Thế giới ngày qua: Vua Saudi Arabia "thay máu" quân đội

(Baohatinh.vn) - Vua Saudi Arabia “thay máu” quân đội; Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đề nghị mức án 30 năm tù... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 27/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua vua saudi arabia thay mau quan doi

Vua Saudi Arabia "thay máu" quân đội: Ngày 26/2, Quốc vương Saudi Arabia Salman ban hành sắc lệnh thay thế một loạt tướng lĩnh quân đội, bao gồm Tổng tham mưu trưởng, người đứng đầu các lực lượng mặt đất và phòng không của quân đội Saudi Arabia, trong một cuộc cải tổ lớn đối với ở bộ máy quân sự tại nước này.

Tướng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan, Tổng tham mưu trưởng quân đội Saudi Arabia, sẽ được thay thế bằng một sĩ quan trẻ hơn. Bên cạnh đó, một loạt nghị định khác cũng được ban hành, bổ nhiệm một số vị trí Thị trưởng và Thứ trưởng mới của Bộ Nội vụ về vấn đề an ninh. (Ảnh: Quốc vương Saudi Arabia Salman. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua vua saudi arabia thay mau quan doi

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị đề nghị mức án 30 năm tù: Ngày 27/2, cơ quan công tố Hàn Quốc đã đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye vì các tội tham nhũng, lạm quyền.

Ngoài mức án trên, các công tố viên cũng đề nghị tòa án quận trung tâm Seoul phạt bà Park hơn 110 triệu USD, theo Yonhap. Tòa án dự kiến ra phán quyết vào cuối tháng ba hoặc đầu tháng 4. (Ảnh: Bà Park ra tòa hôm 31/3/2017. Nguồn: NewYorkTimes)

the gioi ngay qua vua saudi arabia thay mau quan doi

Tổng thống Putin lệnh ngừng bắn 5 giờ/ngày ở Đông Ghouta: "Theo chỉ đạo của Tổng thống Nga, nhằm tránh gây thương vong cho dân thường ở Đông Ghouta, từ 27/2, giai đoạn 9h - 14h sẽ là quãng nghỉ nhân đạo", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói. Ông cho biết "hành lang nhân đạo" sẽ được mở để cho phép dân thường rời đi.

Hiện nay, quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga đã bao vây bên ngoài Đông Ghouta.

Trước đó ngày 24/2, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, nhưng các cuộc đụng độ và giao tranh vẫn xảy ra với lý do chống khủng bố. (Ảnh: Đông Ghouta biến thành "địa ngục trần gian" dưới làn mưa bom bão đạn. Nguồn: fortruss.com)

the gioi ngay qua vua saudi arabia thay mau quan doi

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tái tranh cử: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 27/2 đã đăng ký tham gia tranh cử chức vụ Tổng thống vào tháng 4 tới. Ông Maduro đã nộp đơn đăng ký tranh cử lên Ủy ban Bầu cử Quốc gia ở thủ đô Caracas trước khi có cuộc gặp gỡ với các cử tri ủng hộ ông.

Ông Maduro đắc cử năm 2013 sau khi Tổng thống Chavez qua đời. Ông Maduro cáo buộc Mỹ đã tiến hành cuộc chiến kinh tế bao gồm áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela từ giữa năm 2017 khiến nước này lâm vào khủng hoảng. (Ảnh: Tổng thống Nicolas Maduro. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua vua saudi arabia thay mau quan doi

Nga bắt đầu bầu cử sớm: Công dân Nga sống tại những khu vực hẻo lánh, làm việc trên tàu hoạt động xa bờ dài ngày, nhân viên các trạm địa cực đã có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống từ 27/2, theo quy định trong luật bầu cử Nga. Quy định này cho phép họ bỏ phiếu sớm nhưng không sớm hơn 20 ngày trước ngày bầu cử chính thức, năm nay là ngày 18/3.

Công dân Nga sống ở nước ngoài cũng được phép bỏ phiếu sớm nhưng không sớm hơn 15 ngày trước ngày bầu cử chính thức, tức là có thể bắt đầu từ ngày 2/3. Nhà chức trách Nga hôm 25/2 bắt đầu nhận đơn của công dân muốn bỏ phiếu ở khu vực khác địa điểm thường trú. Hạn chót cho hình thức này là ngày 7/3. (Ảnh: Một cử tri Nga ở Siberia bỏ phiếu. Nguồn: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast