Thế giới ngày qua: Ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc sẵn sàng đối đầu Nga nếu cần

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/1/2017.

the gioi ngay qua ung vien dung dau lau nam goc san sang doi dau nga neu can

Ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc sẵn sàng đối đầu Nga nếu cần: Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 12/1, Tướng James Mattis - người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp tới, đã đưa Nga vào đầu danh sách những mối đe dọa cho lợi ích nước Mỹ, cho rằng phải sẵn sàng đối đầu với Moscow khi cần thiết, theo Reuters.

Ông Mattis nói rằng Nga, Trung Quốc và các phiến quân Hồi giáo đứng hàng đầu trong các thách thức lớn nhất đối với trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu kể từ Thế chiến II.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ có đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết ông muốn gặp nhóm an ninh quốc gia mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump để “vạch ra một chiến lược đối đầu với Nga” vì những gì Moscow đã làm, trong đó ông nhắc đến cáo buộc Nga tấn công mạng và cuộc chiến thông tin như hai trong số các thách thức mà nước này gây ra.

Đáng chú ý, cũng tại quốc hội Mỹ ngày 12/1, ông Mike Pompeo, người được ông Trump chọn làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cũng bày tỏ quan điểm nhất trí với kết luận điều tra Nga tấn công mạng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trước đó, ngày 11/1, Tổng thống sắp nhậm chức Trump đã lần đầu tiên thừa nhận Nga tấn công mạng để can thiệp vào bầu cử Mỹ sau nhiều tháng nghi ngờ điều này. (Ảnh: Lãnh đạo Lầu Năm Góc do ông Trump đề cử, James Mattis. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ung vien dung dau lau nam goc san sang doi dau nga neu can

Hàn Quốc chưa có quyết định bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung: Cơ quan công tố đặc biệt điều tra vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13/1 cho biết trong 2 ngày tới họ sẽ quyết định có xin lệnh bắt giữ đối với Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong hay không.

Theo các nhà điều tra, ông Lee Jae-yong, 48 tuổi, bị nghi vấn đã hối lộ trong bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

Trước đó, theo lệnh triệu tập, ông Lee Jae-yong ngày 12/01 đã trình diện tại văn phòng công tố đặc biệt và trải qua hơn 22 giờ thẩm vấn về các nghi vấn này. (Ảnh: Ông Lee Jae-yong (giữa), Phó chủ tịch tập đoàn Samsung. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ung vien dung dau lau nam goc san sang doi dau nga neu can

FBI bị điều tra vì các động thái trước bầu cử: Theo AFP, tổng thanh tra của Bộ tư pháp Mỹ ngày 12/1 cho biết, trong số những xem xét điều tra, có cả các thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mà đảng Dân chủ cho rằng đã gây tổn hại nặng nề tới khả năng đắc cử của bà Hillary Clinton.

Cuộc điều tra sẽ xem xét nhiều vấn đề, trong đó có việc Giám đốc FBI James Comey tuyên bố mở lại cuộc điều tra bê bối thư tín của bà Hillary Clinton cuối tháng 10/2016.

Cơ quan thanh tra cũng sẽ thẩm định lại việc có hay không chuyện một trợ lý của Bộ trưởng tư pháp đã tiết lộ thông tin không được phép phổ biến với chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Tổng thanh tra Michael Horowitz cho biết ông khởi xướng việc điều tra này sau khi nhận được yêu cầu từ "rất nhiều chủ tịch và các thành viên có vị trí cao thuộc các ủy ban giám sát của quốc hội, các tổ chức khác nhau và của cả công chúng".

Cuộc điều tra lần này là nhằm trả lời cho những yêu cầu từ phía Quốc hội và người dân. Người phát ngôn tổng thống Mỹ, ông Josh Earnest, cho biết Nhà Trắng không liên quan gì tới cuộc điều tra này.

Văn phòng tổng thanh tra của Bộ tư pháp là cơ quan được giao trách nhiệm điều tra những hành vi bị cáo buộc là lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật của Bộ tư pháp và FBI. Cơ quan này hoạt động độc lập và người đứng đầu do tổng thống Mỹ trực tiếp bổ nhiệm. (Ảnh: Giám đốc FBI James Comey sẽ bị điều tra vì mở lại điều tra bà Clinton ngay trước thềm bầu cử. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua ung vien dung dau lau nam goc san sang doi dau nga neu can

Ông Joe Biden được tặng Huân chương tự do của tổng thống: Phó tổng thống Mỹ Joe Bide vừa được Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương tự do của tổng thống, danh hiệu cao quý nhất đối với một công dân Mỹ.

Theo BBC, ông Obama ca ngợi người cộng sự của mình vì "lòng trung thành với người dân Mỹ, vì tình yêu tổ quốc và sự cống hiến cho sự nghiệp". Ông gọi Joe Biden là "sự lựa chọn tốt nhất, không chỉ với tôi, mà cả với nhân dân Mỹ”.

Tại buổi lễ trao tặng Huân chương tự do của tổng thống, ông Joe Biden đã ngỡ ngàng vì ngạc nhiên, và không cầm được nước mắt khi nhận được vinh dự này. Ông cũng nói không hề biết gì trước đó việc sẽ được trao tặng Huân chương tự do của tổng thống.

"Tổng thống, tôi mắc nợ anh. Tôi mắc nợ tình bạn của anh. Tôi mắc nợ gia đình anh", ông Biden nói trong xúc động.

Biden và Obama trở thành bạn bè thân thiết trong thời gian ở Nhà Trắng. Ông Biden là một thượng nghị sĩ ở bang Delaware khi được ông Obama lựa chọn đồng hành cùng mình trong chiến dịch tranh cử năm 2008. Ông Biden cho biết ông vẫn có dự định tiếp tục hoạt động tích cực trong các hoạt động của đảng Dân chủ.

Huân chương tự do của tổng thống là phần thưởng cao quý nhất dành cho công dân của nước Mỹ do tổng thống John F Kennedy lập ra năm 1963, ghi nhận sự đóng góp của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như an ninh và lợi ích của nước Mỹ, hòa bình thế giới, các nỗ lực đặc biệt của tập thể hay cá nhân. (Ảnh: Tổng thống Obama trao tặng phó tổng thống Biden Huân chương Tự do. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua ung vien dung dau lau nam goc san sang doi dau nga neu can

Mỹ chấm dứt chính sách “cây gậy và củ cà rốt” đối với Cuba: Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, với việc chấm dứt chính sách miễn thị thực cho người dân Cuba, Mỹ vẫn tiếp tục hoan nghênh người dân Cuba đến Mỹ như những người dân quốc gia khác song phải theo đúng thủ tục pháp lý của Mỹ.

Cuba hoan nghênh động thái trên của Mỹ, xem đây là một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Đổi lại, phía Cuba đã đồng ý bắt đầu tiếp nhận những người Cuba bị Mỹ trục xuất, điều mà Cuba đã từ chối trong nhiều thập kỷ qua.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Obama đang tìm cách củng cố di sản của mình với việc cải thiện quan hệ với đảo quốc Caribe và một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức. Trước đó, ông Trump cho biết sẽ đàm phán lại thỏa thuận này với Cuba.

Trước khi bình thường hóa quan hệ với Cuba, Mỹ luôn áp dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” đối với quốc đảo Caribe. Cây gậy mà Mỹ áp đặt chính là lệnh cấm vận kinh tế. Còn củ cà rốt chính là chính sách nhập cư đặc biệt còn được gọi là chính sách “chân ướt, chân ráo”.

Chính phủ Cuba đã lên tiếng phản đối chính sách này của Mỹ, xem đây như biện pháp “hút chất xám” của đất nước mình. (Ảnh: Hàng ngàn người Cuba đánh cược với mạng sống mỗi năm để vượt biên sang Mỹ trên những chiếc bè thô sơ. Nguồn: Getty Images).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast