng được tăng cường để hỗ trợ công tác sơ tán và phòng tránh tình trạng cướp bóc.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng, hơn 100 người bị thương và khoảng 1,500 ngôi nhà và các tòa nhà thương mại đã bị phá hủy. Con số thương vong và thiệt hại về kinh tế dự kiến sẽ còn tăng do các đám cháy vẫn còn tiếp tục. Hiện nguyên nhân của các đám cháy vẫn chưa được xác định. (Ảnh: Hiện trường vụ chây rừng kinh hoàng tại California. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua unesco chua tim duoc tong giam doc moi sau vong bo phieu thu hai

Nhật Bản chuẩn bị cho cuộc vận động tranh cử Hạ viện: Ngày 10/10, Nhật Bản chính thức công bố chiến dịch vận động tranh cử Hạ viện kéo dài 12 ngày. Các ứng cử viên sẽ nộp đơn ứng cử vào 465 ghế tại Hạ viện trong đó 289 ghế ở khu vực bầu cử một ghế và 176 ghế tại đơn vị đại diện tỷ lệ. Mỗi cử tri sẽ được phát 2 lá phiếu, một lá phiếu để chọn ứng cử viên và một là phiếu chọn đảng mình ủng hộ.

Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử sẽ là cuộc chiến giữa 3 đối thủ chính gồm Liên minh cầm quyền, Đảng Hy vọng của Thống đốc Tokyo Koike và các phe phái đối lập dẫn đầu bởi các lãnh đạo cũ của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ). (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 2 từ phải sang) và Thị trưởng Tokyo Koike (đứng sát bên trái ông Abe) trong một cuộc tranh luận trên truyền hình trước thềm bầu cử Hạ viện. Nguồn: EPA).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast